Nghiên cứu Y - Dược Thứ ba, ngày 30/11/2021

Các cảm biến lượng tử để phát hiện Parkinson

Các cảm biến lượng tử có độ nhạy cao mới dành cho não trong tương lai có thể xác định các bệnh về não như mất trí nhớ, ALS và Parkinson, bằng cách phát hiện tốc độ truyền tín hiệu qua não bị chậm lại.
Các máy quét lượng tử đang được các nhà khoa học phát triển có thể phát hiện ra từ trường được tạo ra khi các tế bào thần kinh kích hoạt. Đo lường những thay đổi trong từng khoảnh khắc trong não, chúng theo dõi tốc độ tín hiệu di chuyển qua não. Yếu tố thời gian này rất quan trọng vì nó có nghĩa là một bệnh nhân có thể được quét hai lần cách nhau vài tháng để kiểm tra xem hoạt động trong não của họ có chậm lại hay không. Sự chậm chạp như vậy có thể là dấu hiệu của bệnh Alzheimer hoặc các bệnh khác của não.

Bằng cách này, công nghệ giới thiệu một phương pháp mới để phát hiện các dấu hiệu sinh học của các vấn đề sức khỏe ban đầu.

Aikaterini Gialopsou, một nhà nghiên cứu tiến sĩ tại Trường Toán học và Khoa học Vật lý tại Đại học Sussex và Brighton và Trường Y Sussex là tác giả chính của bài báo. Cô ấy nói về khám phá:

"Lần đầu tiên chúng tôi đã chứng minh rằng cảm biến lượng tử có thể tạo ra kết quả chính xác cao về cả không gian và thời gian. Trong khi các nhóm khác đã cho thấy lợi ích về việc định vị tín hiệu trong não, đây là lần đầu tiên cảm biến lượng tử có được chứng minh là rất chính xác về thời gian của tín hiệu.

"Điều này có thể thực sự quan trọng đối với các bác sĩ và bệnh nhân liên quan đến sự phát triển của các rối loạn não."

Các cảm biến lượng tử này được cho là chính xác hơn nhiều so với máy quét EEG hoặc fMRI, một phần là do các cảm biến này có thể tiến gần hơn đến hộp sọ. Các cảm biến càng gần não bộ không chỉ có thể cải thiện không gian mà còn cả độ phân giải theo thời gian của kết quả. Sự cải thiện gấp đôi về độ chính xác của cả thời gian và không gian này rất có ý nghĩa vì nó có nghĩa là các tín hiệu não có thể được theo dõi theo những cách mà các loại cảm biến khác không thể tiếp cận được.

Giáo sư Peter Kruger, người đứng đầu phòng thí nghiệm Hệ thống và Thiết bị lượng tử tại Đại học Sussex, giải thích: “Đó là công nghệ lượng tử làm cho những cảm biến này trở nên chính xác. Anh ấy nói thêm:

"Các cảm biến chứa một loại khí gồm các nguyên tử rubidi. Các chùm ánh sáng laser được chiếu vào các nguyên tử và khi các nguyên tử trải qua sự thay đổi trong từ trường, chúng sẽ phát ra ánh sáng khác nhau. Sự dao động của ánh sáng phát ra cho thấy những thay đổi trong hoạt động từ tính trong não . Các cảm biến lượng tử chính xác trong vòng mili giây và trong vòng vài milimét. "

Công nghệ đằng sau máy quét được gọi là phương pháp điện não đồ từ (MEG). Kết hợp công nghệ MEG với các cảm biến lượng tử mới này đã phát triển một phương pháp không xâm lấn để thăm dò hoạt động trong não. Không giống như các máy quét não hiện có - gửi tín hiệu vào não và ghi lại những gì quay trở lại - MEG đo thụ động những gì đang xảy ra bên trong từ bên ngoài, loại bỏ các nguy cơ sức khỏe hiện có liên quan đến một số bệnh nhân sử dụng máy quét xâm lấn.

Hiện nay máy quét MEG rất đắt tiền và cồng kềnh, khiến chúng khó sử dụng trong thực hành lâm sàng. Sự phát triển này của công nghệ cảm biến lượng tử có thể đóng vai trò quan trọng trong việc chuyển các máy quét từ môi trường phòng thí nghiệm được kiểm soát cao sang môi trường lâm sàng trong thế giới thực.

"Đó là hy vọng của chúng tôi với sự phát triển này" Gialopsou nói thêm. "Việc khám phá ra chức năng nâng cao này của máy quét não lượng tử đã mở ra cánh cửa cho những phát triển tiếp theo có thể mang lại một cuộc cách mạng lượng tử trong khoa học thần kinh. Điều này quan trọng bởi vì, mặc dù máy quét đang ở giai đoạn sơ khai, nhưng nó có ý nghĩa đối với những phát triển trong tương lai có thể dẫn đến chẩn đoán sớm quan trọng đối với các bệnh về não, chẳng hạn như ALS, MS và thậm chí cả bệnh Alzheimer. Đó là động lực thúc đẩy chúng tôi là một nhóm. "