Nghiên cứu Y - Dược Thứ sáu, ngày 27/5/2022

Tế bào thần kinh: Cách các hạt RNA phát triển và thu nhỏ

Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng các tập hợp nhỏ có chức năng như những kho chứa RNA tạm thời, được điều chỉnh bởi hoạt động thần kinh.
Các nhà khoa học của LMU đã chỉ ra rằng các tập hợp nhỏ có chức năng như những kho chứa RNA tạm thời, được điều chỉnh bởi hoạt động thần kinh.

Tế bào liên tục phải thích ứng mức độ hoạt động của các gen nhất định với các yêu cầu cụ thể. Điều này đặc biệt áp dụng cho các tế bào thần kinh, nơi các khớp thần kinh phải được tái tạo, nối dây và tái cấu trúc nhiều lần. Đối với những quá trình này - chẳng hạn, nếu không có quá trình học và ghi nhớ, thì sẽ không thể thực hiện được - các phân tử truyền tin (mRNA) cung cấp các bản thiết kế protein đến đúng nơi vào đúng thời điểm.

Trong việc điều hòa các quá trình phức tạp này, cái gọi là hạt RNA - tập hợp nhỏ của các protein liên kết RNA khác nhau và mRNA - đóng một vai trò quan trọng. Trong một bài báo vừa được xuất bản trên tạp chí Nature Communications , một nhóm do nhà sinh học tế bào LMU, Giáo sư Michael Kiebler dẫn đầu đã trình bày chi tiết về cách một số hạt RNA nhất định thay đổi tùy thuộc vào hoạt động thần kinh.

Các nhà nghiên cứu đã nghiên cứu các hạt chứa protein liên kết RNA DDX6. Người ta đã biết rằng protein này là một thành phần thiết yếu của các hạt và nó có thể điều chỉnh quá trình dịch mã - nghĩa là chuyển đổi thông tin di truyền thành protein. Karl Bauer, tác giả chính của nghiên cứu cho biết: “Chúng tôi đã sử dụng DDX như một chất đánh dấu để điều tra sự điều hòa của các hạt này trong các điều kiện sinh lý của tế bào thần kinh.

Các nhà nghiên cứu đã có thể chứng minh cả trong nuôi cấy tế bào và trên mô hình động vật rằng kích thước của các hạt này giảm đi trong khi tế bào thần kinh trưởng thành, nhưng số lượng của chúng tăng lên. Bauer cho biết: “Điều này cho thấy rằng các hạt sẽ hòa tan và các thành phần của chúng được phân phối lại trong tế bào. "Trong một nghiên cứu độc lập (quay lại cùng một vấn đề), đối tác hợp tác của chúng tôi ở Nice, do Giáo sư Florence Besse đứng đầu, đã chứng minh được rằng các hạt RNA này đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống xa hơn của một sinh vật. đến lão hóa sinh lý. "

Hạt DDX6-RNA có chức năng như "kho lưu trữ RNA" tạm thời

Khi các tế bào thần kinh trưởng thành, hoạt động tiếp hợp của chúng tăng lên theo cấp số nhân. Vì vậy, các nhà nghiên cứu nghi ngờ rằng có mối tương quan giữa hoạt động thần kinh và kích thước của các hạt RNA. Các thí nghiệm tiếp theo đã xác nhận giả thuyết này: Khi các tế bào bị kích thích, các hạt sẽ co lại; và khi hoạt động của khớp thần kinh bị hạn chế, chúng lại trở nên lớn hơn.

Ngoài ra, các nhà khoa học phát hiện ra rằng một protein liên kết RNA khác - Staufen2 - cũng đóng một vai trò trong việc hình thành các hạt: Nếu không có Staufen2, tham gia vào quá trình vận chuyển mRNA trong tế bào cùng với các chức năng khác, các hạt không phát triển trở lại. ngay cả khi hoạt động của synap bị dập tắt. Hơn nữa, việc cung cấp RNA cho các hạt cũng cần thiết để sự phát triển diễn ra ngay cả khi hoạt động bị hạn chế.

Lấy tất cả các bằng chứng này cùng nhau, các nhà khoa học kết luận từ kết quả của họ rằng các hạt DDX6-RNA có chức năng như "kho lưu trữ RNA" tạm thời và có liên quan đến việc điều hòa hoạt động thần kinh: Các mRNA cụ thể có thể được Staufen2 đưa đến các hạt và giữ ở đó ở trạng thái không hoạt động trạng thái cho đến khi chúng được phát hành khi cần thiết.

Các tác giả hy vọng rằng mRNA cũng được điều chỉnh trong các loại tế bào khác bằng cách hình thành các hạt. Như vậy, kết quả thu được ở đây sẽ đóng góp lâu dài vào sự hiểu biết cơ học đầu tiên về cách tế bào phản ứng với các tác động bên ngoài và bên trong bằng cách điều chỉnh không gian và thời gian mRNA và quá trình dịch mã của chúng.

Nguồn Đại học Ludwig Maximilian của Munich