Nghiên cứu Y - Dược Thứ năm, ngày 13/1/2022

Alzheimer: Các dấu hiệu viêm dễ thấy ở giai đoạn đầu

Rất lâu trước khi bắt đầu sa sút trí tuệ, có bằng chứng về sự gia tăng hoạt động của hệ thống miễn dịch của não. Các nhà nghiên cứu từ DZNE và Bệnh viện Đại học Bonn (UKB) đưa ra kết luận này dựa trên một nghiên cứu trên 1.000 người lớn tuổi.
Để đạt được mục tiêu này, nhiều loại protein khác nhau đã được đo trong dịch não tủy: Chúng được gọi là cái gọi là dấu ấn sinh học chỉ ra các quá trình viêm của hệ thần kinh. Hóa ra, một số phân tử này dường như là một phần của chương trình kiểm soát thiệt hại của hệ thống miễn dịch, có thể hữu ích cho việc phát triển các loại thuốc mới. Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí khoa học Neuron .

Trong những năm gần đây, rõ ràng là hệ thống miễn dịch của não và các quá trình viêm liên quan - còn được gọi là "viêm thần kinh" - góp phần đáng kể vào sự phát triển của bệnh Alzheimer. Theo quan điểm này, các nhà khoa học đã phân tích các dấu ấn sinh học miễn dịch khác nhau được đặc trưng bởi khả năng phát hiện tốt trong dịch não tủy và kết quả có thể tái tạo. Giáo sư Michael Heneka giải thích: "Người ta đã biết rằng những dấu hiệu này chỉ ra các quá trình miễn dịch trong bối cảnh của bệnh Alzheimer. , người đã dẫn đầu nghiên cứu hiện tại trong suốt thời gian dài làm việc tại DZNE và UKB. Kể từ đầu năm nay,

Heneka nói: “Chúng tôi đã phát hiện ra rằng một số dấu hiệu viêm này rất dễ thấy ngay cả khi chưa có triệu chứng sa sút trí tuệ. "Dựa trên dữ liệu mà chúng tôi có cho đến nay, chúng tôi không thể xác định thời gian dẫn đầu vào thời điểm này. Nhưng ước tính của tôi là ít nhất là mười đến hai mươi năm."

Điểm khởi đầu cho các cuộc điều tra là dữ liệu từ cái gọi là nghiên cứu DELCODE, trong đó DZNE nghiên cứu chứng sa sút trí tuệ và giai đoạn sơ bộ của nó với sự hợp tác của một số bệnh viện đại học trên khắp nước Đức. Dự án nghiên cứu hiện tại bao gồm các phát hiện từ khoảng 300 phụ nữ và nam giới, tất cả đều trên 60 tuổi. Nhóm này bao gồm những người trưởng thành bình thường về mặt nhận thức, những người có vấn đề về trí nhớ với mức độ nghiêm trọng khác nhau và cả những người bị sa sút trí tuệ thuộc loại Alzheimer. Tất cả những người tham gia nghiên cứu đều có sẵn các mẫu dịch não tủy và các bài kiểm tra trí nhớ tiêu chuẩn, và hầu hết họ đều lấy hình ảnh cộng hưởng từ của não. Đối với mỗi người tham gia nghiên cứu, dữ liệu bao gồm kiểm tra cơ bản và ít nhất một lần theo dõi một năm sau đó.

Nổi bật ngay cả khi không bị sa sút trí tuệ

"Có những dấu hiệu sinh học được thiết lập cho amyloid và tau. Đây là những protein tích tụ trong não trong bệnh Alzheimer và cũng có thể được phát hiện trong dịch não tủy. Mức độ của chúng thường thay đổi ngay cả trước khi các triệu chứng của bệnh mất trí nhớ xuất hiện, được coi là dấu hiệu của quá trình Tiến sĩ Frederic Brosseron, một nhà khoa học tại DZNE và là một trong những tác giả đầu tiên của ấn phẩm hiện tại về "Neuron" cho biết. "Trên thực tế, chúng tôi nhận thấy rằng hầu hết các dấu hiệu viêm đều tăng cao, đặc biệt là khi dấu hiệu tổn thương tế bào thần kinh tăng cao.

Điều này áp dụng ngay cả khi những người này chưa xuất hiện các triệu chứng của chứng sa sút trí tuệ. Do đó, các dấu hiệu viêm mà chúng tôi ghi lại đặc biệt hữu ích để nghiên cứu chứng viêm thần kinh ở giai đoạn đầu của bệnh.

Bằng chứng bảo vệ thần kinh

Đặc biệt, hai trong số các dấu hiệu này - protein thuộc "họ thụ thể TAM" - dường như có liên quan đến một chương trình kiểm soát thiệt hại. Ở những người tham gia nghiên cứu có mức độ đặc biệt của các dấu hiệu cao này, thể tích não tương đối lớn và các chức năng nhận thức suy giảm chậm hơn theo thời gian. Để xác minh những phát hiện này, nhóm của Heneka đã đánh giá dữ liệu từ một nhóm nghiên cứu của Trung tâm ACE Alzheimer Barcelona với hơn 700 người trưởng thành, trong số họ phải bị suy giảm nhận thức nhẹ. Phân tích này xác nhận kết quả từ nghiên cứu DELCODE.

Heneka nói: "Các quá trình viêm không phải là xấu, mà là một phản ứng bảo vệ bình thường của hệ thống miễn dịch đối với các kích thích đe dọa, đặc biệt là ở giai đoạn đầu. Nhưng chúng không nên kéo dài quá lâu, do đó chúng cần được điều chỉnh". Ông giải thích, các protein họ TAM được biết là có ảnh hưởng đến các phản ứng miễn dịch và thúc đẩy quá trình xử lý chất thải tế bào. "Hỗ trợ chức năng bảo vệ này sẽ là một cách tiếp cận thú vị cho nghiên cứu dược phẩm. Đây là nơi tôi nhận thấy tiềm năng ứng dụng của các dấu ấn mà chúng tôi đã xác định. Để phát hiện sớm chứng sa sút trí tuệ trong chăm sóc định kỳ, việc đo lường các dấu hiệu này là quá phức tạp. Nhưng khi thử nghiệm mới Thuốc thử nghiệm lâm sàng, có các lựa chọn kỹ thuật khác. Trong thử nghiệm, cần có các chỉ số để đánh giá xem các biện pháp can thiệp có hiệu quả hay không và các thuốc thử nghiệm có hiệu quả hay không.

Nguồn DZNE - Trung tâm Bệnh thoái hóa thần kinh của Đức