Bệnh gan Thứ bảy, ngày 17/10/2020

Thực phẩm nào tốt cho gan, loại nào hại gan cần ăn ít

Các món ăn bạn ăn hằng ngày có thể có tác động rất lớn với sức khỏe. WebMD,trang tin về sức khỏe hàng đầu của Mỹ, vừa đăng tải một bài viết về các loại thực phẩm tốt nhất và tệ nhất đối với lá gan của bạn.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Những thực phẩm hại gan


Thực phẩm nhiều chất béo

Đồ ăn nhanh như khoai tây chiên và hamburger là những 'sát thủ' hại gan hàng đầu. Ăn quá nhiều thực phẩm chứa nhiều chất béo bão hòa khiến gan phải làm việc ‘cật lực’. Qua thời gian, thói quen này có thể dẫn tới viêm gan và thậm chí xơ gan.

Đường

Ăn quá nhiều đường có thể khiến gan chịu hậu quả. Một trong những chức năng của gan là chuyển hóa đường thành chất béo. Nếu bạn ăn đường ‘vô tội vạ’, gan tạo ra quá nhiều chất béo dư thừa. Về lâu về dài, bạn có thể mắc những căn bệnh như gan nhiễm mỡ.

Muối

Cơ thể cần một lượng muối nhất định. Nhưng ăn quá nhiều muối có thể là mối nguy với gan. Nghiên cứu cho thấy chế độ ăn nhiều natri có thể dẫn đến xơ hóa gan - giai đoạn đầu của xơ gan. 

Có một số bí quyết đơn giản để cắt giảm muối: tránh thực phẩm chế biến sẵn như thịt xông khói hoặc thịt nguội, chọn rau tươi thay vì rau đóng hộp.

Rượu

Mọt trong những 'sát thủ' hại gan đáng sợ nhất là rượu bia. Uống quá nhiều rượu có thể khiến gan tổn thương. Dần dần, thói quen này có thể dẫn tới xơ gan. Cho dù bạn chỉ thỉnh thoảng ‘nhậu’, lá gan vẫn phải làm việc quá sức. Hãy cố gắng hạn chế uống rượu: 1 ly/ngày với phụ nữ hoặc 2 ly/ngày với nam giới.

Thực phẩm đóng gói


Các món ăn đóng gói như bim bim, khoai tay cắt lát chiên, thường chứa nhiều đường, muối và chất béo. Cắt giảm những món này có thể giúp giảm gánh nặng cho gan.


Thực phẩm nào tốt cho gan


Yến mạch

Thực phẩm nhiều chất xơ như yến mạch có thể giúp gan hoạt động tốt. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng yến mạch có thể giúp giảm cân và mỡ thừa, nhờ đó, giảm nguy cơ mắc bệnh gan.

Bông cải xanh

Hãy ăn thật nhiều rau nếu bạn muốn có lá gan khỏe mạnh. Đặc biệt, bông cải xanh là 'dũng sĩ' bảo vệ gan rất tốt. Nhiều nghiên cứu cho thấy bông cải xanh có thể giúp bạn phòng bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu.

Cà phê

Nếu bạn thích uống cà phê, bạn chắc hẳn sẽ vui mừng khi biết cà phê có thể giúp lá gan khỏe mạnh hơn. Theo một số nghiên cứu, việc uống 2-3 cốc cà phê mỗi ngày có thể giúp bảo vệ lá gan khỏi những tổn thương gây ra bởi uống rượu hoặc ăn uống không lành mạnh. Nghiên cứu khác thậm chí còn cho thấy cà phê có khả năng giảm nguy cơ ung thư gan.

Trà xanh

Trà xanh chứa nhiều chất chống oxy hóa được gọi là catechin. Nghiên cứu cho thấy nó có thể bảo vệ bạn khỏi một số loại ung thư, bao gồm ung thư gan. Bạn sẽ nhận được nhiều catechin hơn nếu uống trà xanh nóng.

Nước lọc

Một trong những điều tốt nhất bạn có thể làm cho lá gan của mình là giữ cân nặng vừa phải. Uống nước lọc thay vì nước ngọt là một thói quen tốt.

Hạnh nhân

Các loại hạt, đặc biệt là hành nhân, cung cấp lương vitamin E dồi dào. Vỉtamin E có thể giúp ngăn ngừa gan nhiễm mỡ. Hạnh nhân cũng rất tốt cho trái tim của bạn. Vì thế mỗi khi thèm ăn vặt, hãy thử ăn một nắm tay hạnh nhân!

Các loại thảo mộc và gia vị

Bạn muốn bảo vệ gan và tim cùng lúc? Hãy rắc một ít lá oregano, xô thơm hoặc hương thảo vào thức ăn của mình. Lợi ích bổ sung: chúng giúp bạn cắt giảm lượng muối trong các món ăn. Quế, bột cà ri và bột thì là Ai Cập cũng rất tốt.

(Nguồn: WebMD)
- Thuocbietduoc.com.vn cung cấp thông tin về hơn 30.000 loại thuốc theo toa, thuốc không kê đơn. - Các thông tin về thuốc trên Thuocbietduoc.com.vn cho mục đích tham khảo, tra cứu và không dành cho tư vấn y tế, chẩn đoán hoặc điều trị. - Khi dùng thuốc cần tuyệt đối tuân theo theo hướng dẫn của Bác sĩ
- Chúng tôi không chịu trách nhiệm về bất cứ hậu quả nào xảy ra do tự ý dùng thuốc dựa theo các thông tin trên Thuocbietduoc.com.vn
Thông tin Thuốc và Biệt Dược
- Giấy phép ICP số 235/GP-BC.
© Copyright Thuocbietduoc.com.vn
- Contact: VBCmedia, Jsc. - No 34, Louis Metropolis, Hanoi - Email: contact@thuocbietduoc.com.vn