Nghiên cứu Y - Dược Thứ tư, ngày 31/3/2021

BMI1 - một gen hứa hẹn để bảo vệ chống lại bệnh Alzheimer

Một nhà sinh học phân tử đã phát hiện ra một chức năng mới của BMI1, được biết là có thể chống lại sự lão hóa của não.
Một bước khác để hiểu về bệnh Alzheimer đã được thực hiện tại Trung tâm Nghiên cứu Bệnh viện Maisonneuve-Rosemont. Nhà sinh học phân tử Gilbert Bernier, và giáo sư khoa học thần kinh tại Đại học Montréal, đã phát hiện ra một chức năng mới của gen BMI1, được biết là có thể ức chế sự lão hóa của não. Kết quả nghiên cứu của ông vừa được công bố trên tạp chí Nature Communications.

Trong phòng thí nghiệm của mình, Bernier đã có thể thiết lập rằng BMI1 là cần thiết để ngăn DNA của các tế bào thần kinh không bị mất tổ chức theo một cách cụ thể được gọi là cấu trúc G4. Hiện tượng này xảy ra trong não của những người bị bệnh Alzheimer, nhưng không xảy ra ở những người cao tuổi khỏe mạnh. Do đó, BMI1 sẽ bảo vệ chống lại bệnh Alzheimer bằng cách ngăn chặn, trong số những thứ khác, sự hình thành quá mức của G4 làm gián đoạn hoạt động của các tế bào thần kinh.

Bernier nói: “Khám phá này bổ sung thêm kiến ​​thức của chúng tôi về các cơ chế cơ bản dẫn đến bệnh Alzheimer. "Hiện vẫn chưa có cách chữa khỏi căn bệnh này, hiện đang ảnh hưởng đến gần một triệu người Canada. Bất kỳ tiến bộ nào trong lĩnh vực này đều mang lại hy vọng cho tất cả những người này và gia đình của họ."

Trong các bài báo trước đây được đăng trên tạp chí Cell Reports và Scientific Reports, Bernier đã chứng minh rằng sự biểu hiện của gen BMI1 đặc biệt giảm trong não của những người mắc bệnh Alzheimer. Ông cũng chỉ ra rằng sự bất hoạt của BMI1 trong tế bào thần kinh của người được nuôi cấy hoặc ở chuột là đủ để tổng hợp lại tất cả các dấu hiệu bệnh lý liên quan đến bệnh Alzheimer.

Nguồn : Đại học Montreal