Nghiên cứu Y - Dược Thứ tư, ngày 11/5/2022

Phá vỡ lá chắn bảo vệ ung thư tuyến tụy khỏi liệu pháp miễn dịch

Một nghiên cứu mới cho thấy các tế bào giống sẹo tạo nên một phần lớn các khối u tuyến tụy ác tính và bảo vệ những khối ung thư này khỏi sự tấn công của hệ miễn dịch có nguồn gốc từ các tế bào trung biểu mô lót các mô và cơ quan, phát hiện này có thể đưa ra một chiến lược mới để chống lại bệnh ung thư tuyến tụy.
Phát hiện được công bố trên tạp chí Cancer Cell có thể đưa ra một chiến lược mới để chống lại bệnh ung thư tuyến tụy, một căn bệnh chết người mà chưa có phương pháp điều trị thực sự hiệu quả nào.

Huocong Huang, MD, Ph.D., Giảng viên Phẫu thuật tại UTSW, cho biết: “Bằng cách nhắm mục tiêu các nguyên bào sợi liên quan đến ung thư biểu hiện kháng nguyên, một ngày nào đó chúng tôi có thể tăng cường đáng kể hoạt động của liệu pháp miễn dịch ở bệnh nhân ung thư tuyến tụy. Tiến sĩ Huang đồng dẫn đầu nghiên cứu với Rolf A. Brekken, Tiến sĩ, Giáo sư Phẫu thuật, Dược học, và tại Trung tâm Nghiên cứu Ung thư Trị liệu Hamon của UTSW, và một thành viên của Trung tâm Ung thư Toàn diện Harold C. Simmons.

Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, khoảng 56.000 người ở Hoa Kỳ được chẩn đoán mỗi năm với ung thư biểu mô tuyến tụy (PDA), dạng ung thư tuyến tụy phổ biến nhất. Hiện đang là nguyên nhân đứng hàng thứ tư trong số các ca tử vong do ung thư ở nước này, nó được dự đoán sẽ trở thành nguyên nhân đứng hàng thứ hai vào năm 2030. Mặc dù đã có nhiều thập kỷ nghiên cứu, nhưng tiên lượng về PDA vẫn ảm đạm, chỉ có 10% bệnh nhân sống sót sau 5 năm chẩn đoán. .

Các nhà nghiên cứu từ lâu đã biết rằng các tế bào được gọi là nguyên bào sợi liên quan đến ung thư (CAF) tạo nên một phần đáng kể các khối u tuyến tụy. Giống như các nguyên bào sợi cấu tạo nên mô sẹo, CAFs làm cho các khối u tuyến tụy trở nên dày đặc và dai, ngăn cản các liệu pháp hóa học và các phương pháp điều trị khác dễ dàng tiếp cận các tế bào ung thư. Mặc dù các nhà khoa học đã coi những CAF tuyến tụy này là một quần thể đồng nhất, nhưng Tiến sĩ Huang giải thích, ông và các đồng nghiệp của mình trong phòng thí nghiệm Brekken đã chỉ ra trong một nghiên cứu trước đó vào năm 2019 rằng những tế bào này thuộc ba loại. Một trong số này là một loại phụ được gọi là CAF trình bày kháng nguyên (apCAFs), tương tác với các tế bào miễn dịch bằng cách hiển thị các protein được gọi là kháng nguyên trên bề mặt của chúng.

Để xác định cách các apCAF góp phần vào sự tiến triển của PDA, Tiến sĩ Huang, Tiến sĩ Brekken và các đồng nghiệp của họ đã sử dụng một kỹ thuật được gọi là truy tìm dòng dõi để tìm hiểu cách các tế bào này phát sinh khi một tuyến tụy bình thường phát triển ung thư. Phát hiện của họ cho thấy apCAFs bắt nguồn từ các tế bào trung biểu mô, tạo thành một màng bảo vệ tạo thành các đường dẫn giữa các cơ quan, khoang cơ thể và mô.

Các thí nghiệm sâu hơn cho thấy các kháng nguyên trên bề mặt của apCAF có thể chuyển đổi các tế bào miễn dịch được gọi là tế bào T thành một tập hợp con được gọi là tế bào T điều hòa (Tregs), bảo vệ các khối u khỏi sự tấn công của hệ miễn dịch. Khi các nhà nghiên cứu tiêm cho những con chuột mang khối u tuyến tụy với kháng thể chống lại mesothelin, một loại protein chỉ có ở tế bào trung biểu mô, sự chuyển đổi thành Tregs đã bị chặn lại, khiến các khối u dễ bị phản ứng miễn dịch chống khối u hơn.

Mặc dù cần nghiên cứu thêm trên các mô hình động vật, Tiến sĩ Huang lưu ý rằng cuối cùng có thể áp dụng một chiến lược tương tự để điều trị PDA ở người bằng cách sử dụng kháng thể chống mesothelin kết hợp với liệu pháp miễn dịch kích thích hệ thống miễn dịch chống lại bệnh ung thư.

Nguồn Trung tâm Y tế UT Southwestern