Nam Khoa Thứ tư, ngày 14/9/2022

Thuốc biến tế bào ung thư thành dễ nhận biết hơn đối với hệ miễn dịch

Các tế bào khối u nổi tiếng là giỏi trốn tránh hệ thống miễn dịch, chúng dựng lên các bức tường vật lý, ngụy trang và khóa hệ thống miễn dịch bằng các thủ thuật phân tử. Hiện các nhà nghiên cứu đã phát triển một loại thuốc vượt qua một số rào cản này, đánh dấu các tế bào ung thư để tiêu diệt bởi hệ thống miễn dịch.
Các tế bào khối u nổi tiếng là giỏi trốn tránh hệ thống miễn dịch của con người; họ dựng lên các bức tường vật lý, mặc đồ ngụy trang và còng tay hệ thống miễn dịch bằng các thủ thuật phân tử. Giờ đây, các nhà nghiên cứu của UC San Francisco đã phát triển một loại thuốc vượt qua một số rào cản này, đánh dấu các tế bào ung thư để tiêu diệt bởi hệ thống miễn dịch.

Liệu pháp mới, được mô tả ngày 12 tháng 9 trên tạp chí Cell Cancer , kéo một phiên bản đột biến của protein KRAS lên bề mặt tế bào ung thư. Sau đó, một liệu pháp miễn dịch có thể giúp hệ thống miễn dịch loại bỏ hiệu quả tất cả các tế bào mang cờ này.

"Hệ thống miễn dịch đã có tiềm năng nhận ra KRAS đột biến, nhưng nó thường không thể tìm thấy nó rất tốt. Khi chúng tôi đặt dấu hiệu này lên protein, hệ thống miễn dịch sẽ trở nên dễ dàng hơn nhiều", nhà hóa học UCSF và Howard Hughes Medical cho biết. Điều tra viên của Viện Kevan Shokat, Tiến sĩ, người đã giúp dẫn dắt công trình mới.

Đột biến KRAS được tìm thấy trong khoảng 1/4 tổng số khối u, khiến chúng trở thành một trong những đột biến gen phổ biến nhất trong bệnh ung thư. KRAS đột biến cũng là mục tiêu của sotorasib, mà Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) đã phê duyệt sơ bộ để sử dụng trong bệnh ung thư phổi, và hai cách tiếp cận cuối cùng có thể hoạt động tốt khi kết hợp.

Charles Craik, tiến sĩ, tác giả nghiên cứu chính và là giáo sư hóa dược tại UCSF cho biết: “Thật thú vị khi có một chiến lược mới tận dụng hệ thống miễn dịch mà chúng ta có thể kết hợp với các loại thuốc KRAS được nhắm mục tiêu”. "Chúng tôi nghi ngờ rằng điều này có thể dẫn đến phản ứng sâu hơn và lâu hơn cho bệnh nhân ung thư."

Hệ thống miễn dịch thường nhận ra các tế bào lạ do các protein bất thường nhô ra khỏi bề mặt của chúng. Nhưng khi nói đến tế bào ung thư, có rất ít protein độc đáo được tìm thấy bên ngoài của chúng. Thay vào đó, hầu hết các protein phân biệt tế bào khối u với tế bào khỏe mạnh đều nằm bên trong tế bào, nơi hệ thống miễn dịch không thể phát hiện ra chúng.

Trong nhiều năm, KRAS - mặc dù nó phổ biến như thế nào trong các bệnh ung thư - được coi là không thể đấu tranh. Phiên bản đột biến của KRAS, thúc đẩy sự phát triển của các tế bào khối u, hoạt động bên trong các tế bào. Nó thường chỉ có một thay đổi nhỏ để phân biệt nó với KRAS bình thường và không có một điểm dễ nhìn thấy trên cấu trúc của nó để thuốc liên kết. Nhưng trong những thập kỷ gần đây, Shokat đã thực hiện các phân tích chi tiết về protein và phát hiện ra một túi ẩn trong KRAS đột biến mà một loại thuốc có thể chặn được. Công việc của ông đã góp phần vào sự phát triển và chấp thuận của sotorasib.

Tuy nhiên, Sotorasib không giúp được tất cả các bệnh nhân bị đột biến KRAS và một số khối u mà nó thu nhỏ lại trở nên kháng thuốc và bắt đầu phát triển trở lại. Shokat, Craik và các đồng nghiệp của họ tự hỏi liệu có cách nào khác để nhắm mục tiêu KRAS hay không.

Trong nghiên cứu mới, nhóm nghiên cứu chỉ ra rằng khi ARS1620 - một loại thuốc KRAS nhắm mục tiêu tương tự như sotorasib - liên kết với KRAS đột biến, nó không chỉ ngăn chặn KRAS ảnh hưởng đến sự phát triển của khối u. Nó cũng giúp tế bào nhận ra phức hợp ARS1620-KRAS là một phân tử lạ.

Craik cho biết: “Loại protein đột biến này thường bay dưới radar vì nó rất giống với protein lành mạnh. "Nhưng khi bạn gắn loại thuốc này vào nó, nó sẽ bị phát hiện ngay lập tức."

Điều đó có nghĩa là tế bào xử lý protein và di chuyển nó lên bề mặt của nó, như một tín hiệu cho hệ thống miễn dịch. KRAS đã từng ẩn bên trong giờ được hiển thị như một lá cờ "ăn thịt tôi" ở bên ngoài các tế bào khối u.

Một liệu pháp miễn dịch đầy hứa hẹn

Với sự dịch chuyển của KRAS đột biến từ bên trong ra bên ngoài tế bào, nhóm UCSF tiếp theo có thể sàng lọc thư viện hàng tỷ kháng thể của con người để xác định những kháng thể hiện có thể nhận ra cờ KRAS này. Các nhà nghiên cứu cho thấy với các nghiên cứu trên cả tế bào protein và tế bào người được phân lập rằng kháng thể hứa hẹn nhất mà họ đã xác định có thể liên kết chặt chẽ với thuốc ARS1620 cũng như phức hợp ARS1620-KRAS.

Sau đó, nhóm đã thiết kế một liệu pháp miễn dịch xung quanh kháng thể đó, dụ các tế bào T của hệ thống miễn dịch nhận ra cờ KRAS và các tế bào đích để tiêu diệt. Họ phát hiện ra rằng liệu pháp miễn dịch mới có thể tiêu diệt các tế bào khối u có KRAS đột biến và được điều trị bằng ARS1620, bao gồm cả những tế bào đã phát triển đề kháng với ARS1620.

Shokat cho biết: “Những gì chúng tôi đã trình bày ở đây là bằng chứng về nguyên tắc rằng một tế bào kháng các loại thuốc hiện tại có thể bị tiêu diệt bởi chiến lược của chúng tôi.

Cần phải nghiên cứu thêm ở động vật và con người trước khi phương pháp điều trị có thể được sử dụng trên lâm sàng.

Các nhà nghiên cứu nói rằng cách tiếp cận mới có thể mở đường không chỉ cho các phương pháp điều trị kết hợp ở bệnh ung thư có đột biến KRAS, mà còn cả các kết hợp tương tự khác của thuốc nhắm mục tiêu với liệu pháp miễn dịch.

Craik nói: “Đây là một công nghệ nền tảng. "Chúng tôi muốn theo đuổi các mục tiêu khác cũng có thể di chuyển các phân tử đến bề mặt tế bào và làm cho chúng có thể sử dụng được liệu pháp miễn dịch."

Nguồn Đại học California - San Francisco