Nghiên cứu Y - Dược Thứ sáu, ngày 18/11/2022

Vai trò cực lớn của hệ vi sinh vật đường ruột trong việc định hình các phân tử trong máu

Các nhà khoa học đã chỉ ra những chất chuyển hóa trong máu nào có liên quan đến hệ vi sinh vật đường ruột, di truyền hoặc tác động qua lại giữa cả hai.
Cụm từ gần 200 năm tuổi "bạn là những gì bạn ăn" có một số bằng chứng mới. Các nhà nghiên cứu của ISB đã phát hiện ra rằng hệ vi sinh vật đường ruột, bao gồm cả những gì chúng ta cho nó ăn, chịu trách nhiệm chính cho sự thay đổi trong các chất chuyển hóa trong máu lưu thông ở mọi người. Kiến thức này sẽ giúp hướng dẫn các can thiệp có mục tiêu được thiết kế để thay đổi thành phần của hệ thống chuyển hóa máu người.

"Chúng tôi biết rằng sự thay đổi giữa người với người trong hệ thống chuyển hóa máu -- các phân tử nhỏ được tìm thấy trong dòng máu có thể tương tác với tất cả các hệ thống trong cơ thể chúng ta -- có thể cho chúng tôi biết nhiều điều về tình trạng sức khỏe và bệnh tật. sự thay đổi này là một bước cần thiết giúp chúng ta tiến gần hơn đến các phương pháp tiếp cận chính xác đối với chăm sóc sức khỏe", Tiến sĩ Sean Gibbons, thành viên khoa ISB và đồng tác giả của bài báo cho biết.

Nhóm nghiên cứu đã kiểm tra 930 chất chuyển hóa trong máu có ở hơn 1.500 cá nhân. Hơn 60 phần trăm các chất chuyển hóa được phát hiện có liên quan đáng kể đến di truyền của vật chủ hoặc hệ vi sinh vật đường ruột. "Đáng chú ý, 69% các mối liên hệ này chỉ được điều khiển bởi hệ vi sinh vật, với 15% chỉ do di truyền và 16% là dưới sự kiểm soát của hệ vi sinh vật di truyền lai", Tiến sĩ Christian Diener, nhà khoa học nghiên cứu cấp cao của ISB, tác giả chính của nghiên cứu cho biết. Diener và đồng tác giả Chengzhen Dai đã phân tích dữ liệu chuyển hóa, bộ gen và hệ vi sinh vật không được xác định từ các bệnh nhân đồng ý tham gia một chương trình chăm sóc sức khỏe khoa học dành cho người tiêu dùng.

Họ phát hiện ra rằng biến thể chất chuyển hóa trong máu được giải thích bởi hệ vi sinh vật phần lớn không phụ thuộc vào biến thể được giải thích bởi bộ gen, ngay cả đối với các chất chuyển hóa lai có liên quan đáng kể đến cả di truyền và vi khuẩn. Ngoài ra, một số hiệp hội vi khuẩn-chất chuyển hóa nhất định chỉ có ý nghĩa ở những người có nền tảng di truyền cụ thể, cho thấy sự tương tác sắc thái giữa hệ vi sinh vật và di truyền của vật chủ trong việc hình thành hệ chuyển hóa máu.

Những phát hiện mới này đầy hứa hẹn vì một vài lý do. Đầu tiên, số lượng lớn các chất chuyển hóa dành riêng cho hệ vi sinh vật cho thấy rằng phần lớn hệ chuyển hóa trong máu của chúng ta có thể được sửa đổi thông qua chế độ ăn uống, chế phẩm sinh học và các biện pháp can thiệp lối sống khác. Thứ hai, các chất chuyển hóa dưới sự kiểm soát di truyền chặt chẽ hơn có thể không đáp ứng với việc thay đổi lối sống, khiến chúng trở thành mục tiêu cho các can thiệp dược lý nhắm trực tiếp vào con đường của vật chủ.

Tiến sĩ Andrew Magis, đồng tác giả của bài báo cho biết: “Hiểu sâu hơn về các yếu tố quyết định của hệ chuyển hóa máu sẽ cung cấp cho chúng ta một cửa sổ về cách các mức chất chuyển hóa tuần hoàn này có thể được thiết kế và tối ưu hóa cho sức khỏe”. "Hiểu được các phân tử nhỏ lưu hành nào chủ yếu nằm dưới sự kiểm soát của vật chủ so với sự kiểm soát của hệ vi sinh vật sẽ giúp hướng dẫn các biện pháp can thiệp được thiết kế để ngăn ngừa và/hoặc điều trị một loạt bệnh."

Nguồn Science daily