Nghiên cứu Y - Dược Chủ nhật, ngày 20/11/2022

Đồng: một đầu mối trong cuộc chiến chống ung thư

Để các tế bào ung thư phát triển và lây lan xung quanh cơ thể con người, chúng cần các protein liên kết các ion đồng.
Nghiên cứu mới về cách các protein liên quan đến ung thư liên kết với kim loại và cách chúng tương tác với các protein khác, mở ra các mục tiêu thuốc mới tiềm năng trong cuộc chiến chống ung thư.

Các tế bào của con người cần một lượng nhỏ kim loại đồng để có thể thực hiện các quá trình sinh học quan trọng. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng mức độ đồng trong tế bào khối u và huyết thanh của bệnh nhân ung thư tăng cao, và kết luận là tế bào ung thư cần nhiều đồng hơn tế bào khỏe mạnh. Hàm lượng đồng cao hơn cũng có nghĩa là các protein liên kết đồng hoạt động mạnh hơn.

Pernilla Wittung-Stafshede, Giáo sư Sinh học Hóa học tại Đại học Chalmers cho biết: "Vì vậy, những protein này rất quan trọng để nghiên cứu khi hiểu được sự phát triển của bệnh ung thư và kiến ​​thức sâu hơn về chúng có thể dẫn đến các mục tiêu mới trong điều trị bệnh". Công nghệ, Thụy Điển.

Hầu hết các trường hợp tử vong liên quan đến ung thư là do di căn - khối u thứ cấp - hình thành ở một số nơi trong cơ thể, chẳng hạn như ở gan hoặc phổi. Protein có tên Memo1 là một phần của hệ thống truyền tín hiệu mà các tế bào ung thư sử dụng để phát triển và lan rộng khắp cơ thể. Nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng khi gen Memo1 bị bất hoạt trong các tế bào ung thư vú, khả năng hình thành di căn của chúng sẽ giảm đi.

Một nhóm nghiên cứu từ Chalmers muốn xem xét kỹ hơn mối liên hệ giữa Memo1 và đồng. Trong một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí khoa học PNAS, các nhà nghiên cứu đã kiểm tra khả năng liên kết các ion đồng của protein Memo1 thông qua một loạt các thí nghiệm trong ống nghiệm. Họ phát hiện ra rằng protein liên kết với đồng, nhưng chỉ ở dạng khử của đồng. Đây là dạng ion đồng phổ biến nhất trong các tế bào sống. Đây là một khám phá quan trọng vì lượng đồng giảm, trong khi nó cần thiết cho cơ thể, cũng góp phần vào các phản ứng oxi hóa khử gây tổn hại -- hoặc thậm chí giết chết -- các tế bào. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng khi Memo1 tương tác với đồng, các phản ứng oxi hóa khử độc hại của kim loại đã bị chặn.

"Điều này có nguy cơ khiến khối u phụ thuộc vào nhiều đồng vì nó có thể gây ra các phản ứng hóa học có hại cho tế bào ung thư. Chúng tôi tin rằng Memo1, bằng cách liên kết đồng khi cần thiết, sẽ bảo vệ các tế bào ung thư để chúng có thể tiếp tục phát triển". sống và lây lan," Pernilla Wittung-Stafshede, một trong những tác giả chính của nghiên cứu cho biết.

Các nhà nghiên cứu cũng thấy rằng Memo1 có thể tạo thành phức hợp với một loại protein liên kết đồng khác được tìm thấy trong tế bào của chúng ta - Atox1. Nó là một chất vận chuyển đồng bên trong tế bào người và nhóm nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng Atox1, với sự trợ giúp của đồng, góp phần làm cho các tế bào ung thư vú có thể di chuyển và hình thành di căn. Nhìn chung, những phát hiện trong nghiên cứu mới có nghĩa là đồng và các protein liên kết với đồng có thể là mục tiêu điều trị ung thư trong tương lai.

"Chúng tôi đã thấy cách các ion đồng có thể chuyển giao giữa các protein Memo1 và Atox1 trong các ống nghiệm và khi chúng tôi xem xét các tế bào ung thư vú, chúng tôi thấy rằng hai protein này ở gần nhau trong không gian. Dựa trên điều này, chúng tôi kết luận rằng sự trao đổi Pernilla Wittung-Stafshede cho biết, đồng giữa các protein này có thể diễn ra trong các tế bào ung thư cũng như trong các ống nghiệm và do đó có liên quan đến sinh học.

Hiện các nhà nghiên cứu muốn tiếp tục xác định các vị trí liên kết ion đồng trong Memo1 và sự hiện diện của đồng ảnh hưởng như thế nào đến các hoạt động của Memo1 trong quá trình phát triển ung thư.

Pernilla Wittung-Stafshede cho biết: “Khi chúng tôi mở rộng kiến ​​thức cơ bản về vai trò của protein liên kết đồng trong tế bào ung thư, chúng tôi cũng mở ra cánh cửa cho các phương pháp điều trị mới”.

Nguồn Đại học Công nghệ Chalmers