Nghiên cứu Y - Dược Thứ năm, ngày 25/2/2021

Các nhà khoa học xác định hơn 140.000 loài vi rút trong ruột người

Virus là thực thể sinh học nhiều nhất trên hành tinh. Hiện các nhà nghiên cứu đã xác định được hơn 140.000 loài virus sống trong ruột người, hơn một nửa trong số đó chưa từng được nhìn thấy trước đây.
Bài báo được xuất bản hôm 18 tháng 2 trên tạp chí Cell , có phân tích hơn 28.000 mẫu vi sinh vật đường ruột được thu thập ở các nơi khác nhau trên thế giới. Số lượng và sự đa dạng của các loại vi rút mà các nhà nghiên cứu tìm thấy cao đến mức đáng ngạc nhiên, và dữ liệu mở ra hướng nghiên cứu mới để hiểu được vi rút sống trong ruột ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe con người.

Ruột người là một môi trường vô cùng đa dạng sinh học. Ngoài vi khuẩn, hàng trăm ngàn loại vi rút được gọi là bacteriophages, có thể lây nhiễm vi khuẩn, cũng sống ở đó.

Người ta biết rằng sự mất cân bằng trong hệ vi sinh vật đường ruột của chúng ta có thể góp phần gây ra các bệnh và tình trạng phức tạp như Bệnh viêm ruột, dị ứng và béo phì. Nhưng tương đối ít người biết về vai trò của vi khuẩn đường ruột của chúng ta, và các vi khuẩn lây nhiễm chúng, đối với sức khỏe và bệnh tật của con người.

Sử dụng phương pháp giải trình tự DNA được gọi là metagenomics, các nhà nghiên cứu tại Viện Wellcome Sanger và Viện Tin học sinh học châu Âu của EMBL (EMBL-EBI) đã khám phá và lập danh mục đa dạng sinh học của các loài virus được tìm thấy trong 28.060 hệ thống đo đường ruột của con người và 2.898 bộ gen phân lập của vi khuẩn được nuôi cấy từ người ruột.

Phân tích đã xác định hơn 140.000 loài virus sống trong ruột người, hơn một nửa trong số đó chưa từng được thấy trước đây.

Tiến sĩ Alexandre Almeida, Nghiên cứu sinh sau Tiến sĩ tại EMBL-EBI và Viện Wellcome Sanger, cho biết: "Điều quan trọng cần nhớ là không phải tất cả các vi rút đều có hại, nhưng đại diện cho một thành phần không thể thiếu của hệ sinh thái đường ruột. Có một điều, hầu hết các vi rút mà chúng tôi tìm thấy có DNA làm vật liệu di truyền, khác với các mầm bệnh mà hầu hết mọi người biết, chẳng hạn như SARS-CoV-2 hoặc Zika, là virus RNA. Thứ hai, các mẫu này chủ yếu đến từ những người khỏe mạnh không mắc bất kỳ bệnh cụ thể nào. Thật hấp dẫn khi thấy có bao nhiêu loài chưa biết sống trong ruột của chúng ta và cố gắng làm sáng tỏ mối liên hệ giữa chúng và sức khỏe con người. "

Trong số hàng chục nghìn loại virus được phát hiện, một nhóm virus mới phổ biến - một nhóm virus được cho là có tổ tiên chung - đã được xác định, mà các tác giả gọi là Gubaphage. Đây được phát hiện là dòng virus phổ biến thứ hai trong ruột người, sau crAssphage, được phát hiện vào năm 2014.

Cả hai loại vi rút này dường như lây nhiễm các loại vi khuẩn đường ruột tương tự của con người, nhưng nếu không nghiên cứu thêm thì rất khó để biết chính xác chức năng của Gubaphage mới được phát hiện.

Tiến sĩ Luis F. Camarillo-Guerrero, tác giả đầu tiên của nghiên cứu từ Viện Wellcome Sanger, cho biết: "Một khía cạnh quan trọng trong công việc của chúng tôi là đảm bảo rằng các bộ gen virus được tái tạo có chất lượng cao nhất. Một hệ thống kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt cùng với phương pháp tiếp cận máy học cho phép chúng tôi giảm thiểu ô nhiễm và có được bộ gen virut hoàn chỉnh cao. Bộ gen virut chất lượng cao mở đường để hiểu rõ hơn vai trò của virut trong hệ vi sinh vật đường ruột của chúng ta, bao gồm cả việc phát hiện ra các phương pháp điều trị mới như kháng sinh từ nguồn gốc thực khuẩn "

Kết quả của nghiên cứu hình thành cơ sở của Cơ sở dữ liệu Gut Phage (GPD), một cơ sở dữ liệu được quản lý cao chứa 142.809 bộ gen của phage không dư thừa sẽ là nguồn tài nguyên vô giá cho những người nghiên cứu thực khuẩn và vai trò của chúng đối với việc điều chỉnh sức khỏe của cả chúng ta vi khuẩn đường ruột và chính chúng ta.

Tiến sĩ Trevor Lawley, tác giả cấp cao của nghiên cứu từ Viện Wellcome Sanger, cho biết: "Nghiên cứu về vi khuẩn hiện đang trải qua thời kỳ phục hưng. Danh mục vi rút đường ruột quy mô lớn, chất lượng cao này đến vào đúng thời điểm để phục vụ như một bản thiết kế hướng dẫn phân tích sinh thái và tiến hóa trong các nghiên cứu virome trong tương lai. "