Nghiên cứu Y - Dược Thứ sáu, ngày 14/1/2022

Nghiên cứu trên chuột xác định protein vi khuẩn có liên quan đến ung thư đại trực tràng

Độc tố mới được xác định phổ biến ở vi khuẩn E.coli làm tăng tốc độ ung thư ruột kết ở chuột nghiên cứu; xác nhận mối liên hệ với bệnh ung thư đại trực tràng ở người có thể mở đường cho việc phát triển các loại thuốc phòng ngừa
Theo một nghiên cứu từ các nhà nghiên cứu tại Trường Y tế Công cộng Johns Hopkins Bloomberg, các chủng vi khuẩn gây ra các triệu chứng ngộ độc thực phẩm thường chứa một loại độc tố có thể làm hỏng DNA trong tế bào ruột, có khả năng gây ung thư ruột kết.

Khám phá này làm dấy lên khả năng rằng một số trong số khoảng hai triệu ca ung thư đại trực tràng mới mỗi năm trên khắp thế giới bắt nguồn từ các sự kiện ngộ độc thực phẩm ngắn và có vẻ nhẹ. Nó cũng chỉ ra khả năng các loại thuốc trong tương lai có thể ngăn ngừa ung thư đại trực tràng bằng cách vô hiệu hóa chất độc mới được xác định, UshA.

Các phát hiện đã được công bố ngày 12 tháng 1 trên ấn bản tháng 1 của Khám phá Ung thư .

Nghiên cứu trước đây đã gợi ý rằng một số vi khuẩn cư trú trong ruột có thể gây ra ung thư đại trực tràng do nhiễm trùng dai dẳng liên quan đến viêm ruột mãn tính. Các bệnh nhiễm trùng ngắn hạn gây ngộ độc thực phẩm, bao gồm tiêu chảy của khách du lịch, thường hết trong một hoặc hai ngày, theo truyền thống được coi là không gây ung thư.

"Chúng tôi hy vọng nghiên cứu này sẽ thúc đẩy các nhà nghiên cứu khác thực hiện các nghiên cứu dịch tễ học để điều tra mối liên hệ tiềm ẩn giữa nhiễm trùng tiêu chảy thoáng qua và sự phát triển ung thư ruột kết", tác giả cao cấp của nghiên cứu Fengyi Wan, Tiến sĩ, phó giáo sư tại Khoa Hóa sinh và Sinh học phân tử tại Bloomberg Ngôi trường.

Trong nghiên cứu, nhóm của Wan đã thực hiện các thí nghiệm với mô hình chuột bị bệnh tiêu chảy thoáng qua do vi khuẩn sử dụng vi khuẩn Citrobacter rodentium, loại vi khuẩn này có đặc điểm tương đồng với các chủng vi khuẩn Escherichia coli gây bệnh tiêu chảy ở người . Các nhà nghiên cứu quan sát thấy rằng nhiễm Citrobacter nhanh chóng dẫn đến các dấu hiệu tổn thương DNA trong các tế bào lót ruột ở chuột.

Các nhà khoa học cũng lưu ý rằng thiệt hại phụ thuộc vào một cơ chế ở vi khuẩn được gọi là Hệ thống tiết loại 3. Phần phụ giống như ống tiêm này được một số vi khuẩn, bao gồm cả Citrobacter và các chủng E. coli gây tiêu chảy , sử dụng để tiêm protein vào tế bào vật chủ. Cơ chế này tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập phát triển và tồn tại.

Các nhà nghiên cứu cuối cùng đã nghiên cứu ra một protein được tiêm T3SS, UshA, là nguyên nhân gây ra tổn thương DNA. Họ phát hiện ra rằng UshA, cũng có thể được tạo ra bởi vi khuẩn E. coli gây tiêu chảy , chứa một đoạn ngắn có hoạt tính enzyme phá vỡ DNA.

Chức năng của yếu tố phá vỡ DNA này trong vòng đời của Citrobacter vẫn chưa rõ ràng. (Trong nghiên cứu, việc xóa nó dường như không làm giảm sự phát triển hoặc tồn tại của vi khuẩn.) Nhưng các nhà nghiên cứu đã tìm thấy bằng chứng trong nghiên cứu trên chuột của họ rằng UshA có thể có tác động gây ung thư nhất định đối với vật chủ bị nhiễm bệnh.

Các nhà khoa học đã thử nghiệm với một dòng chuột được biến đổi gen có khả năng tự phát triển các khối u ruột kết và phát hiện ra rằng việc lây nhiễm cho những con chuột này với Citrobacter có chứa UshA đã làm tăng tốc độ phát triển khối u một cách đáng kể. Ngược lại, việc nhiễm một Citrobacter được thiết kế thiếu gen UshA về cơ bản không có tác dụng trong việc đẩy nhanh sự phát triển của khối u.

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng các dạng đột biến trong các khối u ruột kết tăng tốc Citrobacter rất giống với các dạng đột biến đã được liệt kê trong các khối u ruột kết ở người, một lần nữa nhấn mạnh khả năng liên quan đến sức khỏe con người.

Wan nói, một xác nhận chắc chắn về sự liên quan này sẽ không dễ dàng thực hiện được, vì các bệnh nhiễm trùng thoáng qua theo định nghĩa sẽ mất rất lâu vào thời gian các khối u phát triển. (Các khối u ruột kết thường phát triển trong nhiều năm trước khi chúng được phát hiện). Theo ông, những điều này có thể được thực hiện tốt nhất ở châu Phi cận Sahara, nơi các bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn gây tiêu chảy - và ung thư đại trực tràng - tương đối phổ biến.

Wan hiện cũng đang hợp tác với các nhà nghiên cứu để phát triển chất ức chế độc tố UshA.

Ông nói: “Về nguyên tắc, bạn có thể cho những bệnh nhân mắc bệnh tiêu chảy dùng những chất ức chế như vậy để bảo vệ họ khỏi tổn thương DNA thúc đẩy ung thư.

"Vi khuẩn genotoxin làm tăng nhanh quá trình hình thành khối u ruột kết do nhiễm trùng thoáng qua" được đồng tác giả bởi Yue Liu, Kai Fu, Eric Wier, Yifan Lei, Andrea Hodgson, Dongqing Xu, Xue Xia, Dandan Zheng, Hua Ding, Cynthia Sears, Jian Yang, và Fengyi Wan.

Nguồn Trường Y tế Công cộng Bloomberg thuộc Đại học Johns Hopkins