Thông tin Sức khỏe Chủ nhật, ngày 24/10/2021

Vấn đề mất ngủ trong đại dịch COVID-19: giải pháp nào an toàn?

Theo nghiên cứu đăng trên tạp chí Lancet vào tháng 06 năm 2021, tổng hợp kết quả của 177 nghiên cứu với 345.270 người đến từ 39 quốc gia (bao gồm Anh, Hoa Kỳ, Trung Quốc, Việt Nam….), có khoảng 1/3 dân số bị rối loạn giấc ngủ trong đại dịch COVID-19, tỷ lệ này tăng cao ở nhân viên y tế và bệnh nhân mắc COVID-19 (lần lượt là 47% và 57%).

Thuật ngữ “Coronasomnia” cũng được ra đời, để mô tả chứng mất ngủ gây ra bởi đại dịch COVID-19 (đây là từ kết hợp giữ corona và insomnia – mất ngủ).
Bất kỳ loại căng thẳng nào cũng có thể gây ra các triệu chứng mất ngủ như khó đi vào giấc ngủ, trằn trọc, thức giấc sớm và không thể trở lại giấc ngủ… Trong đại dịch, dễ dàng nhận thấy mức độ căng thẳng tăng vọt bởi nhiều lý do, chẳng hạn như sự cô đơn, mất mát người thân, khó khăn về tài chính, mất việc, giãn cách, phong tỏa, làm việc ở nhà với không gian chật hẹp, bí bách, ít vận động, hạn chế giao tiếp xã hội…

Ai có nguy cơ mắc chứng mất ngủ?


davi-mn-3.jpg

Bất kỳ ai cũng có thể bị mất ngủ do đại dịch COVID-19, nhưng một số người có nguy cơ gia tăng, bao gồm:

Bệnh nhân mắc COVID-19: lo lắng về tình trạng nhiễm bệnh, hệ lụy sức khỏe sau khi hồi phục, tâm lý lo sợ bị xã hội kì thị khiến bệnh nhân covid là những người có nguy cơ mất ngủ rất cao. Ngoài ra, đã có nhiều báo cáo về các vấn đề rối loạn giấc ngủ ở bệnh nhân mắc COVID-19 do các triệu chứng của bệnh gây khó khăn cho việc nghỉ ngơi, chẳng hạn như ho và khó thở.
Các bác sĩ, nhân viên y tế, đặc biệt là lực lượng tuyến đầu chống dịch phải làm việc với áp lực rất lớn trong môi trường nguy cơ cao, phải xa cách gia đình nhiều ngày, nhiều tháng
Người lao động, công nhân nhà máy, xí nghiệp phải làm việc 3 tại chỗ, xa gia đình, con cái, nguy cơ đóng cửa, mất việc.
Phụ nữ là những người dễ gặp mất ngủ khi vừa phải chăm sóc con cái, vừa phải làm việc cơ quan vừa làm việc nhà dẫn đến những căng thẳng, lo lắng, mệt mỏi kéo dài.
Người lớn tuổi vốn thường hay bị mất ngủ, với tâm lý hay lo lắng về sức khỏe bản thân, cùng với những tác động của tin tức xấu về đại dịch, giãn cách, phong tỏa, hạn chế tương tác xã hội cũng góp phần khiến tình trạng mất ngủ càng nặng thêm.
Bệnh nhân mắc các bệnh mạn tính vốn cần phải theo dõi, điều trị liên tục, đại dịch khiến họ gặp khó khăn khi đi khám bệnh hoặc phải chịu đựng cơn đau khi không thể đến bệnh viện như thường lệ, cũng như những cảnh báo xấu về người mắc bệnh mạn tính nhiễm covid dẫn đến tâm lý lo âu, căng thẳng về sức khỏe, những lo lắng ấy khiến bệnh nhân trằn trọc, khó ngủ hơn.

Một vài gợi ý giúp bạn vượt qua chứng mất ngủ trong thời gian đại dịch:


Vệ sinh giấc ngủ: cố gắng thức giấc đúng giờ cho dù bạn đi ngủ vào những thời điểm khác nhau; thư giãn trước khi ngủ (đi tắm, uống trà thảo mộc, nghe nhạc…); phòng ngủ, giường ngủ phải thoải mái, yên tĩnh, mát mẻ; tránh tiếp xúc với ánh sáng xanh từ điện thoại thông minh hoặc các thiết bị điện tử; nếu ngủ trưa, nên ngủ trước 3 giờ chiều và thời lượng nên dưới 30 phút; tắm nắng buổi sáng; tập thể dục ban ngày; không nên uống rượu hoặc caffein 3 – 4h trước khi đi ngủ.
Chế độ ăn đảm bảo đủ năng lượng, đầy đủ dinh dưỡng, bổ sung thêm nhiều rau xanh, hoa quả chín, thực phẩm giàu chất chống oxy hóa, thực phẩm tốt cho sức khỏe não bộ (cá biển, omega 3, trứng, các loại hạt, …), các chất có lợi cho giấc ngủ như melatonin và L-tryptophan. 

Đối với những người thường xuyên mất ngủ hoặc khó ngủ, melatonin không phải là một thuật ngữ xa lạ. Melatonin là hormon được sản xuất từ tuyến tùng, đây là tuyến có kích thước bằng hạt đậu nằm ở giữa não. Melatonin được tiết ra vào ban đêm, giúp cơ thể nhanh chóng đi vào giấc ngủ. Melatonin được sử dụng phổ biến để điều trị rối loạn giấc ngủ, đặc biệt ở những người hay bị trằn trọc, khó ngủ. Melatonin không giống như các loại thuốc ngủ khác, melatonin không gây nghiện và lệ thuộc thuốc.

Melatonin trong đại dịch covid-19: không chỉ dừng lại ở điều trị mất ngủ


Theo các nghiên cứu gần đây, vai trò của melatonin không chỉ dừng lại ở “chu kì thức - ngủ”, điều hòa giấc ngủ tự nhiên, mà còn chống oxy hóa, chống viêm và điều hòa miễn dịch. Melatonin được cho là giúp kích thích hệ thống miễn dịch khi hệ miễn dịch suy yếu cũng như kiểm soát hệ thống miễn dịch trong các phản ứng viêm cấp tính. 

Melatonin được cân nhắc như là chất hỗ trợ điều trị COVID-19

Theo nghiên cứu đăng trên tạp chí Endocrine Practice – của Hiệp hội Bác sĩ Nội tiết Hoa Kỳ (tháng 8/2021), melatonin là một chất hỗ trợ quan trọng trong điều trị COVID-19. Do có hiệu quả chống oxy hóa, chống viêm và điều hòa miễn dịch, nên melatonin có thể làm giảm mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng và tổn thương tế bào do vi rút gây ra khi bắt đầu điều trị sớm. Nghiên cứu cũng nhận thấy, melatonin làm chậm cơn bão cytokin ở bệnh nhân COVID-19 và giảm tác hại do oxy hóa, nhờ đó tăng cường sức đề kháng của bệnh nhân và giảm nguy cơ tử vong.

Với tính an toàn cao của melatonin, nhiều lựa chọn sẵn có trên thị trường và rẻ tiền, việc sử dụng 2,5 - 10 mg melatonin vào ban đêm nên được bắt đầu càng sớm càng tốt sau khi chẩn đoán mắc COVID-19 cho tất cả bệnh nhân trên 18 tuổi. 
 

Dùng melatonin thế nào để đạt hiệu quả tốt nhất?


Theo nhịp sinh học của cơ thể, nên uống melatonin vào buổi tối trước khi đi ngủ khoảng 1 - 2 giờ. Tránh dùng melatonin vào ban ngày vì có thể gây buồn ngủ, ảnh hưởng đến các sinh hoạt, công việc và học tập. 

davi-mn-2.jpg

Giữa đại dịch, melatonin là một giải pháp an toàn để giúp những người mất ngủ, trằn trọc khó ngủ có giấc ngủ ngon và cũng là lá giáp tăng cường đề kháng, làm nhẹ triệu chứng nhiễm covid-19.

Bài viết được cung cấp bởi Davipharm

Nguồn tham khảo:
- Bệnh viện Tâm thần Đà Nẵng
- Tạp chí Lancet
- Tạp chí International Journal of Molecular Sciences
- Tạp chí Endocrine Practice


- Thuocbietduoc.com.vn cung cấp thông tin về hơn 30.000 loại thuốc theo toa, thuốc không kê đơn. - Các thông tin về thuốc trên Thuocbietduoc.com.vn cho mục đích tham khảo, tra cứu và không dành cho tư vấn y tế, chẩn đoán hoặc điều trị. - Khi dùng thuốc cần tuyệt đối tuân theo theo hướng dẫn của Bác sĩ
- Chúng tôi không chịu trách nhiệm về bất cứ hậu quả nào xảy ra do tự ý dùng thuốc dựa theo các thông tin trên Thuocbietduoc.com.vn
Thông tin Thuốc và Biệt Dược
- Giấy phép ICP số 235/GP-BC.
© Copyright Thuocbietduoc.com.vn
- Email: contact@thuocbietduoc.com.vn