Nghiên cứu Y - Dược Thứ ba, ngày 21/6/2022

Vi khuẩn giúp điều chỉnh cách ruột sử dụng các gen của nó

Theo một nghiên cứu mới trên chuột, các vi khuẩn giúp phân hủy thức ăn thực sự nói với đường ruột làm thế nào để thực hiện công việc của nó tốt hơn.
Các nhà nghiên cứu cho biết dường như vi khuẩn có thể ảnh hưởng đến gen nào của đường ruột đang được gọi hoạt động, và do đó, sự tương tác đó có thể dẫn đến việc tái cấu trúc các tế bào biểu mô lót trong ruột để chúng phù hợp với chế độ ăn uống.

Theo một nghiên cứu mới trên chuột tại Duke, các vi khuẩn giúp phân hủy thức ăn thực sự nói với đường ruột làm thế nào để thực hiện công việc của nó tốt hơn.

John Rawls, Ph.D., giáo sư về gen phân tử và vi sinh tại Duke, cho biết: “Ruột là một giao diện hấp dẫn giữa động vật và thế giới mà nó sống, và nó nhận thông tin từ cả chế độ ăn uống và vi sinh vật mà nó chứa đựng” và giám đốc Trung tâm Vi sinh vật Duke.

Nghiên cứu xuất hiện vào ngày 6 tháng 5 trên tạp chí truy cập mở Cellular and Molecular Gastroenterology and Hepatology .

Để bắt đầu phân tích cú pháp các thông điệp đến từ các vi sinh vật đến các tế bào của ruột, các nhà nghiên cứu của Duke đã so sánh những con chuột được nuôi mà không có bất kỳ vi khuẩn đường ruột nào và những con có hệ vi sinh vật đường ruột bình thường. Các nhà nghiên cứu tập trung vào sự xuyên âm giữa quá trình phiên mã RNA - DNA được sao chép thành RNA - và các protein giúp bật hoặc tắt quá trình sao chép này trong ruột non, nơi xảy ra sự hấp thu hầu hết chất béo và các chất dinh dưỡng khác.

Trong khi cả chuột không có mầm và chuột bình thường đều có thể chuyển hóa axit béo trong chế độ ăn nhiều chất béo, phát hiện nổi bật là những động vật không có mầm sử dụng một bộ gen rất khác nhau để đối phó với một bữa ăn nhiều chất béo.

Rawls cho biết: “Chúng tôi rất ngạc nhiên khi phát hiện ra rằng cuốn sách gien mà biểu mô ruột sử dụng để phản ứng với chất béo trong chế độ ăn uống là khác nhau tùy thuộc vào việc có vi khuẩn hay không”.

Các nhà nghiên cứu cũng thấy rằng vi sinh vật có thể giúp ruột hấp thụ chất béo.

"Đó là một phát hiện tương đối nhất quán qua nhiều nghiên cứu, từ phòng thí nghiệm của chúng tôi và những người khác, rằng vi khuẩn thực sự thúc đẩy sự hấp thụ lipid", Colin Lickwar, Tiến sĩ, một cộng sự nghiên cứu cao cấp trong phòng thí nghiệm của Rawls và là tác giả đầu tiên của bài báo. "Và điều đó, ở một mức độ nào đó, cũng tác động đến các quá trình toàn thân như tăng cân."

Những con chuột không có mầm bệnh đã thấy sự gia tăng hoạt động của các gen liên quan đến quá trình oxy hóa axit béo, nghĩa đen là đốt cháy axit béo, để cung cấp nhiên liệu cho các tế bào của ruột.

Rawls nói: “Thông thường chúng ta nghĩ về việc ruột chỉ làm nhiệm vụ hấp thụ các chất dinh dưỡng qua biểu mô để chia sẻ với phần còn lại của cơ thể, nhưng ruột cũng phải ăn”. "Vì vậy, những gì chúng tôi nghĩ đang xảy ra ở động vật không có vi trùng, đó là ruột tiêu thụ nhiều chất béo hơn so với khi có vi sinh vật ở đó."

Và điều đó có thể phản ánh sự khác biệt trong thành phần của các tế bào biểu mô của ruột.

Lickwar cho biết: “Có rất nhiều bài báo gần đây cho thấy có khả năng thay đổi cấu trúc lớn hơn của ruột cũng như trong các chương trình gen riêng lẻ”. "Có một lượng dẻo đáng kể trong ruột. Chúng tôi phần lớn không hiểu về nó, nhưng một số trong số đó đã được làm sáng tỏ bởi bài báo này."

Các nhà nghiên cứu tập trung nỗ lực vào một yếu tố phiên mã được gọi là HNF4-Alpha, được biết đến để điều chỉnh các gen liên quan đến chuyển hóa lipid và các gen phản ứng với vi khuẩn. “Chúng tôi nghĩ rằng nó có thể đại diện cho một giao diện hoặc một ngã tư giữa việc giải thích thông tin đến từ các nguồn vi sinh vật hoặc từ chất béo trong chế độ ăn,” Lickwar nói.

Lickwar nói: “Nó chắc chắn là phức tạp, nhưng chúng tôi xác định rằng HNF4-Alpha rất quan trọng trong việc tích hợp đồng thời nhiều tín hiệu trong ruột.

Rawls nói: “Đối với mọi cách mà động vật không có mầm bệnh có vẻ khác thường, điều đó dạy chúng ta điều gì đó về tác động lớn của hệ vi sinh vật đối với thứ mà chúng ta coi là sinh học động vật 'bình thường'.

Nguồn Đại học Duke