Nghiên cứu Y - Dược Thứ hai, ngày 20/6/2022

Phương pháp để tế bào T tăng cường phản ứng miễn dịch đối với tế bào ung thư

Tế bào T thường rất giỏi trong việc loại bỏ các tế bào bị bệnh. Nhưng chúng dường như thất bại khi xủa lý các tế bào khối u. Các nhà nghiên cứu hiện mô tả những gì ức chế chức năng miễn dịch này và cách họ có thể giải phóng và tăng cường phản ứng miễn dịch chống lại bệnh ung thư.
Tế bào T là nhóm SWAT của hệ thống miễn dịch. Công việc của họ là liên tục tuần tra máu, hệ thống bạch huyết, các mô và cơ quan. Nếu chúng bắt gặp các tế bào bị nhiễm mầm bệnh hoặc bị tổn thương, chúng sẽ loại bỏ chúng. Chúng cũng có thể nhận biết và tiêu diệt các tế bào ung thư. Tuy nhiên, vấn đề là các tế bào khối u tìm cách thoát khỏi tuyến phòng thủ này. Các nhà nghiên cứu trên khắp thế giới đang nỗ lực ngăn chặn những hành động lẩn tránh này và khai thác các tế bào T cho các liệu pháp miễn dịch nhắm mục tiêu chống lại bệnh ung thư.

Các phòng thí nghiệm do Tiến sĩ Armin Rehm và Tiến sĩ Uta Höpken tại Trung tâm Y học Phân tử Max Delbrück thuộc Hiệp hội Helmholtz (MDC) ở Berlin đứng đầu hiện đã xác định được cơ chế mà các tế bào khối u sử dụng để né tránh phản ứng miễn dịch của cơ thể. "Trong nhiều trường hợp, các tế bào khối u đọc gen EBAG9 một cách đặc biệt thường xuyên. Các tế bào sau đó sẽ sản xuất ra một loại protein bảo vệ chúng. Nhưng EBAG9 cũng ảnh hưởng đến các tế bào của hệ thống miễn dịch vì tế bào T cũng sản xuất ra nó. Trong tế bào T, EBAG9 ức chế sự bài tiết của Rehm nói. Viết trên tạp chí JCI Insight, các nhà nghiên cứu mô tả cách họ giải phóng phanh này ở chuột: "Chúng tôi đã đóng lại gen EBAG9", đồng tác giả, Tiến sĩ Anthea Wirges, người làm việc trong nhóm nghiên cứu của Rehm, cho biết. "Điều này có nghĩa là chúng tôi có thể ngăn chặn EBAG9 được sản xuất trong tế bào T và tăng cường phản ứng miễn dịch đối với bệnh ung thư trong thời gian dài."

EBAG9 giải giáp các tế bào miễn dịch

Các nhà khoa học đã biết rằng các tế bào ung thư có thể đánh bại các tế bào miễn dịch. Kiến thức này đã dẫn đến sự phát triển của chất ức chế trạm kiểm soát, một loại liệu pháp miễn dịch đã được sử dụng trong lâm sàng. Các chất ức chế trạm kiểm soát khiến các tế bào ung thư khó đánh lừa các tế bào T nghĩ rằng chúng vô hại. Rehm nói: “Nhưng EBAG9 cung cấp cho các tế bào ung thư một tuyến phòng thủ khác chống lại hệ thống miễn dịch của chúng ta. "Nó giải giáp các tế bào miễn dịch và ngăn chúng tiết ra các chất có thể gây hại cho tế bào ung thư."

Rehm và Höpken từ lâu đã nghi ngờ rằng EBAG9 ức chế tế bào T. Năm 2009, ream của Rehm đã phát triển một mô hình chuột trong đó các nhà nghiên cứu đã tắt gen EBAG9. Rehm nói: “Hệ thống miễn dịch của chuột hoạt động tốt hơn khi không có EBAG9 và chúng có thể chống lại nhiễm trùng hiệu quả hơn nhiều. Nhóm của Höpken sau đó đã lai những con chuột không nhiễm EBAG9 với một mẫu chuột biến đổi gen khác có khả năng tự phát bệnh bạch cầu. Höpken cho biết: “Chúng tôi đã quan sát những con chuột được biến đổi kép này trong một thời gian dài. "Các khối u của chúng phát triển chậm hơn nhiều so với những con chuột bị EBAG9."

Ung thư và nhiễm trùng kích hoạt các phản ứng miễn dịch khác nhau

Wirges đã kiểm tra tác động của gen EBAG9 lên tế bào T bằng phương pháp giải trình tự RNA đơn bào và phương pháp định dạng sinh học. Ngoài việc xác nhận rằng EBAG9 ức chế phản ứng của tế bào T, dữ liệu cũng cho thấy rằng phản ứng miễn dịch đối với bệnh ung thư khác với phản ứng kích hoạt bởi nhiễm trùng.

Rehm nói: "Kiến thức về cách hệ thống miễn dịch phát triển 'trí nhớ' đến từ các mô hình nhiễm trùng. Nó không thể được chuyển 1: 1 đến các khối u". Tế bào T nhận ra các tế bào bị bệnh hoặc bị nhiễm bệnh nhờ các phân tử tín hiệu trên bề mặt của chúng. Khi phát hiện ra những cấu trúc có hại này, chúng sẽ biệt hóa thành tế bào T độc tế bào và tế bào T nhớ. Tế bào T gây độc tế bào tiết ra các protein đục lỗ trên màng của tế bào đích để chúng có thể thâm nhập vào nó và giết chết nó bằng cách đầu độc. Mô bị nhiễm trùng cũng tạo ra các phân tử tín hiệu viêm, chẳng hạn như cytokine, triệu tập nhiều tế bào T hơn và khiến chúng trưởng thành thành tế bào T nhớ. Các tế bào bộ nhớ ghi lại phản ứng miễn dịch để hệ thống miễn dịch không phải bắt đầu lại từ đầu mỗi khi tế bào T phát hiện ra bệnh.

Ý tưởng: Tạo ra tế bào CAR T mà không cần phanh miễn dịch

Các khối u không gây viêm trong giai đoạn đầu của chúng. Trước đây, các nhà khoa học cho rằng điều này là do tế bào T không thể xác định được tế bào khối u rất tốt. Höpken nói: “Bởi vì chúng được tạo ra bởi cơ thể, các tế bào khối u có rất ít phân tử bề mặt có thể nhận dạng là ngoại lai. Nhưng có vẻ như những khác biệt tối thiểu này cũng đủ để các tế bào T phát hiện ra các tế bào khối u: Khi các nhà nghiên cứu tắt EBAG9, phản ứng này thật đáng kinh ngạc. Rehm lưu ý: “Các tế bào T không bị ức chế loại bỏ các tế bào khối u rất sớm và rất triệt để. Điều này cũng tạo ra sự bảo vệ lâu dài chống lại các tế bào khối u. Rehm cho biết: “Phản ứng tế bào T ban đầu càng mạnh, thì bộ nhớ tế bào T sau đó càng tốt.

Wirges nói: “Dựa trên những phát hiện này, chúng tôi muốn phát triển tế bào CAR T không có EBAG9 như một liệu pháp miễn dịch cho bệnh bạch cầu. CAR là viết tắt của chimeric antigen receptor - một thụ thể nhân tạo phát hiện tế bào khối u và được tích hợp vào tế bào T của chính bệnh nhân. Khi bệnh nhân được truyền tế bào T CAR, nó sẽ trang bị cho cơ thể họ những tế bào có khả năng chống lại bệnh ung thư. Các nhà nghiên cứu MDC hy vọng các tế bào CAR T thậm chí còn hiệu quả hơn nếu không có EBAG9. Mặc dù phải mất một thời gian nữa các tế bào mới đến giai đoạn thử nghiệm lâm sàng nhưng rất đáng để chờ đợi: "Chúng tôi không chỉ hy vọng rằng liệu pháp này sẽ dẫn đến các phương pháp điều trị bệnh bạch cầu và ung thư hạch hiệu quả hơn. Chúng tôi hy vọng rằng nó Rehm nói.

Theo Sience daily