Nghiên cứu Y - Dược Thứ hai, ngày 7/11/2022

Ngủ ít hơn năm giờ mỗi đêm tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh

Một nghiên cứu mới cho biết, ngủ ít hơn 5 tiếng trong thời gian từ giữa đến khuya có thể làm tăng nguy cơ mắc ít nhất hai bệnh mãn tính.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Nghiên cứu được công bố trên tạp chí PLOS Medicine đã phân tích tác động của thời lượng ngủ đối với sức khỏe của hơn 7.000 nam giới và phụ nữ ở độ tuổi 50, 60 và 70, từ nghiên cứu thuần tập Whitehall II.

Các nhà nghiên cứu đã kiểm tra mối quan hệ giữa thời gian ngủ của mỗi người tham gia, tỷ lệ tử vong và liệu họ đã được chẩn đoán mắc hai hoặc nhiều bệnh mãn tính (đa bệnh) - chẳng hạn như bệnh tim, ung thư hoặc tiểu đường - trong suốt 25 năm.

Những người cho biết ngủ 5 giờ hoặc ít hơn ở tuổi 50 có nguy cơ được chẩn đoán mắc bệnh mãn tính cao hơn 20% và khả năng được chẩn đoán mắc hai bệnh mãn tính trở lên trong 25 năm cao hơn 40% so với những người ngủ trong lên đến bảy giờ.

Ngoài ra, ngủ 5 giờ hoặc ít hơn ở độ tuổi 50, 60 và 70 có liên quan đến việc tăng 30% đến 40% nguy cơ mắc bệnh khi so sánh với những người ngủ tới 7 giờ.

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng thời lượng ngủ từ 5 giờ trở xuống ở tuổi 50 có liên quan đến việc tăng 25% nguy cơ tử vong trong 25 năm theo dõi - điều này chủ yếu có thể được giải thích là thời gian ngủ ngắn làm tăng nguy cơ mắc bệnh mãn tính. (các) bệnh làm tăng nguy cơ tử vong.

Tác giả chính, Tiến sĩ Severine Sabia (Viện Dịch tễ học & Sức khỏe UCL, và Inserm, Đại học Paris Cité) cho biết: "Bệnh đa bệnh đang gia tăng ở các nước thu nhập cao và hơn một nửa số người lớn tuổi hiện mắc ít nhất hai bệnh mãn tính. Đây là chứng tỏ là một thách thức lớn đối với sức khỏe cộng đồng, vì tỷ lệ mắc bệnh liên quan đến việc sử dụng dịch vụ chăm sóc sức khỏe cao, nhập viện và tàn tật.


"Khi mọi người già đi, thói quen ngủ và cấu trúc giấc ngủ của họ thay đổi. Tuy nhiên, người ta nên ngủ từ 7 đến 8 tiếng mỗi đêm - vì thời lượng ngủ trên hoặc dưới này trước đây có liên quan đến các bệnh mãn tính cá nhân.

“Phát hiện của chúng tôi cho thấy thời lượng ngủ ngắn cũng có liên quan đến bệnh đa bệnh.

"Để đảm bảo một giấc ngủ ngon hơn, điều quan trọng là phải tăng cường vệ sinh giấc ngủ tốt, chẳng hạn như đảm bảo phòng ngủ yên tĩnh, tối và nhiệt độ thoải mái trước khi ngủ. Cũng nên loại bỏ các thiết bị điện tử và tránh ăn nhiều bữa trước khi đi ngủ. Hoạt động thể chất và tiếp xúc với ánh sáng vào ban ngày cũng có thể thúc đẩy giấc ngủ ngon. "

Là một phần của nghiên cứu, các nhà nghiên cứu cũng đánh giá xem liệu ngủ trong thời gian dài, từ 9 giờ trở lên, có ảnh hưởng đến kết quả sức khỏe hay không. Không có mối liên hệ rõ ràng giữa thời lượng ngủ dài ở tuổi 50 và tỷ lệ mắc bệnh ở người khỏe mạnh.

Tuy nhiên, nếu một người tham gia đã được chẩn đoán mắc bệnh mãn tính, thì thời gian ngủ dài có liên quan đến việc tăng khoảng 35% nguy cơ phát triển một căn bệnh khác. Các nhà nghiên cứu tin rằng điều này có thể là do tình trạng sức khỏe tiềm ẩn ảnh hưởng đến giấc ngủ.

Jo Whitmore, y tá tim mạch cấp cao của Quỹ Tim mạch Anh cho biết: "Ngủ đủ giấc cho phép cơ thể bạn nghỉ ngơi. Có nhiều cách khác khiến giấc ngủ kém có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim hoặc đột quỵ, bao gồm cả việc tăng tình trạng viêm nhiễm và tăng lượng máu. sức ép.

"Nghiên cứu này bổ sung vào một nhóm nghiên cứu ngày càng tăng làm nổi bật tầm quan trọng của việc ngủ một giấc ngon lành."

Nghiên cứu được tài trợ bởi Viện Quốc gia về Lão hóa, một phần của NIH, Hội đồng Nghiên cứu Y khoa Vương quốc Anh, Quỹ Tim mạch Anh và Wellcome.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng dữ liệu tự báo cáo về giấc ngủ, có khả năng bị báo cáo sai lệch, mặc dù sử dụng dữ liệu trên 4.000 người tham gia có giấc ngủ được đo qua thiết bị điện tử xác nhận kết quả.

Trong khi đó, dữ liệu về chất lượng giấc ngủ chỉ có ở những người 60 và 70 tuổi.

Nghiên cứu của Whitehall II chỉ liên quan đến các thành viên của dịch vụ dân sự, tất cả đều được tuyển dụng khi được tuyển dụng vào nghiên cứu và có khả năng khỏe mạnh hơn dân số nói chung.

Nguồn University College London
- Thuocbietduoc.com.vn cung cấp thông tin về hơn 30.000 loại thuốc theo toa, thuốc không kê đơn. - Các thông tin về thuốc trên Thuocbietduoc.com.vn cho mục đích tham khảo, tra cứu và không dành cho tư vấn y tế, chẩn đoán hoặc điều trị. - Khi dùng thuốc cần tuyệt đối tuân theo theo hướng dẫn của Bác sĩ
- Chúng tôi không chịu trách nhiệm về bất cứ hậu quả nào xảy ra do tự ý dùng thuốc dựa theo các thông tin trên Thuocbietduoc.com.vn
Thông tin Thuốc và Biệt Dược
- Giấy phép ICP số 235/GP-BC.
© Copyright Thuocbietduoc.com.vn
- Email: contact.thuocbietduoc@gmail.com