Nghiên cứu Y - Dược Thứ năm, ngày 3/9/2020

Phương pháp điều trị mới cho các bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn kháng thuốc

Một chất kháng khuẩn mới đã được thiết kế để ẩn náu khỏi hệ thống miễn dịch của con người có thể điều trị nhiễm trùng do vi khuẩn kháng thuốc.
Một chất kháng khuẩn mới đã được các nhà nghiên cứu tại Dartmouth chế tạo để che giấu cơ bản khỏi hệ thống miễn dịch của con người có thể điều trị nhiễm trùng MRSA đe dọa tính mạng. Một bài báo mới, được xuất bản ngày hôm nay trên tạp chí Science Advances , cung cấp thông tin chi tiết về tác nhân, đây là phương pháp điều trị dựa trên lysin đầu tiên có khả năng được sử dụng nhiều lần trên một bệnh nhân, là phương pháp lý tưởng để điều trị tình trạng kháng thuốc.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) đã ưu tiên tìm ra phương pháp điều trị hiệu quả đối với Staphylococcus aureus kháng Methicillin (MRSA), một trong những vi khuẩn gây bệnh phổ biến nhất và là vi khuẩn kháng thuốc gây tử vong nhiều nhất ở Hoa Kỳ. Giờ đây, một nghiên cứu mới do khoa Kỹ thuật Dartmouth dẫn đầu cho thấy hứa hẹn về một chất kháng khuẩn dựa trên lysin được thiết kế có thể cho phép dùng liều lặp lại an toàn để điều trị các bệnh nhiễm trùng đe dọa tính mạng do MRSA và các loại S. aureus khác.

Trong những năm gần đây, lysin - enzym được sản xuất tự nhiên bởi vi khuẩn và vi rút liên quan - đã cho thấy tiềm năng điều trị S. aureus, loài có thể nhanh chóng kháng lại các loại thuốc kháng sinh khác.

Karl Griswold cho biết: "Lysin là một trong những loại kháng sinh thế hệ tiếp theo hứa hẹn nhất. Chúng tiêu diệt vi khuẩn nhạy cảm với thuốc và kháng thuốc với hiệu quả ngang nhau, có khả năng ngăn chặn các kiểu hình kháng thuốc mới và chúng cũng có độ chính xác giống như tia laser", Karl Griswold cho biết. tác giả tương ứng và phó giáo sư kỹ thuật tại Dartmouth.

Mặc dù có nhiều hứa hẹn trong lysin, sự phát triển đã bị chậm lại do lo ngại rằng chúng thúc đẩy hệ thống miễn dịch của con người phát triển các kháng thể kháng thuốc, có thể có các tác dụng phụ tiêu cực bao gồm phản ứng quá mẫn đe dọa tính mạng.

Đó là lý do tại sao nhóm Kỹ thuật Dartmouth - cũng bao gồm các nhà nghiên cứu trong bộ phận khoa học máy tính của Dartmouth, Viện Lundquist tại Trung tâm Y tế Harbour-UCLA, Lyticon và Stealth Biologics - đã thiết kế và cấp bằng sáng chế F12, một chất kháng khuẩn mới dựa trên lysin. Về cơ bản, F12 có thể ẩn mình khỏi hệ thống miễn dịch của con người (do xóa biểu mô tế bào T), và do đó không gây ra các tác dụng phụ tiêu cực như lysin tự nhiên, không biến đổi.

F12 là phương pháp điều trị dựa trên lysin đầu tiên có khả năng được sử dụng nhiều lần trên một bệnh nhân, là phương pháp lý tưởng để điều trị các bệnh nhiễm trùng kháng thuốc và nhạy cảm với thuốc đặc biệt dai dẳng. Các nghiên cứu tiền lâm sàng cho thấy hiệu quả của F12 không giảm khi dùng liều lặp lại, trong khi hai phương pháp điều trị lysin kháng MRSA khác hiện đang trong thử nghiệm lâm sàng chỉ được thiết kế để sử dụng một lần duy nhất.

"Chúng tôi đã chế tạo ra liệu pháp sinh học kháng MRSA siêu mạnh, siêu hiệu quả này và chúng tôi đã thực hiện nó theo cách khiến nó tương thích và hầu như không thể nhìn thấy được với hệ thống miễn dịch của con người. Bằng cách biến nó thành một loại thuốc an toàn hơn, chúng tôi đã kích hoạt Griswold cho biết khả năng sử dụng nhiều lần để điều trị ngay cả những bệnh nhiễm trùng khó chữa nhất.

Bài báo của nhóm nghiên cứu, "Lysostaphin được khử muối trên toàn cầu tránh được sự giám sát miễn dịch của con người và cho phép dùng thuốc lặp lại hiệu quả cao", được xuất bản vào ngày hôm nay bởi Science Advances . Công trình này là kết quả của hai khoản tài trợ từ Viện Y tế Quốc gia (NIH) với tổng trị giá 1,7 triệu đô la.

Bài báo nêu chi tiết kết quả điều trị tích cực ở thỏ, chuột có hệ thống miễn dịch được nhân tính hóa một phần và các nghiên cứu với các tế bào miễn dịch được chiết xuất của con người. Griswold tin rằng chất kháng khuẩn có thể sẵn sàng cho các thử nghiệm lâm sàng trên người sớm nhất là vào năm 2023.

Griswold cho biết: “Đây là báo cáo đầu tiên về một lysin đã được khử muối hóa sẵn sàng dịch và F12 có tiềm năng lâm sàng nghiêm trọng, hiệu quả.

Các nghiên cứu sâu hơn về F12 sẽ kiểm tra sức mạnh tổng hợp với các liệu pháp hóa học kháng khuẩn tiêu chuẩn chăm sóc; kết quả ban đầu cho thấy sự kết hợp là cực kỳ mạnh mẽ và ngăn chặn các kiểu hình kháng thuốc.

Nguồn: Trường Kỹ thuật Thayer tại Dartmouth