Nghiên cứu Y - Dược Chủ nhật, ngày 25/7/2021

Các tế bào ung thư đơn lẻ có sự thèm ăn khác nhau đối với axit béo

Một phương pháp được phát triển gần đây cung cấp những hiểu biết mới về sinh học ung thư bằng cách cho phép các nhà nghiên cứu chỉ ra cách các axit béo được các tế bào đơn lẻ hấp thụ.
Một phương pháp mới được phát triển bởi Viện Sinh học Hệ thống (ISB) và Đại học California, Riverside cung cấp những hiểu biết mới về sinh học ung thư bằng cách cho phép các nhà nghiên cứu chỉ ra cách các axit béo được các tế bào đơn lẻ hấp thụ.

Axit béo, cùng với glucose và axit amin, là nguồn năng lượng chính cho sự phát triển và tăng sinh của tế bào, và sự chuyển hóa axit béo bất thường thường thấy trong bệnh ung thư. Phòng thí nghiệm của Tiến sĩ Wei Wei tại ISB và phòng thí nghiệm của Tiến sĩ Min Xue tại UC Riverside đã hợp tác trong nhiều năm để phát triển một loạt các đầu dò hóa học và phương pháp phân tích để định lượng sự hấp thụ glucose của tế bào, sản xuất lactate, hấp thụ axit amin và các chất chuyển hóa liên quan đến ung thư khác .

Tuy nhiên, không giống như glucose và axit amin, cơ chế cơ bản của việc hấp thụ axit béo vào tế bào ít được biết đến hơn và khó phân biệt. Các công cụ kỹ thuật để đo lường sự hấp thu axit béo ở cấp độ tế bào đơn lẻ là rất hạn chế.

"Công trình nghiên cứu này là ví dụ đầu tiên về việc xác định sự hấp thụ axit béo kết hợp với tín hiệu protein bất thường trong tế bào ung thư ở độ phân giải đơn bào và đại diện cho một bước tiến quan trọng trong thử nghiệm trao đổi chất đơn bào", trợ lý giáo sư Tiến sĩ Wei Wei của ISB cho biết. - tác giả tương ứng của một bài báo vừa được xuất bản trên Tạp chí của Hiệp hội Hóa học Hoa Kỳ .

Để xác định sự hấp thụ axit béo, các nhà nghiên cứu đã chọn một phân tử thay thế có cấu trúc tương tự như axit béo tự nhiên. Sự giống nhau này đã đánh lừa các tế bào sử dụng các đại diện này giống như các đại diện gốc. Sau đó, bằng cách sử dụng một phân tử dendrimer độc nhất - một loại polymer giống như cây - các nhà nghiên cứu đã đạt được định lượng chính xác của các chất thay thế đó từ các tế bào đơn lẻ.

Áp dụng công cụ đơn bào mới này cho mô hình ung thư não, các nhà nghiên cứu xác định rằng sự hấp thụ axit béo được điều chỉnh khác biệt bởi hai tác nhân hạ lưu của Rapamycin đích ở động vật có vú (mTOR) - một chất điều chỉnh quan trọng đối với sự tăng sinh tế bào và tổng hợp protein. Các kết quả cho thấy sự kích hoạt bù trừ của quá trình chuyển hóa axit béo khi ức chế hoặc suy giảm sự chuyển hóa glucose trong các tế bào ung thư não này và phát hiện ra một liệu pháp kết hợp mới nhằm mục tiêu sự linh hoạt của năng lượng sinh học này để hiệp đồng ngăn chặn sự phát triển của khối u.

"Công cụ mới lạ này mở ra con đường mới để nghiên cứu cách chuyển hóa axit béo ảnh hưởng đến các hệ thống sinh học. Nó cũng đã truyền cảm hứng cho chúng tôi phát triển nhiều đầu dò chuyển hóa hơn để phân tích tế bào đơn", Trợ lý giáo sư Tiến sĩ Min Xue của UC Riverside cho biết. giấy.

Theo Science daily