Nghiên cứu Y - Dược Chủ nhật, ngày 2/5/2021

Các nhà khoa học tạo ra phôi chimeric người-khỉ

Các nhà nghiên cứu đã tiêm tế bào gốc của con người vào phôi linh trưởng và có thể nuôi cấy phôi chimeric trong một khoảng thời gian đáng kể - lên đến 20 ngày. Nghiên cứu, bất chấp những lo ngại về đạo đức, có khả năng cung cấp những hiểu biết mới về sinh học phát triển và sự tiến hóa. Nó cũng có ý nghĩa đối với việc phát triển các mô hình mới về sinh học và bệnh tật ở người.
Các nhà nghiên cứu ở Trung Quốc và Hoa Kỳ đã tiêm tế bào gốc của con người vào phôi linh trưởng và có thể nuôi cấy phôi chimeric trong một khoảng thời gian đáng kể - lên đến 20 ngày. Nghiên cứu, bất chấp những lo ngại về đạo đức, có khả năng cung cấp những hiểu biết mới về sinh học phát triển và sự tiến hóa. Nó cũng có ý nghĩa đối với việc phát triển các mô hình mới về sinh học và bệnh tật ở người. Tác phẩm xuất hiện ngày 15 tháng 4 trên tạp chí Cell .

Tác giả cấp cao Juan Carlos Izpisua Belmonte, giáo sư tại Phòng thí nghiệm Biểu hiện gen tại Viện Khoa học Sinh học Salk. "Mục tiêu quan trọng của sinh học thực nghiệm là phát triển các hệ thống mô hình cho phép nghiên cứu các bệnh ở người trong điều kiện in vivo."

Chimeras Interspecies ở động vật có vú đã được tạo ra từ những năm 1970, khi chúng được tạo ra ở loài gặm nhấm và được sử dụng để nghiên cứu các quá trình phát triển ban đầu. Bước tiến khiến nghiên cứu hiện tại có thể thực hiện được vào năm ngoái khi nhóm hợp tác của nghiên cứu này - do Weizhi Ji thuộc Đại học Khoa học và Công nghệ Côn Minh ở Vân Nam, Trung Quốc - tạo ra công nghệ cho phép phôi khỉ sống và phát triển bên ngoài cơ thể. một khoảng thời gian kéo dài.

Trong nghiên cứu hiện tại, sáu ngày sau khi phôi khỉ được tạo ra, mỗi phôi được tiêm 25 tế bào người. Các tế bào này từ một dòng tế bào đa năng cảm ứng được gọi là tế bào gốc đa năng mở rộng, có tiềm năng đóng góp vào cả mô phôi và mô ngoài phôi. Sau một ngày, tế bào người được phát hiện trong 132 phôi. Sau 10 ngày, 103 phôi nghệ vẫn đang phát triển. Khả năng sống sót nhanh chóng bắt đầu giảm, và đến ngày 19, chỉ có ba chimera còn sống. Tuy nhiên, điều quan trọng là tỷ lệ tế bào người trong phôi vẫn cao trong suốt thời gian chúng tiếp tục phát triển.

Izpisua Belmonte cho biết: “Trong lịch sử, thế hệ chimeras giữa người và động vật đã bị ảnh hưởng bởi hiệu quả thấp và khả năng tích hợp của tế bào người vào loài vật chủ”. "Việc tạo ra chimera giữa con người và loài linh trưởng không phải con người, một loài có quan hệ gần gũi với con người theo dòng thời gian tiến hóa hơn tất cả các loài được sử dụng trước đây, sẽ cho phép chúng ta hiểu rõ hơn về việc liệu có những rào cản tiến hóa áp đặt đối với việc tạo ra chimera hay không và nếu có là bất kỳ phương tiện nào mà chúng tôi có thể vượt qua chúng. "

Các nhà điều tra đã thực hiện phân tích phiên mã trên cả tế bào người và tế bào khỉ từ phôi thai. Izpisua Belmonte giải thích: “Từ những phân tích này, một số con đường giao tiếp mới hoặc được củng cố trong các tế bào chimeric đã được xác định. "Hiểu được những con đường nào liên quan đến giao tiếp tế bào chimeric sẽ cho phép chúng tôi có thể nâng cao khả năng giao tiếp này và tăng hiệu quả của tín hiệu cảm ứng ở một loài vật chủ xa hơn về mặt tiến hóa đối với con người."

Bước tiếp theo quan trọng của nghiên cứu này là đánh giá chi tiết hơn tất cả các con đường phân tử có liên quan đến giao tiếp giữa các loài giữa các loài, với mục tiêu trước mắt là tìm ra những con đường quan trọng đối với quá trình phát triển. Về lâu dài, các nhà nghiên cứu hy vọng sẽ sử dụng chimeras không chỉ để nghiên cứu sự phát triển ban đầu của con người và mô hình bệnh tật, mà còn để phát triển các phương pháp tiếp cận mới để sàng lọc ma túy, cũng như có khả năng tạo ra các tế bào, mô hoặc cơ quan có thể cấy ghép.

Bản xem trước kèm theo trong Tế bào nêu ra những cân nhắc về đạo đức tiềm ẩn xung quanh việc tạo ra các loài linh trưởng con người / không phải con người. Izpisua Belmonte cũng lưu ý rằng "trách nhiệm của chúng tôi với tư cách là các nhà khoa học là tiến hành nghiên cứu của chúng tôi một cách chu đáo, tuân theo tất cả các nguyên tắc đạo đức, luật pháp và xã hội đã có." Ông nói thêm rằng trước khi bắt đầu công việc này, "các cuộc tham vấn và đánh giá về đạo đức đã được thực hiện ở cả cấp độ tổ chức và thông qua tiếp cận với các nhà dinh dưỡng sinh học không liên kết. Quá trình chi tiết và kỹ lưỡng này đã giúp định hướng các thí nghiệm của chúng tôi."

Nguồn: Cell Press