Nghiên cứu Y - Dược Thứ tư, ngày 16/11/2022

Tại sao ung thư do đột biến BRCA tái phát

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra các yếu tố có thể khiến ung thư vú và ung thư buồng trứng liên quan đến đột biến gen BRCA1/2 dễ tái phát hơn.
Các nhà nghiên cứu tại Trung tâm BRCA Basser của Đại học Pennsylvania tại Trung tâm Ung thư Abramson đã phát hiện ra các yếu tố có thể khiến ung thư vú và ung thư buồng trứng liên quan đến đột biến gen BRCA1/2 có nhiều khả năng tái phát.

Những đột biến này khiến phụ nữ dễ bị ung thư vú và ung thư buồng trứng, và những bệnh ung thư này có nguy cơ tái phát cao sau khi điều trị ban đầu. Trong nghiên cứu mới, được công bố trong tuần này trên tạp chí Nature Communications , các nhà nghiên cứu đã so sánh một tập hợp lớn các khối u từ những bệnh nhân mắc ung thư vú và ung thư buồng trứng liên quan đến đột biến BRCA1/2 nguyên phát và tái phát , đồng thời tìm thấy nhiều đặc điểm liên quan đến tái phát, bao gồm cả những đặc điểm có thể là dự kiến ​​sẽ cải thiện khả năng sửa chữa tổn thương DNA do điều trị của khối u.

"Những kết quả này cho thấy các đặc điểm sinh học chính của tái phát kháng trị liệu, điều này chỉ ra những khả năng mới để điều trị ung thư đột biến BRCA1/2 ," tác giả chính của nghiên cứu Katherine Nathanson, MD, Giáo sư Pearl Basser cho Nghiên cứu liên quan đến BRCA ở Penn's Perelman cho biết. Trường Y khoa, Phó Giám đốc Trung tâm Ung thư Abramson và Giám đốc Di truyền học tại Trung tâm Basser cho BRCA.

Các protein BRCA1 và BRCA2 là các protein sửa chữa DNA quan trọng. Sự mất chức năng của chúng khiến một số tế bào rất dễ bị tổn thương DNA, bao gồm cả tổn thương gây ung thư. Phụ nữ có đột biến bất hoạt trong gen BRCA1 hoặc BRCA2 có nguy cơ mắc ung thư vú rất cao, cũng như nguy cơ cao mắc ung thư buồng trứng. Một số phụ nữ biết rằng họ có đột biến BRCA1/2 đã chọn phẫu thuật cắt bỏ vú và buồng trứng để giảm nguy cơ ung thư, trong khi những người khác trải qua quá trình theo dõi chặt chẽ nhằm phát hiện ung thư ở giai đoạn sớm nhất.

Thật không may, nhiều phụ nữ biết rằng họ có đột biến BRCA1/2 chỉ sau khi ung thư vú hoặc ung thư buồng trứng phát triển, thường là khi bệnh đã quá nặng để có thể chữa khỏi bằng phẫu thuật. Các khối u liên quan đến đột biến BRCA1/2 này thường có thể thuyên giảm bằng thuốc hóa trị và xạ trị, tận dụng khả năng sửa chữa DNA thấp hơn của khối u. Nhưng những khối u này có nguy cơ tái phát cao trong vòng vài năm sau khi bệnh nhân hoàn thành liệu pháp điều trị ban đầu -- và các nhà khoa học biết tương đối ít về các yếu tố thúc đẩy tái phát.

Trong nghiên cứu, nhóm của Nathanson đã kiểm tra 67 bộ khối u vú và buồng trứng nguyên phát và tái phát từ những người mang đột biến BRCA1/2 . Đối với mỗi bộ, họ so sánh các đột biến DNA, mô hình hoạt động của gen và các đặc điểm khác của tế bào khối u trong khối u nguyên phát để xem các đặc điểm này khác với khối u tái phát như thế nào.

Nathanson cho biết: “Chúng tôi đưa ra giả thuyết rằng sự khác biệt giữa các khối u được ghép nối có thể chỉ ra các cơ chế tiến hóa khối u có thể cho phép tái phát.

Một quan sát mới lạ là, đặc biệt là trong BRCA1-đột biến ung thư tái phát, các tế bào khối u thường chuyển sang biểu hiện một dạng đồng phân cụ thể của phân tử ARN thông tin của protein BRCA2. Đồng dạng này ngắn hơn một chút so với BRCA2 RNA có chiều dài bình thường. Nó được dịch mã thành protein BRCA2 thông thường, nhưng ổn định hơn so với ARN thông tin BRCA2 bình thường và do đó được cho là có liên quan đến mức độ protein BRCA2 tăng lên -- có vẻ như là một cách để tăng cường khả năng sửa chữa DNA.

Nói chung, các khối u được điều trị bằng thuốc và/hoặc bức xạ có tác dụng gây tổn hại DNA mạnh có thể sống sót sau điều trị đó tốt hơn và cuối cùng tái phát khi chúng có thể tăng khả năng sửa chữa tổn thương DNA. Các nhà nghiên cứu đã liên kết sự hiện diện của dạng BRCA2 RNA ngắn hơn không chỉ với sự tái phát ung thư mà còn làm giảm đáng kể thời gian sống sót của bệnh nhân.

Tương tự như vậy, các nhà nghiên cứu đã rất ngạc nhiên khi phát hiện ra rằng liệu khối u có mất bản sao bình thường của gen BRCA1 hoặc BRCA2 hay không (được gọi là mất trạng thái dị hợp tử) có thể thay đổi tùy theo sự phát triển của khối u. Mất khả năng dị hợp tử thường được cho là cần thiết cho sự phát triển ung thư vú và ung thư buồng trứng ở dòng mầm BRCA1 / 2người mang đột biến, nhưng công việc của nhóm này và những người khác đã chỉ ra rằng không phải lúc nào cũng cần thiết.

Bây giờ, họ đã phát hiện ra rằng trong 25% trường hợp mất khả năng dị hợp tử có thể khác nhau giữa các khối u nguyên phát và tái phát, một phát hiện mới chỉ có thể xảy ra với các khối u nguyên phát và tái phát phù hợp. Một số khối u tiến triển đến mức không mất khả năng dị hợp tử khi có nó, như một phần của quá trình phát triển khối u. Các khối u khác đi từ mất dị hợp tử sang không có nó, có lẽ là một cơ chế kháng trị liệu. Tóm lại, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy một số dấu hiệu mới về khả năng kháng trị liệu, theo họ nhấn mạnh tầm quan trọng của việc lập hồ sơ khối u tại thời điểm điều trị. Nathanson và các đồng nghiệp của cô ấy đang tiếp tục đánh giá nhiều yếu tố khác góp phần vào đáp ứng điều trị và kháng thuốc ở những bệnh nhân bịCác khối u liên quan đến BRCA1/2 .

Tác giả đầu tiên của nghiên cứu là Jennifer B. Shah, người đã nhận bằng Tiến sĩ về Tế bào và Sinh học Phân tử tại Trường Y khoa Perelman, làm việc trong phòng thí nghiệm của Tiến sĩ Nathanson.

Nguồn Đại học Pennsylvania