Nghiên cứu Y - Dược Thứ sáu, ngày 29/7/2022

Nghiên cứu liên quan giữa kháng insulin với tình trạng dinh dưỡng khi còn nhỏ

Một nghiên cứu đã cho thấy liên quan tình trạng dinh dưỡng thời thơ ấu và quá trình lão hóa tế bào miễn dịch tăng nhanh và mức độ kháng insulin cao hơn ở tuổi thanh niên.
Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những thanh thiếu niên da đen sống trong cảnh nghèo đói và kém lạc quan về tương lai cho thấy sự lão hóa nhanh hơn trong các tế bào miễn dịch của họ và có nhiều khả năng bị đề kháng insulin ở độ tuổi 25-29.

Allen W. Barton, giáo sư nghiên cứu về sự phát triển con người và gia đình tại Đại học Illinois Urbana-Champaign là tác giả đầu tiên của nghiên cứu, theo dõi sức khỏe của 342 người Mỹ gốc Phi trong 20 năm, từ tuổi vị thành niên đến giữa đến cuối hai mươi. . Mục tiêu của các nhà nghiên cứu là khám phá mối liên hệ giữa môi trường xã hội thời thơ ấu của các cá nhân và tình trạng kháng insulin, tiền thân của bệnh tiểu đường, nơi các tế bào không phản ứng tốt với insulin hoặc sử dụng glucose trong máu để làm năng lượng.

Những người tham gia sống ở vùng nông thôn Georgia, một khu vực có tỷ lệ nghèo đói cao nhất và kỳ vọng cuộc sống ngắn nhất ở Mỹ

Barton cho biết: “Khi chúng tôi tìm thấy một số bằng chứng thuyết phục rằng sự nghèo đói của gia đình trong thời thơ ấu có liên quan đến tình trạng kháng insulin của những người tham gia ở độ tuổi cuối 20, chúng tôi đã xem xét sự lão hóa của tế bào miễn dịch như một chất trung gian có thể truyền hiệu ứng,” Barton nói. "Và chúng tôi đã tìm thấy sự hỗ trợ cho điều đó. Lão hóa tế bào miễn dịch là một con đường, một cơ chế mà qua đó nghèo đói có liên quan đến kháng insulin."

Được công bố trên tạp chí Phát triển Trẻ em, những phát hiện ủng hộ giả thuyết rằng các bệnh mãn tính như tiểu đường và hội chứng chuyển hóa xảy ra với tỷ lệ cao hơn đáng kể ở người trưởng thành da đen và dân số thu nhập thấp có thể một phần bắt nguồn từ những trải nghiệm sớm hơn nhiều trong cuộc sống - ngay cả trong thời thơ ấu - và rằng những bất lợi đó có thể ảnh hưởng đến nhận thức và sinh lý của cá nhân.

Barton nói: “Hiểu được những chênh lệch về sức khỏe liên quan đến chủng tộc và tình trạng kinh tế xã hội này thực sự đòi hỏi một quan điểm phát triển, nhưng nghiên cứu tương lai với những nhóm dân số này còn thưa thớt.

"Ngoài việc tập trung vào các yếu tố gây căng thẳng đồng thời - chẳng hạn như tình trạng kinh tế xã hội của họ ở tuổi trưởng thành, nơi họ hiện đang sống và khả năng tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe - các nghiên cứu tiềm năng như thế này theo dõi những người tham gia đến tuổi trưởng thành là rất quan trọng để khám phá các con đường phát triển bắt nguồn từ thời thơ ấu để xem mối liên hệ giữa môi trường xã hội ban đầu của cá nhân và kết quả sức khỏe sau này của họ khi trưởng thành, "ông nói.

Nghiên cứu gần đây được trích dẫn trong nghiên cứu hiện tại cũng chỉ ra rằng bệnh tiểu đường Loại 2 và các bệnh khác đang ảnh hưởng đến một số dân số nhất định - đặc biệt là người da đen - ở độ tuổi trẻ hơn nhiều.

Dữ liệu được sử dụng trong nghiên cứu mới được rút ra từ Dự án Người lớn khỏe mạnh cho Gia đình Mỹ gốc Phi Mạnh mẽ, còn được gọi là SHAPE, đã thu nhận 667 học sinh da đen lớp năm và người chăm sóc của chúng. SHAPE bắt đầu thu thập dữ liệu vào năm 2001.

Thanh niên trong mẫu được cung cấp ít nhất một mẫu máu ở độ tuổi 20 và một lần nữa trong độ tuổi 25-29. Từ những mẫu này, các nhà nghiên cứu đã đánh giá tuổi sinh học của những người tham gia bằng cách sử dụng phương pháp methyl hóa DNA và so sánh tuổi này với tuổi theo thứ tự thời gian của họ. Mẫu máu của những người tham gia cũng được sử dụng để định lượng mức độ kháng insulin của họ ở độ tuổi 25, 27 và 29.

Vào sáu thời điểm, bắt đầu từ khi trẻ 11 tuổi và tiếp tục đến 18 tuổi, những người chăm sóc đã hoàn thành bảng câu hỏi về tỷ lệ nhu cầu thu nhập của gia đình họ, được sử dụng để tính toán tình trạng nghèo của họ và số năm họ sống dưới mức nghèo liên bang. mức độ.

Ba lần trong độ tuổi từ 16-18, các thanh niên đã hoàn thành Thang đo Cơ hội Cuộc sống Nhận thức, một bản kiểm kê gồm 10 mục hỏi họ liệu họ có tin rằng mình sẽ học đại học hay kiếm được một công việc được trả lương cao hay không và khả năng đó là như thế nào.

Trong các phân tích ban đầu, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng sống trong cảnh nghèo đói ở độ tuổi từ 11-18 có liên quan đến tình trạng kháng insulin ở độ tuổi 25-29. Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng những người tham gia sống trong cảnh nghèo đói càng lâu trong thời niên thiếu thì nguy cơ kháng insulin và tiểu đường ở tuổi trưởng thành càng cao. Nguy cơ này được tính toán bằng cách sử dụng điểm số của Mô hình nội môi về kháng insulin, hoặc HOMA. Mỗi năm nghèo thêm có liên quan đến điểm HOMA cao hơn một điểm.

Khi những đứa trẻ đạt độ tuổi 19-20, các nhà nghiên cứu đã kiểm tra quá trình methyl hóa DNA ở một nhóm nhỏ những người tham gia. Quá trình methyl hóa DNA là một quá trình tự nhiên liên quan đến quá trình lão hóa có thể ảnh hưởng đến chức năng của gen.

Khi các nhà nghiên cứu cũng xem xét liệu thanh thiếu niên có tin rằng họ có thể đạt được mục tiêu khi trưởng thành hay không, họ phát hiện ra rằng càng nhiều năm sống trong cảnh nghèo đói càng có ít cơ hội sống hơn. Nhóm nghiên cứu đã tìm thấy mối liên hệ giữa cơ hội sống của giới trẻ và sự lão hóa tế bào miễn dịch sớm ở tuổi 20, sau đó có liên quan đến tình trạng kháng insulin, Barton nói.

Barton cho biết: “Chúng tôi không biết điều gì có thể đã xảy ra với chúng trước 11 tuổi, vì vậy có lẽ đã có những thứ được đặt ra mà chúng tôi chưa thể đánh giá được,” Barton nói về giới hạn của nghiên cứu.

Các nhà nghiên cứu tiếp tục theo dõi các cá nhân mẫu và đang khám phá vai trò của khả năng phục hồi đối với kết quả sức khỏe của những người tham gia khi họ già đi, ông nói.

Barton nói: “Đó là một tập dữ liệu to lớn và có thể bắt đầu trả lời một số câu hỏi quan trọng về sức khỏe cộng đồng, làm sáng tỏ một số chênh lệch chủng tộc và giúp tìm ra cách giảm thiểu chúng”.

Các đồng tác giả của nghiên cứu bao gồm nhà khoa học nghiên cứu Tianyi Yu và Gene H. Brody, người sáng lập và đồng giám đốc của Trung tâm Nghiên cứu Gia đình, cả hai đều thuộc Đại học Georgia; các giáo sư tâm lý học Edith Chen và Gregory E. Miller, người đồng chỉ đạo Trung tâm Nghiên cứu Sức khỏe Nền tảng tại Đại học Northwestern; và Qiujie Gong, một nghiên cứu sinh tại U. of I.

Nguồn  Đại học Illinois tại Urbana-Champaign