Nghiên cứu Y - Dược Thứ tư, ngày 15/6/2022

Cách bộ não kiểm soát các triệu chứng bệnh tật

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra một số lượng nhỏ tế bào thần kinh gần đáy não có thể gây ra các triệu chứng bệnh tật, bao gồm sốt, chán ăn và hành vi tìm kiếm sự ấm áp.
Khi ai đó bị nhiễm trùng, hầu hết mọi người nghĩ rằng đó là hệ thống miễn dịch bắt đầu hoạt động khi họ cảm thấy một số biện pháp phòng vệ tự nhiên của cơ thể như sốt, ớn lạnh hoặc mệt mỏi. Điều mà hầu hết mọi người không biết là bộ não thực sự đứng sau tất cả những điều này.

Đây là những gì sẽ xảy ra: Hệ thống thần kinh nói chuyện với hệ thống miễn dịch để tìm ra rằng cơ thể bị nhiễm trùng và sau đó điều chỉnh một loạt các thay đổi về hành vi và sinh lý biểu hiện dưới dạng các triệu chứng khó chịu của bệnh tật. Đối với các nhà khoa học thần kinh, câu hỏi lâu nay là: Làm thế nào và ở đâu điều này xảy ra trong não? Các nhà nghiên cứu Harvard từ phòng thí nghiệm của Catherine Dulac và Xiaowei Zhuang đã tìm kiếm câu trả lời trong não chuột.

Trong một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Nature , các nhà nghiên cứu và các cộng tác viên của họ mô tả việc tìm thấy một nhóm nhỏ tế bào thần kinh gần đáy não có thể gây ra các triệu chứng bệnh tật, bao gồm sốt, chán ăn và hành vi tìm kiếm sự ấm áp.

Các tế bào thần kinh, chưa được mô tả trước đây, được tìm thấy trong một khu vực của vùng dưới đồi, một phần của não được biết đến với chức năng kiểm soát các chức năng nội môi quan trọng giúp giữ cho cơ thể ở trạng thái cân bằng, khỏe mạnh. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra những tế bào thần kinh này có các thụ thể có khả năng phát hiện trực tiếp các tín hiệu phân tử đến từ hệ thống miễn dịch, một khả năng mà hầu hết các tế bào thần kinh không có.

Jessica Osterhout, một nhà nghiên cứu sau tiến sĩ tại Phòng thí nghiệm Dulac và là tác giả chính của nghiên cứu cho biết: “Điều quan trọng đối với chúng tôi là thiết lập nguyên tắc chung này là não có thể cảm nhận được những trạng thái miễn dịch này. "Điều này trước đây rất kém hiểu biết."

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng khu vực trọng điểm của vùng dưới đồi nằm ngay bên cạnh một phần dễ thấm của não được gọi là hàng rào máu não, giúp lưu thông máu lên não.

"Điều đang xảy ra là các tế bào của hàng rào máu não tiếp xúc với máu và với hệ thống miễn dịch ngoại vi được kích hoạt và các tế bào không phải tế bào thần kinh này tiết ra cytokine và chemokine, đến lượt nó, kích hoạt quần thể tế bào thần kinh mà chúng ta được tìm thấy, ”Dulac, Lee và Ezpeleta Giáo sư Khoa học và Nghệ thuật và Higgins Giáo sư Sinh học Phân tử và Tế bào cho biết.

Hy vọng rằng một ngày nào đó, các nhà khoa học có thể sử dụng kiến ​​thức từ cơ chế này hoạt động như thế nào để nhắm mục tiêu vào quá trình ở người để đảo ngược nó khi nó trở nên thù địch với sức khỏe của một người nào đó.

Ví dụ, sốt thường là một phản ứng lành mạnh giúp loại bỏ mầm bệnh. Nhưng khi nó lên quá cao, nó cũng có thể trở nên nguy hiểm. Điều tương tự cũng có thể nói đối với việc chán ăn hoặc giảm khát, thoạt đầu, điều này có thể có lợi. Nhưng sự thiếu hụt chất dinh dưỡng hoặc hydrat hóa kéo dài sẽ bắt đầu cản trở quá trình phục hồi.

"Nếu chúng ta biết nó hoạt động như thế nào, có lẽ chúng ta có thể giúp những bệnh nhân gặp khó khăn với những loại triệu chứng này, chẳng hạn như bệnh nhân hóa trị hoặc bệnh nhân ung thư, những người rất thèm ăn nhưng chúng tôi thực sự không thể làm gì cho họ", Osterhout nói.

Công việc ban đầu bắt đầu như một nỗ lực để xem xét những gì được gọi là hiệu ứng sốt ở bệnh nhân tự kỷ. Đó là hiện tượng bệnh nhân tự kỷ giảm các triệu chứng tự kỷ khi bệnh nhân có các triệu chứng nhiễm trùng như sốt. Mục đích là tìm ra các tế bào thần kinh tạo ra cơn sốt và liên kết chúng với các tế bào thần kinh có liên quan đến hành vi xã hội.

Thay vào đó, Osterhout đã tìm thấy nhiều quần thể tế bào thần kinh được kích hoạt khi một con vật bị ốm. Cô khai thác khoảng 1.000 tế bào thần kinh ở khu vực tiền não trung gian bụng của vùng dưới đồi vì vị trí của chúng nằm cạnh hàng rào máu não.

Để tìm các khu vực khác nhau của tế bào thần kinh được kích hoạt, Osterhout đã tiêm vào chuột các chất gây viêm, lipopolysaccharide hoặc axit polycytidylic, bắt chước nhiễm trùng do vi khuẩn hoặc vi rút. Cô ấy đã phân tích các vùng não sáng lên trong các bản quét não.

Sau đó, Osterhout và các đồng nghiệp đã sử dụng một bộ phương pháp mạnh mẽ và chính xác được gọi là hóa trị và di truyền quang học để kiểm soát và điều tra mối liên hệ giữa các quần thể tế bào thần kinh khác nhau. Bằng cách sử dụng các công cụ này, họ có thể kích hoạt hoặc làm im lặng các tế bào thần kinh này theo lệnh trong não của chuột và xác định chức năng của chúng bằng cách xem những gì đã xảy ra.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng bằng cách sử dụng những công cụ này, họ có thể làm tăng nhiệt độ cơ thể ở chuột, tăng hành vi tìm kiếm sự ấm áp và giảm cảm giác thèm ăn. Báo cáo cho biết các tế bào thần kinh mà họ mô tả dự án đến 12 khu vực não, một số trong số đó được biết là kiểm soát cơn khát, cảm giác đau và các tương tác xã hội. Điều này cho thấy rằng các hành vi bệnh tật khác cũng có thể bị ảnh hưởng bởi hoạt động của nơ-ron ở đây.

Trong các thí nghiệm, các nhà khoa học cũng nhận thấy sự gia tăng hoạt động và kích hoạt trong quần thể tế bào thần kinh này khi các phân tử từ hệ thống miễn dịch phát ra tín hiệu tăng lên. Điều đó cho thấy rằng não và hệ thống miễn dịch đã giao tiếp với nhau thông qua tín hiệu nội tiết tại vị trí mà chúng tập trung vào - khu vực tiền não giữa bụng và hàng rào máu não ngay bên cạnh nó. Tín hiệu nội tiết là khi các tế bào tạo ra một tín hiệu để kích hoạt những thay đổi trong các tế bào lân cận.

Osterhout cho biết quá trình này đã mở rộng hiểu biết của cô về cách thức hoạt động của các tế bào thần kinh.

Bà nói: “Là một nhà khoa học thần kinh, chúng tôi thường nghĩ về các tế bào thần kinh kích hoạt các tế bào thần kinh khác và không phải rằng các phương pháp loại tiết hoặc loại nội tiết khác này thực sự rất quan trọng. "Nó đã thay đổi cách tôi nghĩ về vấn đề."

Nguồn Đại học Harvard