Nghiên cứu Y - Dược Thứ bảy, ngày 23/4/2022

Điều chỉnh các cơ quan điều hòa của hệ thống miễn dịch

Các chất ức chế trạm kiểm soát đã trở thành công cụ quan trọng trong công cụ chống ung thư. Bằng cách ngăn chặn các protein thường hạn chế phản ứng miễn dịch, những loại thuốc này có thể giúp hệ thống miễn dịch tiêu diệt các tế bào ung thư.
Nhưng chúng không hoạt động ở tất cả các bệnh nhân. Và giờ đây, một nghiên cứu mới trên tạp chí Nature Immunology do các nhà nghiên cứu từ Trường Thú y Penn dẫn đầu đã gợi ý một lý do có thể xảy ra: các tế bào T điều hòa phục vụ chức năng đối lập - để kiềm chế cuộc tấn công đó.

Trong nghiên cứu, các nhà miễn dịch học do giáo sư Christopher Hunter của Penn Vet và nghiên cứu sinh tiến sĩ Joseph Perry dẫn đầu đã phát hiện ra rằng việc ngăn chặn hoạt động của protein trạm kiểm soát PD-L1, tương tác với thụ thể tế bào T PD-1, tăng cường hoạt động của một tập hợp con tế bào T. được gọi là tế bào T điều hòa hiệu ứng, hoặc Tregs hiệu ứng. Sự can thiệp này bất ngờ làm giảm khả năng kiểm soát nhiễm ký sinh trùng của chuột.

Hunter cho biết, phát hiện cho thấy sự phức tạp trong cách cơ thể "điều chỉnh các cơ quan điều tiết" của hệ thống miễn dịch. Ông nói: “Một khi bạn có những Tregs đó để kiểm soát phản ứng tế bào T của mình, bạn cũng cần phải kiểm soát chúng. "Nó giống như với một chiếc xe hơi. Bạn có đánh lửa, chân ga và bạn cũng cần phanh. PD-1 là một phanh không chỉ đối với các tế bào T giết người mà còn trên Tregs."

Tế bào T có thể được biết đến nhiều nhất với vai trò chống lại nhiễm trùng và tiêu diệt tế bào ung thư. Nhưng hệ thống miễn dịch cũng có một số cơ chế để đối trọng với những phản ứng đó nhằm ngăn chặn tình trạng viêm mất kiểm soát có thể làm tổn thương các mô khỏe mạnh. Tregs là một khía cạnh của hành động cân bằng này.

Hunter nói: “Bạn có thể coi Tregs như những người kiểm tra sức khỏe và an toàn của hệ thống miễn dịch. "Chúng thực sự quan trọng, nhưng đôi khi, khi bạn cần tăng cường phản ứng miễn dịch chống lại mầm bệnh, bạn cần chúng lùi lại. Khi bị nhiễm trùng, chúng tôi thấy mức độ Treg giảm xuống để phản ứng hiệu ứng có thể xuất hiện. Nhưng chúng tôi không bao giờ hiểu được điều gì đã gây ra vụ tai nạn đó. "

Các nhà nghiên cứu bắt đầu hiểu thêm sau khi khám phá một phát hiện bất ngờ. Họ phát hiện ra rằng, khi protein PD-L1 của trạm kiểm soát bị chặn, những con chuột bị nhiễm Toxoplasma gondii sẽ kém hiệu quả hơn trong việc chống lại ký sinh trùng so với những con chuột có PD-L1 không bị cấm. "Điều đó trái ngược với những gì chúng tôi mong đợi", Hunter nói, vì giáo điều đã gợi ý rằng việc ngăn chặn chất ức chế trạm kiểm soát này sẽ cho phép tế bào T phản ứng tốt hơn chống lại nhiễm trùng.

Nghiên cứu về kết quả đáng ngạc nhiên, Perry, Hunter và các đồng nghiệp nhận ra rằng nó phù hợp với những gì một số nhà nghiên cứu ung thư đã báo cáo gần đây. Trong một số bệnh ung thư, các nhóm khác đã phát hiện ra, việc ngăn chặn PD-L1 dẫn đến kết quả tồi tệ hơn, dường như do sự gia tăng dân số Tregs hạn chế tiêu diệt tế bào ung thư.

Khi nhóm do Penn dẫn đầu xem xét bối cảnh của nhiễm trùng T. gondii , họ phát hiện ra phân tử tín hiệu interferon gamma đã bật PD-L1, dẫn đến sự sụt giảm nhanh chóng về số lượng Treg. Một chất ức chế PD-L1 đã giảm nhẹ hiệu ứng này và ngăn chặn sự cố Treg. Phương pháp điều trị này làm giảm bớt tác hại của chứng viêm đối với chuột nhưng cũng làm suy giảm khả năng chống lại nhiễm trùng của tế bào T. Tương tự, Treg bị thay đổi để thiếu PD-1, thụ thể tương tác với PD-L1, cũng dẫn đến sự gia tăng hoạt động của Treg.

Hunter nói: “Có vẻ như tỷ lệ tế bào T của bộ tạo hiệu ứng so với tỷ lệ Treg thực sự quan trọng.

Khi các nhà nghiên cứu bắt đầu tìm hiểu thêm về cách Tregs được kích hoạt và hoạt động khi bị nhiễm trùng, họ tò mò về việc liệu con đường này có hoạt động khi động vật ở trạng thái bình thường, khỏe mạnh hay không. Cũng giống như có nhiều loại tế bào T "thông thường" khác nhau, bao gồm cả tế bào T CD8 và CD4 và nhiều phân khu khác, công trình mới nhấn mạnh rằng có các quần thể con Tregs cũng có những vai trò khác nhau trong cơ thể. Ở những động vật khỏe mạnh, không bị nhiễm bệnh, nhóm nghiên cứu đã tìm thấy sự khác biệt giữa các protein được biểu hiện bởi các quần thể Treg khác nhau, bao gồm một số protein biểu hiện PD-1, mà các nhà nghiên cứu gọi là "tác nhân gây ra Treg".

Perry nói: “Những kết quả này cho chúng tôi biết rằng có một lượng lớn các tế bào Treg dương tính với PD-1 được kích hoạt hiện diện như một phần bình thường của cuộc sống hàng ngày giúp hạn chế hệ thống miễn dịch.

Hunter nói: “Chúng tôi nghĩ rằng những tế bào cao PD-1 này là những Tregs tích cực nhất. "Đó là một bối cảnh phức tạp, và có thể một số phương pháp điều trị bằng chất ức chế trạm kiểm soát đã vô tình nhắm vào những Tregs này chứ không phải những người khác, dẫn đến kết quả không mong muốn."

Trong các cuộc điều tra đang diễn ra, Hunter, Perry và các đồng nghiệp tiếp tục kiểm tra con đường này, cũng như những người liên quan đến các trạm kiểm soát miễn dịch khác. Những phát hiện có thể có ý nghĩa không chỉ trong việc tinh chỉnh các liệu pháp ức chế điểm kiểm soát ung thư mà còn trong việc hình thành các chiến lược mới để điều trị bệnh tự miễn dịch. Hunter nói: “Trong trường hợp đó, bạn sẽ muốn tăng số lượng Tregs. "Có lẽ chúng ta có thể nghĩ về cách tăng cường nhánh của hệ thống miễn dịch để điều trị các bệnh viêm nhiễm."

Christopher A. Hunter là Giáo sư Xuất sắc về Sinh học của Mindy Halikman Heyer tại Trường Thú y Đại học Pennsylvania.

Nguồn Đại học Pennsylvania