Nghiên cứu Y - Dược Thứ năm, ngày 14/7/2022

Phát hiện ra nhân tố trong sự tiến triển bệnh Alzheimer

Một nghiên cứu mới đã chỉ ra cách một loại protein gọi là tau, một yếu tố quan trọng trong sự phát triển của bệnh Alzheimer, chuyển từ trạng thái bình thường sang trạng thái bệnh - và chứng minh cách phát hiện này có thể mang lại một mục tiêu điều trị tiềm năng.
Bệnh Alzheimer, dạng sa sút trí tuệ phổ biến nhất, hiện chưa có phương pháp chữa trị hoặc liệu pháp hiệu quả, một phần do sự hiểu biết của chúng ta về cách thức tiến triển của rối loạn thoái hóa thần kinh phát sinh trong não còn nhiều thiếu sót.

Giờ đây, một nghiên cứu của Đại học Flinders đã chỉ ra cách một loại protein gọi là tau, một yếu tố quan trọng trong sự phát triển của bệnh Alzheimer, chuyển từ trạng thái bình thường sang trạng thái bệnh - và chứng minh cách phát hiện này có thể mang lại mục tiêu điều trị.

Được công bố trên tạp chí Science Advances , phát hiện của nhóm mang lại hy vọng ngăn chặn quá trình biến đổi tau xảy ra, từ đó giữ tau ở trạng thái khỏe mạnh và tránh các tác động độc hại lên tế bào não.

"Cùng với một peptide nhỏ gọi là amyloid-beta, protein tau là yếu tố trung tâm gây ra bệnh Alzheimer. Tau cần thiết cho các tác động độc hại lên tế bào não dẫn đến suy giảm chức năng trí nhớ", tác giả nghiên cứu cao cấp, Tiến sĩ Arne Ittner, Nghiên cứu cao cấp cho biết. Nghiên cứu sinh về Khoa học Thần kinh tại Viện Nghiên cứu Y tế và Sức khỏe Flinders.

Trong quá trình phát triển bệnh Alzheimer, tau tích tụ thành chất lắng đọng bên trong tế bào não. Trong quá trình này, tau bị biến đổi rất nhiều, với nhiều chất lắng đọng khác nhau được tạo thành từ tau mang theo nhiều thay đổi nhỏ ở nhiều vị trí khác nhau trong phân tử tau.

Mặc dù những thay đổi như vậy đối với tau đã được các nhà giải phẫu thần kinh biết đến trong nhiều thập kỷ, nhưng vẫn chưa rõ bằng cách nào mà tau đến với giai đoạn đa biến đổi này. Nghiên cứu mới đã giải đáp một phần bí ẩn này và cung cấp một cơ chế mới để giải thích cách tau được sửa đổi dần dần.

Nghiên cứu đặt ra câu trả lời liệu một thay đổi tại một điểm cụ thể trong tau có giúp cho việc sửa đổi một điểm khác dễ dàng hơn hay không. Nhóm nghiên cứu tập trung vào mối quan hệ giữa tau và protein kinase, là những enzym tạo ra những thay đổi trong tau.

Tác giả chính của nghiên cứu, Tiến sĩ Kristie Stefanoska, Tiến sĩ Kristie Stefanoska, Nghiên cứu viên về Chứng mất trí nhớ tại Đại học Flinders, cho biết:

"Tuy nhiên, chúng tôi nghi ngờ rằng một số enzym này có thể nhắm mục tiêu đến một số điểm trong tau và sẽ làm như vậy hiệu quả hơn nếu tau đã được sửa đổi tại một điểm ngay từ đầu."

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành một thí nghiệm lớn bao gồm 20 thay đổi khác nhau trong tau và 12 enzym, tập trung vào loại thay đổi phong phú nhất được thấy ở tau từ não của bệnh nhân Alzheimer.

Mặc dù nghiên cứu đã phát hiện ra rằng một thay đổi trong tau làm cho thay đổi khác được đưa ra dễ dàng hơn, nó cũng có thể xác định "các trang web chính" trong tau, là những điểm cụ thể chi phối các sửa đổi tiếp theo tại hầu hết các trang web khác.

Tiến sĩ Ittner cho biết: “Bằng cách sửa đổi các trang web chính này, chúng tôi có thể điều chỉnh sửa đổi ở nhiều điểm khác trong tau, dẫn đến trạng thái tương tự như trong não của bệnh nhân Alzheimer.

Bước tiếp theo của nhóm là xem liệu các trang web chính có thể được nhắm mục tiêu để giảm các đặc tính độc hại của tau trong bệnh Alzheimer hay không, nhằm cải thiện chức năng của bộ nhớ.

Nghiên cứu hiện tại đã sử dụng những con chuột có cả amyloid và tau và phát triển các triệu chứng giống như bệnh Alzheimer, bao gồm cả suy giảm trí nhớ. Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng những con chuột không bị thiếu trí nhớ khi chúng có phiên bản tau thiếu một trong những vị trí chính đã được xác định, so với những con chuột có phiên bản tau thông thường.

Bây giờ nhóm sẽ điều tra xem làm thế nào những phát hiện của họ có thể được chuyển thành một phương pháp điều trị.

Tiến sĩ Stefanoska cho biết: “Chúng tôi đã chứng minh rằng khái niệm mới này có tiềm năng điều trị, nhưng cần phải nghiên cứu trong tương lai để hiểu được vai trò của các vị trí chính này đối với sức khỏe và bệnh tật.

"Sửa đổi Tau trong bệnh Alzheimer là một quá trình phức tạp. Chúng tôi là nghiên cứu đầu tiên liên kết sự thay đổi ban đầu trong tau với sự sửa đổi nhiều vị trí dọc theo toàn bộ protein."

Các tác giả cho biết cơ chế mới và các cơ sở chính ở trung tâm của nó có thể áp dụng cho một loạt các rối loạn thần kinh mà tau có liên quan, bao gồm bệnh Parkinson, chấn thương não mãn tính do chấn động và đột quỵ.

Tiến sĩ Ittner cho biết: “Làm chậm sự thay đổi ở các vị trí chính của tau trong những bệnh này có thể giúp giảm độc tính của tau và chứng mất trí nhớ.

"Cơ chế mới này giúp chúng tôi hiểu lý do tại sao có sự thay đổi rộng rãi trong bệnh Alzheimer. Điều này sẽ hỗ trợ các nhà nghiên cứu và bác sĩ lâm sàng trong việc thiết kế các phương tiện để chẩn đoán sớm hơn và tốt hơn."

Nguồn Đại học Flinders