Nghiên cứu Y - Dược Thứ năm, ngày 15/9/2022

Một số vi rút gây ung thư ức chế hệ thống miễn dịch với sự trợ giúp của các vi khuẩn thông thường

Nghiên cứu mới cho thấy vi khuẩn đường ruột thúc đẩy sự tiến triển của bệnh bạch cầu do virus retrovirus gây ra ở chuột bằng cách tăng cường hoạt động của các gen ngăn cản phản ứng miễn dịch.
Vi khuẩn đường ruột có tác động sâu sắc đến sức khỏe bằng cách hỗ trợ tiêu hóa, cung cấp chất dinh dưỡng và chất chuyển hóa, đồng thời hoạt động với hệ thống miễn dịch để chống lại các tác nhân gây bệnh. Tuy nhiên, một số vi khuẩn đường ruột có liên quan đến sự tiến triển của bệnh ung thư ruột và các cơ quan liên quan.

Một nghiên cứu mới của các nhà nghiên cứu từ Đại học Chicago cho thấy một số vi khuẩn commensal thúc đẩy sự phát triển của bệnh bạch cầu do vi rút bệnh bạch cầu ở chuột (MuLV) gây ra bằng cách ngăn chặn phản ứng miễn dịch chống khối u thích ứng của động vật. Khi cả vi rút và vi khuẩn commensal đều có mặt ở chuột, ba gen được gọi là cơ chế điều hòa miễn dịch âm tính được biểu hiện nhiều hơn, hoặc được điều chỉnh lên, do đó làm giảm phản ứng miễn dịch có thể giết chết các tế bào khối u. Hai trong số ba chất điều hòa miễn dịch âm tính này cũng được biết đến là những dấu hiệu cho thấy tiên lượng xấu ở người với một số dạng ung thư.

Tatyana Golovkina, Tiến sĩ, Giáo sư Vi sinh vật học tại UChi Chicago và là tác giả cao cấp của nghiên cứu cho biết: “Hai chất điều hòa miễn dịch tiêu cực này đã được ghi nhận là yếu tố tiên lượng xấu trong một số bệnh ung thư ở người, nhưng không ai biết tại sao. "Sử dụng mô hình chuột mắc bệnh bạch cầu, chúng tôi phát hiện ra rằng vi khuẩn góp phần điều chỉnh các cơ chế điều hòa miễn dịch tiêu cực này, cho phép các khối u đang phát triển thoát khỏi sự nhận diện của hệ thống miễn dịch."

Kết quả của nghiên cứu, "Vi khuẩn đường ruột tăng cường sinh bệnh học của một loại retrovirus murine gây u", được công bố ngày 13 tháng 9 trên tạp chí Cell Reports .

Ung thư thường được cho là kết quả của các đột biến tự phát khiến các tế bào phát triển và nhân lên ngoài tầm kiểm soát, hình thành các khối u. Năm 1910, một nhà nghiên cứu bệnh học tên là Peyton Rous đã lấy một mẫu từ khối u ung thư ở gà và tiêm nó vào một con chim khỏe mạnh, loài này cũng phát triển thành ung thư. Phát hiện của ông đã bị bác bỏ vào thời điểm đó, nhưng các nhà nghiên cứu sau đó đã phát hiện ra rằng bệnh ung thư được lây truyền bởi một loại virus retrovirus. Khám phá này đã thúc đẩy nhiều nghiên cứu hơn và sau đó xác định nhiều retrovirus gây ra các loại ung thư khác nhau.

Một số retrovirus gây ung thư lợi dụng vi khuẩn đường ruột để lây lan và nhân rộng. Ví dụ, trong một nghiên cứu năm 2011, Golovkina và nhóm của cô đã phát hiện ra rằng vi rút gây ra khối u tuyến vú ở chuột phụ thuộc vào vi khuẩn đường ruột, cho phép vi rút ngăn chặn các phản ứng miễn dịch nhận biết và loại bỏ các tế bào bị nhiễm bệnh. Do đó, các vi khuẩn giúp vi rút nhân lên và kết quả là các khối u phát triển.

Trong nghiên cứu mới, các nhà nghiên cứu muốn xem liệu vi khuẩn commensal có ảnh hưởng đến sự phát triển của bệnh ung thư do vi rút gây ra theo một cách khác ngoài việc hỗ trợ nhân rộng của nó hay không. Họ đã sử dụng những con chuột không có mầm bệnh (GF) đã được nuôi dưỡng trong một cơ sở đặc biệt để chúng không có vi khuẩn và những con chuột không có mầm bệnh cụ thể (SPF) không có bất kỳ vi khuẩn gây bệnh nào có thể gây bệnh nhưng lại có các vi khuẩn chung, bao gồm cả vi khuẩn thường cư trú trong ruột. Chuột GF và SPF đều bị nhiễm vi rút gây bệnh bạch cầu ở chuột (MuLV). Trong khi vi rút lây nhiễm và nhân lên tốt như nhau ở cả hai loại chuột, chỉ có chuột SPF phát triển các khối u tần số cao.

Các tế bào ung thư do virus gây ra đều biểu hiện các kháng nguyên virus hoặc các phân tử đánh dấu chúng là xa lạ với vật chủ và biến chúng thành mục tiêu tấn công miễn dịch. Để các tế bào khối u do virus gây ra tiếp tục tái tạo, chúng phải được bảo vệ khỏi sự tấn công của hệ thống miễn dịch, do đó, nhóm của Golovkina đã tìm kiếm một cơ chế trốn tránh miễn dịch phụ thuộc vào vi sinh vật cho phép các tế bào ung thư do virus gây ra tồn tại trong vật chủ.

Nhóm nghiên cứu đã thực hiện một loạt thí nghiệm với những con chuột bị suy giảm miễn dịch được thiết kế đặc biệt, do đó chúng thiếu hệ thống miễn dịch thích ứng. Trong môi trường không có vi trùng, những con chuột này đã phát triển các khối u khi tiếp xúc với vi rút với tần suất tương tự như những con chuột có SPF đủ miễn dịch với hệ thống miễn dịch còn nguyên vẹn. Vì vậy, phản ứng miễn dịch chống khối u đang bị chống lại bởi các vi sinh vật, sau đó được xác định là vi khuẩn commensal.

Sau đó, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng vi khuẩn commensal gây ra ba gen được gọi là chất điều hòa miễn dịch âm tính ở những con chuột bị nhiễm bệnh. Những gen này thường hoạt động để đóng cửa hệ thống miễn dịch sau khi nó xử lý mầm bệnh, nhưng trong trường hợp này, chúng ngăn chặn phản ứng miễn dịch chống lại các tế bào ung thư. Hai trong số ba chất điều hòa miễn dịch âm tính được điều chỉnh - Serpinb9b và Rnf128 - cũng được biết đến là những chất chỉ thị cho tiên lượng xấu ở người mắc một số bệnh ung thư tự phát. Không phải tất cả các vi khuẩn commensal đều có đặc tính thúc đẩy khối u, vì vậy Golovkina và nhóm của cô đang tiếp tục nghiên cứu thêm về lý do tại sao khả năng ức chế miễn dịch này chỉ phát huy tác dụng khi có cả vi rút và vi khuẩn.

Bà nói: “Bây giờ chúng ta phải tìm ra điều gì đặc biệt ở vi khuẩn có những đặc tính này.

Nguồn Đại học Chicago