Nghiên cứu Y - Dược Thứ năm, ngày 17/9/2020

Hệ thống miễn dịch ảnh hưởng đến tâm trí và cơ thể

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng một phân tử được tạo ra bởi hệ thống miễn dịch hoạt động trên não để thay đổi hành vi của chuột.
Nghiên cứu mới tại Trường Y Đại học Washington ở St. Louis giúp làm sáng tỏ mối liên hệ đáng ngạc nhiên giữa tâm trí và cơ thể. Ở chuột, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng các tế bào miễn dịch xung quanh não tạo ra một phân tử sau đó được các tế bào thần kinh trong não hấp thụ, nơi nó dường như cần thiết cho hành vi bình thường.

Phát hiện được công bố ngày 14 tháng 9 trên tạp chí Nature Immunology , chỉ ra rằng các yếu tố của hệ thống miễn dịch ảnh hưởng đến cả tinh thần và thể chất, và phân tử miễn dịch IL-17 có thể là mối liên hệ chính giữa hai yếu tố này.

"Bộ não và cơ thể không tách biệt như mọi người nghĩ", Jonathan Kipnis, Tiến sĩ, giáo sư xuất sắc về bệnh học và miễn dịch học, giáo sư khoa học thần kinh, Alan A. và Edith L. Wolff, cho biết. "Những gì chúng tôi tìm thấy ở đây là một phân tử miễn dịch - IL-17 - được tạo ra bởi các tế bào miễn dịch cư trú ở các khu vực xung quanh não và nó có thể ảnh hưởng đến chức năng não thông qua tương tác với các tế bào thần kinh để ảnh hưởng đến các hành vi giống như lo lắng ở chuột. Hiện chúng tôi đang xem xét liệu quá nhiều hay quá ít IL-17 có thể liên quan đến chứng lo âu ở người hay không. "

IL-17 là một cytokine, một phân tử tín hiệu điều khiển phản ứng miễn dịch chống lại nhiễm trùng bằng cách kích hoạt và chỉ đạo các tế bào miễn dịch. IL-17 cũng có liên quan đến chứng tự kỷ trong các nghiên cứu trên động vật và trầm cảm ở người.

Tuy nhiên, làm thế nào một phân tử miễn dịch như IL-17 có thể ảnh hưởng đến các rối loạn não là một điều gì đó bí ẩn vì không có nhiều hệ thống miễn dịch trong não và một số tế bào miễn dịch cư trú ở đó không sản xuất IL-17. Nhưng Kipnis, cùng với tác giả đầu tiên và nhà nghiên cứu sau tiến sĩ Kalil Alves de Lima, tiến sĩ, nhận ra rằng các mô bao quanh não chứa đầy các tế bào miễn dịch, trong số đó, một nhóm nhỏ được gọi là tế bào gamma delta T sản xuất IL-17. Họ bắt đầu xác định xem liệu các tế bào gamma-delta T gần não có tác động đến hành vi hay không. Kipnis và Alves de Lima đã tiến hành nghiên cứu khi ở Trường Y thuộc Đại học Virginia; cả hai hiện đang học tại Đại học Washington.

Bằng cách sử dụng chuột, họ phát hiện ra rằng màng não rất giàu tế bào gamma-delta T và những tế bào như vậy, trong điều kiện bình thường, liên tục sản xuất IL-17, lấp đầy các mô xung quanh não bằng IL-17.

Để xác định xem liệu các tế bào gamma-delta T hoặc IL-17 có ảnh hưởng đến hành vi hay không, Alves de Lima đưa những con chuột vào các bài kiểm tra đã được thiết lập về trí nhớ, hành vi xã hội, kiếm ăn và lo lắng. Những con chuột thiếu tế bào gamma-delta T hoặc IL-17 không thể phân biệt được với những con chuột có hệ thống miễn dịch bình thường trên tất cả các biện pháp ngoại trừ sự lo lắng. Trong môi trường hoang dã, những cánh đồng trống khiến chuột tiếp xúc với những kẻ săn mồi như cú và diều hâu, vì vậy chúng phát triển nỗi sợ hãi về không gian mở. Các nhà nghiên cứu đã tiến hành hai thử nghiệm riêng biệt liên quan đến việc cho chuột tùy chọn đi vào các khu vực tiếp xúc. Trong khi những con chuột có lượng tế bào gamma-delta T bình thường và mức IL-17 chủ yếu giữ mình ở các cạnh bảo vệ hơn và các khu vực kín trong quá trình thử nghiệm, thì những con chuột không có tế bào gamma-delta T hoặc IL-17 đã mạo hiểm vào các khu vực mở, mất cảnh giác mà các nhà nghiên cứu giải thích là giảm lo lắng.

Hơn nữa, các nhà khoa học phát hiện ra rằng các tế bào thần kinh trong não có các thụ thể trên bề mặt của chúng để phản ứng với IL-17. Khi các nhà khoa học loại bỏ các thụ thể đó để các tế bào thần kinh không thể phát hiện ra sự hiện diện của IL-17, những con chuột đã tỏ ra kém cảnh giác hơn. Các nhà nghiên cứu cho biết những phát hiện này cho thấy rằng những thay đổi hành vi không phải là một sản phẩm phụ mà là một phần không thể thiếu của giao tiếp miễn dịch thần kinh.

Mặc dù các nhà nghiên cứu không cho chuột tiếp xúc trực tiếp với vi khuẩn hoặc vi rút để nghiên cứu tác động của nhiễm trùng trực tiếp, nhưng họ đã tiêm lipopolysaccharide cho động vật, một sản phẩm vi khuẩn tạo ra phản ứng miễn dịch mạnh mẽ. Tế bào Gamma-delta T trong các mô xung quanh não chuột sản xuất nhiều IL-17 hơn để đáp ứng với việc tiêm thuốc. Tuy nhiên, khi động vật được điều trị bằng kháng sinh, lượng IL-17 đã giảm, cho thấy tế bào gamma-delta T có thể cảm nhận được sự hiện diện của vi khuẩn bình thường, chẳng hạn như vi khuẩn tạo nên hệ vi sinh vật đường ruột, cũng như các loài vi khuẩn xâm nhập, và phản ứng phù hợp để điều chỉnh hành vi.

Các nhà nghiên cứu suy đoán rằng mối liên hệ giữa hệ thống miễn dịch và não có thể đã phát triển như một phần của chiến lược sinh tồn đa tầng. Alves de Lima cho biết, tăng cường sự tỉnh táo và cảnh giác có thể giúp các loài gặm nhấm sống sót sau khi bị nhiễm trùng bằng cách ngăn cản các hành vi làm tăng nguy cơ nhiễm trùng hoặc ăn thịt trong tình trạng suy yếu.

Alves de Lima nói: “Hệ thống miễn dịch và não bộ đã cùng phát triển. "Lựa chọn các phân tử đặc biệt để bảo vệ chúng ta về mặt miễn dịch và hành vi đồng thời là một cách thông minh để bảo vệ chống lại nhiễm trùng. Đây là một ví dụ điển hình về cách các cytokine, về cơ bản phát triển để chống lại mầm bệnh, cũng hoạt động trên não và điều chỉnh hành vi. "

Các nhà nghiên cứu hiện đang nghiên cứu cách các tế bào gamma-delta T trong màng não phát hiện các tín hiệu vi khuẩn từ các bộ phận khác của cơ thể. Họ cũng đang nghiên cứu cách tín hiệu IL-17 trong tế bào thần kinh chuyển thành những thay đổi hành vi.

Nguồn : Trường Y Đại học Washington .