Nghiên cứu Y - Dược Thứ sáu, ngày 9/7/2021

Phân tích thuốc quy mô lớn cho thấy thuốc kháng vi-rút COVID-19 mới tiềm năng

Các nhà nghiên cứu đã sàng lọc hàng nghìn phân tử thuốc và hóa chất và xác định một loạt các chất kháng vi-rút tiềm năng có thể được phát triển thành các phương pháp điều trị mới cho COVID-19 hoặc để chuẩn bị cho các đợt bùng phát coronavirus trong tương lai.
Các nhà nghiên cứu tại Viện Francis Crick và Đại học Dundee đã sàng lọc hàng nghìn phân tử thuốc và hóa chất và xác định một loạt các chất kháng vi-rút tiềm năng có thể được phát triển thành các phương pháp điều trị mới cho COVID-19 hoặc để chuẩn bị cho sự bùng phát coronavirus trong tương lai.

Trong khi vắc-xin COVID-19 đang được tung ra, vẫn còn rất ít lựa chọn thuốc có thể được sử dụng để điều trị bệnh nhân nhiễm vi-rút, nhằm giảm các triệu chứng và tăng tốc thời gian phục hồi. Những phương pháp điều trị này đặc biệt quan trọng đối với những nhóm mà vắc-xin kém hiệu quả hơn, chẳng hạn như một số bệnh nhân bị ung thư máu.

Trong một loạt bảy bài báo, được xuất bản hôm nay (2 tháng 7) trên Tạp chí Sinh hóa (xem https://portlandpress.com/collection/11714/Tackling-SARS-CoV-2-Biochemistry ), các nhà khoa học đã xác định được 15 phân tử ức chế sự phát triển của SARS-CoV-2 bằng cách ngăn chặn các enzym khác nhau tham gia vào quá trình sao chép của nó.

Các nhà nghiên cứu đã phát triển và chạy các bài kiểm tra đối với khoảng 5.000 phân tử do nhóm Sàng lọc Thông lượng Cao của Crick cung cấp để xem liệu có bất kỳ phân tử nào trong số này ngăn chặn hiệu quả hoạt động của bất kỳ enzym nào trong số bảy enzym SARS-CoV-2 hay không. Các thử nghiệm dựa trên sự thay đổi huỳnh quang với một công cụ hình ảnh đặc biệt để phát hiện xem các enzym có bị ảnh hưởng hay không.

Sau đó, họ xác nhận và thử nghiệm các chất ức chế tiềm năng chống lại SARS-CoV-2 trong phòng thí nghiệm, để xác định xem chúng có làm chậm sự phát triển của virus một cách hiệu quả hay không. Nhóm nghiên cứu đã tìm thấy ít nhất một chất ức chế cho cả bảy loại enzym.

Ba trong số các phân tử được xác định là các loại thuốc hiện có, được sử dụng để điều trị các bệnh khác. Lomeguatrib được sử dụng trong ung thư hắc tố và có ít tác dụng phụ, suramin là thuốc điều trị bệnh ngủ và mù sông của người châu Phi và trifluperidol được sử dụng trong trường hợp hưng cảm và tâm thần phân liệt. Vì hiện có dữ liệu an toàn về các loại thuốc này, nên có thể nhanh chóng phát triển chúng thành thuốc kháng vi-rút SARS-CoV-2.

John Diffley, tác giả chính của bài báo, đồng thời là giám đốc nghiên cứu và người đứng đầu Phòng thí nghiệm sao chép nhiễm sắc thể tại Crick, cho biết: "Chúng tôi đã phát triển một hộp công cụ hóa học thông tin về loại thuốc COVID-19 mới tiềm năng. Chúng tôi hy vọng điều này thu hút sự chú ý từ các nhà khoa học. với sự phát triển thuốc và chuyên môn lâm sàng cần thiết để kiểm tra thêm những điều này, và cuối cùng xem liệu phương pháp nào có thể trở thành phương pháp điều trị an toàn và hiệu quả cho bệnh nhân COVID-19. "

15 phân tử cũng được thử nghiệm kết hợp với remdesivir, một loại thuốc kháng vi-rút đang được sử dụng để điều trị bệnh nhân mắc COVID-19. Bốn trong số này, tất cả đều nhắm mục tiêu đến enzym SARS-CoV-2 Nsp14 mRNA Cap methyltransferase, đã được phát hiện để cải thiện hiệu quả của loại thuốc kháng vi-rút này trong các thử nghiệm trong phòng thí nghiệm.

Các nhà khoa học hiện có kế hoạch chạy thử nghiệm để xem liệu có bất kỳ sự kết đôi nào trong số 15 phân tử mà họ xác định được có làm giảm sự phát triển của virus nhiều hơn nếu chúng được sử dụng một mình hay không. Nhắm mục tiêu các enzym tham gia vào quá trình nhân lên của vi rút cũng có thể giúp chuẩn bị cho các đại dịch vi rút trong tương lai.

John cho biết thêm: “Protein bên ngoài của virus phát triển nhanh chóng nhưng bên trong các lớp virus khác nhau là những protein được bảo tồn tốt và thay đổi rất ít theo thời gian.

"Nếu chúng ta có thể phát triển các loại thuốc ức chế các protein này, trong tình huống đại dịch trong tương lai, chúng có thể cung cấp một tuyến phòng thủ đầu tiên có giá trị, trước khi có vắc xin."

Nguồn Vện Crick Francis