Nghiên cứu Y - Dược Thứ sáu, ngày 29/1/2021

Nguồn gốc phát triển của bệnh chàm và bệnh vẩy nến được phát hiện

Các nhà khoa học đã tạo ra một bản đồ da rất chi tiết, cho thấy rằng các quá trình tế bào từ quá trình phát triển được tái kích hoạt trong tế bào của những bệnh nhân mắc bệnh viêm da eczema và vẩy nến. Nghiên cứu đưa ra các mục tiêu thuốc mới tiềm năng để điều trị các bệnh ngoài da đau đớn này và cung cấp hiểu biết mới về bệnh viêm. Nghiên cứu cũng có thể cung cấp một khuôn mẫu để tái tạo làn da khỏe mạnh trong phòng thí nghiệm.
Các nhà khoa học đã tạo ra một bản đồ da rất chi tiết, cho thấy các quá trình tế bào từ quá trình phát triển được tái kích hoạt trong các tế bào từ những bệnh nhân mắc bệnh viêm da. Các nhà nghiên cứu từ Viện Wellcome Sanger, Đại học Newcastle và Đại học Kings London, phát hiện ra rằng da của bệnh nhân eczema và bệnh vẩy nến có nhiều đường phân tử giống như tế bào da đang phát triển. Điều này cung cấp các mục tiêu thuốc mới tiềm năng để điều trị các bệnh ngoài da đau đớn này.

Được công bố vào ngày 22 tháng 1 trên tạp chí Science , nghiên cứu này cũng cung cấp một hiểu biết hoàn toàn mới về bệnh viêm, mở ra hướng nghiên cứu mới về các bệnh viêm nhiễm khác như viêm khớp dạng thấp và bệnh viêm ruột.

Là một phần trong nỗ lực Bản đồ Tế bào Con người toàn cầu nhằm lập bản đồ mọi loại tế bào trong cơ thể con người, tập bản đồ toàn diện mới về làn da đang phát triển và trưởng thành là tài nguyên quý giá * cho các nhà khoa học trên toàn thế giới. Nó cũng có thể cung cấp một khuôn mẫu cho y học tái tạo, giúp các nhà nghiên cứu phát triển da trong phòng thí nghiệm hiệu quả hơn.

Da của chúng ta hoạt động như một rào cản, bảo vệ chúng ta chống lại vi khuẩn hoặc vi rút xâm nhập và rất quan trọng đối với sức khỏe. Các bệnh viêm da như chàm dị ứng và bệnh vẩy nến là tình trạng mãn tính, khi hệ thống miễn dịch hoạt động quá mức, gây ngứa hoặc bong tróc da, rất đau và dễ bị nhiễm trùng. Những tình trạng này có thể ảnh hưởng đáng kể đến cuộc sống của con người, nhưng nguyên nhân gây bệnh là không rõ và không có cách chữa trị, với các phương pháp điều trị chỉ giúp làm giảm các triệu chứng chứ không phải nguyên nhân.

Da là một mô phức tạp được tạo thành từ nhiều loại tế bào khác nhau. Để tìm hiểu cách da hình thành và điều này liên quan như thế nào đến sức khỏe và bệnh tật ở người trưởng thành, các nhà nghiên cứu đã nghiên cứu các tế bào từ da đang phát triển **, so sánh chúng với sinh thiết từ người lớn khỏe mạnh và bệnh nhân chàm và bệnh vẩy nến. Sử dụng công nghệ tế bào đơn tiên tiến và máy học, nhóm đã phân tích hơn nửa triệu tế bào da riêng lẻ, để xem chính xác gen nào đã được bật trong mỗi tế bào. Điều này cho phép họ tìm ra những gì mỗi tế bào riêng lẻ làm và cách các tế bào nói chuyện với nhau.

Trước sự ngạc nhiên của họ, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng các tế bào da bị bệnh có nhiều cơ chế tế bào giống như các tế bào đang phát triển.

Giáo sư Muzlifah Haniffa, đồng tác giả từ Đại học Newcastle và Phó Khoa tại Viện Wellcome Sanger, cho biết: "Bản đồ tế bào da này tiết lộ các tín hiệu phân tử cụ thể được gửi bởi làn da đang phát triển khỏe mạnh để triệu tập các tế bào miễn dịch và hình thành lớp bảo vệ. Chúng tôi rất ngạc nhiên khi thấy rằng các tế bào da bị chàm và vảy nến đang gửi các tín hiệu phân tử giống nhau, có thể kích hoạt quá mức các tế bào miễn dịch và gây ra bệnh. Điều này chưa từng thấy trước đây. Khám phá ra rằng các con đường tế bào đang phát triển tái xuất hiện là một bước tiến lớn trong hiểu biết của chúng ta về da viêm bệnh, và đưa ra các lộ trình mới để tìm ra phương pháp điều trị. "

Tiến sĩ Gary Reynolds, tác giả đầu tiên của nghiên cứu từ Đại học Newcastle, cho biết: "Trong khi nghiên cứu của chúng tôi tập trung vào bệnh viêm da, có khả năng các bệnh viêm khác như viêm khớp dạng thấp hoặc bệnh viêm ruột có thể được kích hoạt theo cách tương tự. nghiên cứu cho thấy tầm quan trọng của việc nghiên cứu sự phát triển và có thể mở ra những con đường hoàn toàn mới cho việc nghiên cứu bệnh viêm. "

Nghiên cứu đã khám phá ra cách các mô da khỏe mạnh phát triển và tiết lộ các tế bào có trong da người lớn. Điều này có ý nghĩa rất lớn đối với y học tái tạo, đặc biệt đối với nạn nhân bỏng.

Giáo sư Fiona Watt, đồng tác giả từ Đại học Kings College London, cho biết: "Đã có nhiều thập kỷ nghiên cứu về các tế bào da được nuôi cấy trong phòng thí nghiệm. Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng rõ các đặc tính của tế bào thay đổi như thế nào trong môi trường phòng thí nghiệm. Bởi tiết lộ cấu tạo chi tiết của các tế bào ngay lập tức khi cách ly với da người đang phát triển và người trưởng thành, Bản đồ tế bào da này có thể hoạt động như một khuôn mẫu cho các nhà nghiên cứu đang cố gắng tái tạo lại làn da khỏe mạnh trong y học tái tạo. Dữ liệu của chúng tôi được công khai và chúng tôi hy vọng điều này sẽ hỗ trợ nghiên cứu tạo mô da trong phòng thí nghiệm. "

Tiến sĩ Sarah Teichmann, đồng tác giả cấp cao từ Viện Wellcome Sanger và Đại học Cambridge, đồng thời là đồng chủ tịch của sáng kiến ​​Bản đồ Tế bào Người, cho biết: "Một phần của sáng kiến ​​Bản đồ Tế bào Người quốc tế nhằm tạo ra 'Google map' về cơ thể con người , nghiên cứu tập bản đồ tế bào da này tiết lộ rằng nghiên cứu sự phát triển không chỉ có thể giúp hiểu cách các mô được hình thành ngay từ đầu mà còn làm sáng tỏ các bệnh. Bản đồ này cho thấy một cách suy nghĩ hoàn toàn mới về các bệnh viêm nhiễm và là một tài liệu tham khảo quan trọng mà các nhà khoa học khác có thể sử dụng để điều tra nguyên nhân gây bệnh và thông báo các phương pháp điều trị mới tiềm năng. "

Ghi chú cho người biên tập:

* Dữ liệu Bản đồ Tế bào Da được cung cấp công khai thông qua cổng web tương tác có thể duyệt qua tại: https://developmentcellatlas.ncl.ac.uk/datasets/hca_skin_portal

** Các nhà nghiên cứu đã phân tích các mô da của phôi thai người từ 7 đến 10 tuần sau khi thụ thai, được cung cấp bởi Nguồn tài nguyên sinh học phát triển con người do Wellcome và MRC tài trợ ( http://www.hdbr.org ). Da người lớn khỏe mạnh từ phẫu thuật tạo hình tuyến vú và sinh thiết da từ những bệnh nhân bị bệnh chàm thể tạng và bệnh vẩy nến cũng được nghiên cứu.

Nguồn  Viện Wellcome Trust Sanger