Nghiên cứu Y - Dược Thứ bảy, ngày 18/6/2022

Nghiên cứu mới cho thấy giao tiếp khu vực não thay đổi nhanh hơn so với đã biết trước đây

Hiểu cách các vùng não giao tiếp là một trong những câu hỏi lâu đời nhất trong khoa học thần kinh. Các nhà nghiên cứu đã sử dụng các kỹ thuật nhân quả để khám phá cách hai khu vực thần kinh trong não giao tiếp với nhau và phát hiện ra rằng ảnh hưởng của chúng đối với nhau thay đổi theo thời gian nhanh hơn nhiều so với hiểu biết trước đây.
Với khoảng 80 tỷ tế bào thần kinh và 100 nghìn tỷ kết nối trong não, việc gỡ rối các mạng lưới dẫn đến hành vi là một thách thức đối với các nhà khoa học thần kinh. Trong một nghiên cứu mới được công bố ngày hôm nay trên tạp chí Neuron , các nhà nghiên cứu SWC đã làm sáng tỏ cách thức hai khu vực thị giác trong vỏ não, vỏ não thị giác chính (V1) và khu vực não sau (LM), ảnh hưởng lẫn nhau và cách giao tiếp này thay đổi theo thời gian nhanh.

"Chúng tôi muốn nghiên cứu sự giao tiếp giữa các khu vực để hiểu cách các vùng não khác nhau hoạt động cùng nhau để xử lý các kích thích thị giác. Từ các nghiên cứu cổ điển, chúng tôi biết rằng có một hệ thống phân cấp các khu vực thị giác với các đường dẫn truyền và phản hồi. Cấp độ đầu tiên của hệ thống phân cấp trong não Mitra Javadzadeh, Nghiên cứu viên tại SWC và đồng tác giả của bài báo cho biết mức độ thứ hai là V2 ở động vật linh trưởng, tương đương với mức LM ở chuột.

"Kỳ vọng của chúng tôi từ các kết nối giải phẫu giữa V1 và LM là tác động của hoạt động tế bào thần kinh ở khu vực này lên khu vực khác sẽ tương đối ổn định; tuy nhiên, chúng tôi ngạc nhiên khi thấy nó là động và thay đổi theo thời gian. Những thay đổi này có thể xảy ra rất nhanh, trong vòng hàng chục mili giây, "Sonja Hofer, Trưởng nhóm tại SWC và đồng tác giả của bài báo cho biết.

Trong lịch sử, các nhà khoa học đã ghi lại từ các khu vực não khác nhau và sử dụng các tương quan thống kê để suy ra cách một khu vực ảnh hưởng đến khu vực khác. Trong nghiên cứu này, thay vào đó, Javadzadeh và Hofer đã sử dụng cách tiếp cận nhân quả bằng cách sử dụng nhiễu loạn tế bào thần kinh để nghiên cứu động lực của các tương tác giữa các vùng theo thời gian.

Các nhà khoa học thần kinh đã ghi lại từ quần thể tế bào thần kinh V1 và LM ở chuột và sử dụng di truyền quang học để làm im lặng trong thời gian ngắn hoạt động của một khu vực và định lượng hoạt động tăng hoặc giảm như thế nào ở khu vực kia. Điều này cho họ thấy sự đóng góp của khu vực đầu tiên trong việc định hình tốc độ bắn của khu vực thứ hai.

Javadzadeh và Hofer đã đo lường những đóng góp này theo thời gian trong khi những vùng não này đang xử lý thông tin thị giác. Đáng ngạc nhiên, họ phát hiện ra rằng tác động của việc thao túng một khu vực đối với hoạt động ở khu vực khác thay đổi theo thời gian trên một khoảng thời gian nhanh. Ví dụ, một tế bào thần kinh trong khu vực V1 có thể giảm hoạt động của nó để đáp ứng với khu vực LM tại một thời điểm nhưng không bị ảnh hưởng bởi hoạt động của LM 100 mili giây sau đó. Hơn nữa, nếu kích thích thị giác có liên quan đến hành vi đối với động vật, chẳng hạn như nếu nó dự đoán sự xuất hiện của phần thưởng, thì những thay đổi về ảnh hưởng này thậm chí còn xảy ra nhanh hơn.

Chức năng của những ảnh hưởng thay đổi nhanh chóng này vẫn chưa được biết đến, nhưng các tác giả đưa ra giả thuyết rằng chúng có thể cho phép các vùng vỏ não kiểm soát các khía cạnh khác nhau của quá trình xử lý ở các vùng não phía dưới mà chúng ảnh hưởng trong khoảng thời gian rất ngắn. Điều này có nghĩa là vai trò của các khu vực riêng lẻ trong việc định hình hoạt động của nhau có thể linh hoạt và phù hợp với nhu cầu năng động của hành vi.

Nguồn Trung tâm Wellcome Sainsbury