Nghiên cứu Y - Dược Chủ nhật, ngày 9/5/2021

Những người từ 105 tuổi trở lên có sống lâu hơn vì họ có khả năng sửa chữa DNA hiệu quả hơn không?

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những người sống trên 105 tuổi có xu hướng có một nền tảng di truyền độc đáo giúp cơ thể của họ sửa chữa DNA hiệu quả hơn, theo một nghiên cứu mới.
Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những người sống trên 105 tuổi có xu hướng có một nền tảng di truyền độc đáo giúp cơ thể của họ sửa chữa DNA hiệu quả hơn, theo một nghiên cứu được công bố hôm nay trên eLife.

Đây là lần đầu tiên những người có 'tuổi thọ cực cao' được giải mã bộ gen của họ chi tiết như vậy, cung cấp manh mối về lý do tại sao họ sống lâu đến vậy và quản lý để tránh các bệnh liên quan đến tuổi tác.

Paolo Garagnani, Phó giáo sư tại Khoa Y học Thực nghiệm, Chẩn đoán và Chuyên khoa, Đại học Bologna, Ý, giải thích: “Lão hóa là một yếu tố nguy cơ phổ biến đối với một số bệnh và tình trạng mãn tính. "Chúng tôi đã chọn nghiên cứu di truyền của một nhóm người sống trên 105 tuổi và so sánh họ với một nhóm người trẻ hơn từ cùng khu vực ở Ý, vì những người trong độ tuổi trẻ hơn này có xu hướng tránh nhiều bệnh liên quan đến tuổi tác và do đó đại diện cho ví dụ tốt nhất về sự lão hóa lành mạnh. "

Garagnani và các đồng nghiệp, phối hợp với một số nhóm nghiên cứu ở Ý và một nhóm nghiên cứu do Patrick Descombes đứng đầu tại Nestlé Research ở Lausanne, Thụy Sĩ, đã tuyển dụng 81 người bán siêu tuổi (những người từ 105 tuổi trở lên) và người siêu tuổi (những người từ 110 tuổi trở lên) ) từ khắp bán đảo Ý. Họ so sánh những người này với 36 người khỏe mạnh phù hợp từ cùng một khu vực có độ tuổi trung bình là 68 tuổi.

Họ lấy mẫu máu của tất cả những người tham gia và tiến hành giải trình tự toàn bộ bộ gen để tìm kiếm sự khác biệt về gen giữa nhóm già và trẻ. Sau đó, họ kiểm tra chéo kết quả mới của mình với dữ liệu di truyền từ một nghiên cứu khác đã được công bố trước đó, phân tích 333 người Ý trên 100 tuổi và 358 người khoảng 60 tuổi.

Họ đã xác định được năm thay đổi di truyền phổ biến thường xảy ra hơn ở các nhóm tuổi 105 + / 110 +, giữa hai gen có tên COA1 và STK17A. Khi kiểm tra chéo điều này với dữ liệu đã công bố, họ tìm thấy các biến thể giống nhau ở những người trên 100 tuổi. Dữ liệu thu được từ các phân tích tính toán dự đoán rằng biến thể di truyền này có khả năng điều chỉnh sự biểu hiện của ba gen khác nhau.

Những thay đổi di truyền thường thấy nhất có liên quan đến sự gia tăng hoạt động của gen STK17A trong một số mô. Gen này liên quan đến ba lĩnh vực quan trọng đối với sức khỏe của tế bào: điều phối phản ứng của tế bào đối với tổn thương DNA, khuyến khích các tế bào bị tổn thương trải qua quá trình chết tế bào theo chương trình và quản lý lượng oxy phản ứng nguy hiểm trong tế bào. Đây là những quá trình quan trọng liên quan đến sự khởi phát và phát triển của nhiều bệnh như ung thư.

Những thay đổi di truyền thường xuyên nhất cũng có liên quan đến việc giảm hoạt động của gen COA1 trong một số mô. Gen này được biết là rất quan trọng đối với sự xuyên âm thích hợp giữa nhân tế bào và ty thể - những nhà máy sản xuất năng lượng trong tế bào của chúng ta mà rối loạn chức năng là yếu tố chính dẫn đến lão hóa.

Ngoài ra, cùng một vùng của bộ gen có liên quan đến sự gia tăng biểu hiện của BLVRA trong một số mô - một gen quan trọng đối với sức khỏe của tế bào do vai trò của nó trong việc loại bỏ các loại oxy phản ứng nguy hiểm.

Cristina Giuliani, Trợ lý Giáo sư cấp cao tại Phòng thí nghiệm Nhân học Phân tử, Khoa Sinh học, Địa chất và Môi trường, Đại học Bologna, và là một học viên cao cấp cho biết: “Các nghiên cứu trước đây cho thấy sửa chữa DNA là một trong những cơ chế cho phép kéo dài tuổi thọ giữa các loài. tác giả của nghiên cứu. "Chúng tôi đã chỉ ra rằng điều này cũng đúng với con người và dữ liệu cho thấy rằng sự đa dạng tự nhiên ở những người đạt đến những thập kỷ cuối cùng của cuộc đời, một phần, có liên quan đến sự biến đổi di truyền mang lại cho người bán siêu trung tuổi khả năng đặc biệt trong việc quản lý hiệu quả tổn thương tế bào trong quá trình họ cuộc đời."

Nhóm nghiên cứu cũng đo số lượng các đột biến xảy ra tự nhiên mà mọi người ở mỗi nhóm tuổi đã tích lũy trong suốt cuộc đời của họ. Họ phát hiện ra rằng những người ở độ tuổi 105+ hoặc 110+ có gánh nặng đột biến ở sáu trong số bảy gen được kiểm tra thấp hơn nhiều. Những cá nhân này dường như tránh được sự gia tăng đột biến gián đoạn liên quan đến tuổi tác và điều này có thể đã góp phần bảo vệ họ chống lại các bệnh như bệnh tim.

Massimo Delledonne, Giáo sư Toàn diện tại Đại học Verona và là tác giả đầu tiên của nghiên cứu.

Claudio Franceschi, Giáo sư Danh dự về Miễn dịch học tại Đại học kết luận: “Kết quả của chúng tôi cho thấy rằng cơ chế sửa chữa DNA và gánh nặng đột biến ở các gen cụ thể là hai cơ chế trung tâm đã bảo vệ những người đạt tuổi thọ cực cao khỏi các bệnh liên quan đến tuổi tác”. của Bologna.

Nguồn: eLife