Béo Phì Thứ hai, ngày 15/6/2020

Phân tử 'đốt cháy chất béo' có ý nghĩa trong điều trị béo phì

Các nhà khoa học gần đây đã xác định được một bộ tách rời ty thể nhỏ, có tên BAM15, làm giảm khối lượng mỡ trong cơ thể của chuột mà không ảnh hưởng đến lượng thức ăn và khối lượng cơ bắp hoặc tăng nhiệt độ cơ thể.

Béo phì ảnh hưởng đến hơn 40 phần trăm người trưởng thành ở Mỹ và 13 phần trăm dân số toàn cầu. Béo phì xuất hiện một loạt các bệnh liên quan khác bao gồm bệnh tim mạch, tiểu đường và bệnh gan nhiễm mỡ, khiến căn bệnh này trở thành một trong những bệnh khó điều trị nhất.

"Béo phì là vấn đề sức khỏe lớn nhất ở Hoa Kỳ. Nhưng, thật khó để mọi người giảm cân và duy trì cân nặng, chế độ ăn kiêng có thể rất khó khăn. Vì vậy, một phương pháp dược lý, hoặc một loại thuốc, có thể giúp đỡ và sẽ có ích cho tất cả xã hội ", Webster Santos, giáo sư hóa học và Khoa nghiên cứu về Cliff and Agnes Lilly thuộc Khoa Khoa học thuộc Đại học Khoa học Virginia Tech cho biết.

Santos và các đồng nghiệp gần đây đã xác định được một loại thuốc tách đôi ty thể nhỏ, có tên BAM15, làm giảm khối lượng mỡ trong cơ thể của chuột mà không ảnh hưởng đến lượng thức ăn và khối lượng cơ bắp hoặc tăng nhiệt độ cơ thể. Ngoài ra, phân tử làm giảm kháng insulin và có tác dụng có lợi đối với stress oxy hóa và viêm.

Các phát hiện, được công bố trên tạp chí Nature Communications vào ngày 14 tháng 5 năm 2020, hứa hẹn sẽ điều trị trong tương lai và ngăn ngừa béo phì, tiểu đường và đặc biệt là viêm gan nhiễm mỡ không do rượu (NASH), một loại bệnh gan nhiễm mỡ được đặc trưng bởi viêm và tích tụ mỡ ở gan . Trong vài năm tới, tình trạng này dự kiến ​​sẽ trở thành nguyên nhân hàng đầu của ghép gan ở Hoa Kỳ.

Ty thể thường được gọi là các nhà máy điện của tế bào. Organelle tạo ra ATP, một phân tử đóng vai trò là tiền tệ năng lượng của tế bào, cung cấp năng lượng cho chuyển động cơ thể và các quá trình sinh học khác giúp cơ thể chúng ta hoạt động tốt.

Để tạo ATP, các chất dinh dưỡng cần phải được đốt cháy và một động lực proton (PMF) cần phải được thiết lập trong ty thể. PMF được tạo ra từ một gradient proton, trong đó có nồng độ proton bên ngoài màng bên trong cao hơn và nồng độ proton thấp hơn trong ma trận hoặc không gian bên trong màng bên trong. Tế bào tạo ATP bất cứ khi nào proton đi qua một enzyme gọi là ATP synthase, được nhúng trong màng. Do đó, quá trình oxy hóa chất dinh dưỡng, hoặc đốt cháy chất dinh dưỡng, được kết hợp với tổng hợp ATP.

"Vì vậy, bất cứ điều gì làm giảm PMF đều có khả năng tăng cường hô hấp. Bộ giải mã ty thể là các phân tử nhỏ đi vào ty thể để giúp các tế bào hô hấp nhiều hơn. Thực tế, chúng thay đổi sự trao đổi chất trong tế bào để chúng ta đốt cháy nhiều calo hơn mà không cần tập thể dục, "Santos, một thành viên trực thuộc Viện Khoa học Đời sống Fralin và Trung tâm Khám phá Ma túy Virginia.

Các bộ giải mã ty thể vận chuyển các proton vào ma trận bằng cách bỏ qua ATP synthase, loại bỏ PMF. Để thiết lập lại độ dốc, các proton phải được xuất ra khỏi ma trận ty thể. Do đó, tế bào bắt đầu đốt nhiên liệu ở mức cao hơn mức cần thiết.

Biết rằng các phân tử này có thể thay đổi sự trao đổi chất của tế bào, các nhà nghiên cứu muốn chắc chắn rằng loại thuốc này đã đạt được mục tiêu mong muốn và trên hết, nó an toàn. Thông qua một loạt các nghiên cứu trên chuột, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng BAM15 không độc hại, ngay cả ở liều cao, cũng không ảnh hưởng đến trung tâm bão hòa trong não, cho biết cơ thể chúng ta đói hay no.

Trước đây, nhiều loại thuốc chống béo sẽ bảo cơ thể bạn ngừng ăn. Nhưng kết quả là, bệnh nhân sẽ hồi phục và ăn nhiều hơn. Trong các nghiên cứu trên chuột BAM15, động vật ăn cùng một lượng với nhóm đối chứng - và chúng vẫn mất khối lượng mỡ.

Một tác dụng phụ khác của thuốc giảm đau ty thể trước đó là tăng nhiệt độ cơ thể. Sử dụng đầu dò trực tràng, các nhà nghiên cứu đã đo nhiệt độ cơ thể của những con chuột được cho ăn BAM15. Họ không tìm thấy sự thay đổi nhiệt độ cơ thể.

Nhưng một vấn đề phát sinh liên quan đến thời gian bán hủy của BAM15. Thời gian bán hủy, hoặc khoảng thời gian mà một loại thuốc vẫn còn hiệu quả, tương đối ngắn trong mô hình chuột. Đối với liều uống ở người, thời gian bán hủy tối ưu dài hơn nhiều.

Ngay cả khi BAM15 có một số tiềm năng nghiêm trọng trong các mô hình chuột, thuốc không nhất thiết phải thành công ở người - ít nhất là không phải là phân tử chính xác này.

"Về cơ bản, chúng tôi đang tìm kiếm một loại phân tử gần giống nhau, nhưng nó cần ở lại trong cơ thể lâu hơn để có tác dụng. Chúng tôi đang điều chỉnh cấu trúc hóa học của hợp chất. Cho đến nay, chúng tôi đã tạo ra hàng trăm phân tử liên quan đến điều này , "Santos nói.

Mục tiêu áp chót của phòng thí nghiệm Santos là chuyển đổi phương pháp điều trị chống béo từ mô hình động vật sang điều trị NASH ở người. Phòng thí nghiệm đã sử dụng các hợp chất tốt hơn của chúng trong các mô hình động vật của NASH, được chứng minh là có hiệu quả như các hợp chất chống NASH ở chuột.

Làm việc cùng với Santos là Kyle Hoehn, trợ lý giáo sư dược học của Đại học Virginia và là phó giáo sư về công nghệ sinh học và khoa học phân tử sinh học tại Đại học New South Wales ở Úc. Hoehn là một chuyên gia sinh lý trao đổi chất, phụ trách thực hiện các nghiên cứu trên động vật. Santos và Hoehn đã hợp tác trong vài năm nay và họ thậm chí còn cùng nhau thành lập một công ty công nghệ sinh học.

Được đồng sáng lập bởi Santos và Hoehn vào năm 2017, Continuum Bioscatics nhằm cải thiện cách thức cơ thể chúng ta đốt cháy nhiên liệu và chống lại khả năng của cơ thể để lưu trữ các chất dinh dưỡng dư thừa khi chúng ta già đi. Các hợp chất xử lý NASH đầy hứa hẹn này được cấp phép bởi công ty của họ và được Virginia Tech cấp bằng sáng chế.

Công ty đang tìm cách sử dụng các bộ giải mã ty thể cho nhiều thứ hơn là chỉ béo phì và NASH. Các phân tử cũng có tác dụng chống oxy độc đáo có thể giảm thiểu sự tích tụ của các loại oxy phản ứng, hoặc stress oxy hóa, trong cơ thể chúng ta, dẫn đến hậu quả là thoái hóa thần kinh và lão hóa.

"Nếu bạn chỉ giảm thiểu lão hóa, bạn có thể giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh Alzheimer và bệnh Parkinson. Tất cả những bệnh liên quan đến oxy hoặc các bệnh liên quan đến viêm có thể được hưởng lợi từ những người không liên quan đến ty thể. Vì vậy, chúng ta có thể thấy nhóm này theo cách đó". Santos.

Nguồn: Virginia Tech