Nghiên cứu Y - Dược Thứ hai, ngày 19/10/2020

Thuốc bắt chước virus giúp hệ thống miễn dịch nhắm mục tiêu các tế bào ung thư

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng một loại thuốc kích hoạt khả năng phòng vệ tự nhiên của cơ thể bằng cách hoạt động giống như vi rút cũng có thể làm cho một số khối u hắc tố tàng hình có thể nhìn thấy được với hệ thống miễn dịch, cho phép chúng được nhắm mục tiêu tốt hơn bằng liệu pháp miễn dịch.
Các nhà nghiên cứu tại Trung tâm Ung thư Toàn diện UCLA Jonsson đã phát hiện ra rằng một loại thuốc kích hoạt khả năng phòng vệ tự nhiên của cơ thể bằng cách hoạt động giống như vi rút cũng có thể làm cho một số khối u hắc tố tàng hình có thể nhìn thấy được với hệ thống miễn dịch, cho phép chúng được nhắm mục tiêu tốt hơn bằng liệu pháp miễn dịch.

Các phát hiện được công bố ngày hôm nay trên tạp chí Science Translational Medicine , mở ra khả năng sử dụng các loại thuốc bắt chước vi rút để khắc phục tình trạng kháng liệu pháp miễn dịch ở các khối u có tín hiệu interferon bị lỗi và giúp tạo ra các liệu pháp cá nhân hóa hơn cho những người mắc bệnh ung thư khó điều trị.

"Hầu hết các phương pháp điều trị miễn dịch dựa trên khả năng nhận biết và tiêu diệt tế bào khối u của tế bào T", tiến sĩ Anusha Kalbasi, phó giáo sư về ung thư bức xạ tại Trường Y khoa David Geffen tại UCLA và là thành viên của Jonsson Cancer cho biết. Trung tâm. "Nhưng ở một số bệnh nhân, khối u thoát khỏi hệ thống miễn dịch thông qua đột biến gen liên quan đến con đường truyền tín hiệu interferon. Đây là một con đường quan trọng vì nó thường cho phép các khối u tăng cường trình bày kháng nguyên của chúng, một bộ máy phức tạp làm cho các khối u có thể nhìn thấy tế bào T."

Interferon là các protein trong tế bào phản ứng với sự lây nhiễm của vi rút bằng cách cản trở khả năng tái tạo của vi rút và cảnh báo hệ thống miễn dịch điều khiển lực lượng của nó. Kích hoạt tín hiệu interferon trong các khối u giúp làm chậm quá trình phân chia khối u và có thể dẫn đến việc giải phóng các phân tử thu nạp nhiều tế bào miễn dịch hơn vào khối u.

Kalbasi cho biết: “Nỗ lực phối hợp này là kết quả của tín hiệu interferon có thể giúp hệ thống miễn dịch xác định và tiêu diệt các tế bào khối u tốt hơn.

Đầu tiên, nhóm nghiên cứu đã cố gắng khắc phục tín hiệu interferon bị lỗi bằng cách sử dụng liệu pháp tế bào T được áp dụng, một loại liệu pháp miễn dịch bao gồm việc trích xuất tế bào T từ một bệnh nhân và kỹ thuật chúng trong phòng thí nghiệm để nhận ra và tiêu diệt tế bào ung thư. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng các tế bào T này vẫn hoạt động kém hiệu quả trong việc chống lại các khối u có tín hiệu interferon bị lỗi.

Sau đó, các tác giả đã thiết kế tế bào khối u hắc tố của chuột bằng một gen có tên là NLRC5. NLRC5 làm tăng sự trình bày kháng nguyên ngay cả khi không có tín hiệu interferon và phục hồi hiệu quả của tế bào T. Mặc dù phương pháp này có hiệu quả ở chuột, nhưng kỹ thuật tạo tế bào khối u ở người không đơn giản như vậy.

Thay vào đó, Kalbasi và các đồng nghiệp của ông đã chuyển sang sử dụng một loại thuốc bắt chước virus có tên BO-112 để kích hoạt các con đường cảm nhận virus trong các khối u. Khi thuốc được tiêm trực tiếp vào khối u trong phòng thí nghiệm, nhóm nghiên cứu đã phát hiện ra rằng việc kích hoạt các con đường cảm ứng virus làm tăng sự trình bày kháng nguyên ngay cả khi tín hiệu interferon bị lỗi. Kết quả là, những khối u này có thể bị các tế bào T nhận ra và giết chết.

Tác giả cao cấp của nghiên cứu, Tiến sĩ Antoni Ribas, giáo sư y khoa tại Geffen, cho biết: “Nghiên cứu này giúp chúng tôi hiểu được sự phụ thuộc lẫn nhau giữa tín hiệu interferon và sự trình bày kháng nguyên, giúp chúng tôi hiểu rõ hơn về cách các tế bào khối u được hệ thống miễn dịch nhận biết. Trường Y khoa và giám đốc chương trình miễn dịch học khối u tại Trung tâm Ung thư Jonsson. "Các chiến lược mới để thúc đẩy sự trình diện kháng nguyên để làm cho các khối u dễ nhìn thấy hơn đối với hệ thống miễn dịch sẽ cho phép liệu pháp miễn dịch có hiệu quả đối với nhiều loại khối u hơn."

Các phát hiện cũng làm nổi bật tiềm năng của các phương pháp tiếp cận lâm sàng đầy hứa hẹn khác bỏ qua tín hiệu interferon khối u và trình diện kháng nguyên, như CAR, hoặc liệu pháp tế bào T dựa trên thụ thể kháng nguyên chimeric, có thể nhận ra và tiêu diệt tế bào khối u ngay cả khi không có mặt kháng nguyên.

Kalbasi hiện đang dẫn đầu một thử nghiệm lâm sàng trên người về liệu pháp kết hợp nivolumab, một loại thuốc phong tỏa điểm kiểm soát miễn dịch và BO-112 ở những người mắc một số loại sarcoma đang xạ trị sau phẫu thuật. Ý tưởng là kích hoạt hệ thống miễn dịch chống lại khối u của bệnh nhân khi khối u vẫn còn trong cơ thể.

Nguồn : Đại học California - Khoa học sức khỏe Los Angeles