Nghiên cứu Y - Dược Thứ năm, ngày 4/6/2020

Tế bào ung thư gây viêm để tự bảo vệ khỏi virus

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra làm thế nào các tế bào ung thư tự bảo vệ mình khỏi các virus gây hại cho chúng. Những phát hiện này có thể dẫn đến các phương pháp cải tiến điều trị ung thư bằng virus.

Các nhà nghiên cứu tại Viện nghiên cứu Crick ( Anh) đã phát hiện ra cách các tế bào ung thư tự bảo vệ mình khỏi các vi rút gây hại cho khối u (nhưng không gây hại cho các tế bào khỏe mạnh) .

Trong nghiên cứu của họ, được công bố trên tạp chí Nature Cell Biology , các nhà nghiên cứu đã xác định một cơ chế bảo vệ các tế bào ung thư khỏi virus oncolytic, ưu tiên lây nhiễm và tiêu diệt các tế bào ung thư.

Những virus này đôi khi được sử dụng như một phương pháp điều trị để tiêu diệt các tế bào ung thư và kích thích phản ứng miễn dịch chống lại khối u. Tuy nhiên, họ chỉ làm việc trong một số ít bệnh nhân và lý do cho dù họ có hiệu quả hay không vẫn chưa được hiểu đầy đủ.

Nhóm nghiên cứu đã kiểm tra môi trường xung quanh một khối u và cách các tế bào ung thư tương tác với môi trường xung quanh, đặc biệt là các nguyên bào sợi liên quan đến ung thư (CAF), mà các nhà nghiên cứu biết đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ, tăng trưởng và lây lan ung thư.

Họ phát hiện ra rằng khi các tế bào ung thư tiếp xúc trực tiếp với CAF, điều này dẫn đến tình trạng viêm có thể cảnh báo các mô xung quanh, khiến virus khó xâm nhập và nhân lên trong tế bào ung thư.

Phản ứng viêm bảo vệ này xảy ra khi các tế bào ung thư truyền một lượng nhỏ tế bào chất, chất lỏng trong tế bào của chúng, thông qua CAF. Điều này kích hoạt các nguyên bào sợi để truyền tín hiệu đến các tế bào gần đó để giải phóng các cytokine, các phân tử gây viêm. *

Erik Sahai, tác giả và trưởng nhóm của Phòng thí nghiệm sinh học tế bào khối u tại Crick nói: "Quá trình này chỉ xảy ra khi các tế bào ung thư và nguyên bào sợi tiếp xúc trực tiếp với nhau. Trong mô khỏe mạnh, loại phản ứng viêm này chỉ xảy ra trong thời gian chấn thương, vì thường có một màng ngăn cách chúng.

"Đây là một ví dụ tuyệt vời về cách ung thư chiếm đoạt các cơ chế bảo vệ của cơ thể chúng ta để đạt được lợi ích của chính nó."

Điều quan trọng, khi các nhà nghiên cứu chặn đường truyền tín hiệu trong nuôi cấy tế bào và trong các khối u phát triển trong phòng thí nghiệm, họ phát hiện ra rằng các tế bào ung thư trở nên nhạy cảm hơn với virus oncolytic.

Họ hy vọng những phát hiện này có thể, trong tương lai, sẽ giúp phát triển một phương pháp điều trị có thể điều chỉnh tình trạng viêm và do đó giúp virus oncolytic nhắm mục tiêu các tế bào ung thư hiệu quả hơn.

Emma Milford, đồng tác giả chính và sinh viên Phd trong Phòng thí nghiệm sinh học tế bào khối u tại Crick nói: "Nếu chúng ta có thể hiểu đầy đủ hơn về cách các tế bào ung thư tự bảo vệ mình khỏi virus oncolytic và tìm ra những cách hiệu quả để ngăn chặn các cơ chế bảo vệ này, những virus này có thể trở thành một công cụ mạnh hơn mà các bác sĩ có thể sử dụng để điều trị ung thư. Nghiên cứu này là bước đầu tiên quan trọng đối với vấn đề này. "

Antonio Rullan, đồng tác giả và đồng nghiên cứu lâm sàng tại Phòng thí nghiệm sinh học tế bào khối u tại Crick cho biết thêm: "Những virus này thích nhắm mục tiêu các tế bào ung thư hơn các tế bào khỏe mạnh, khiến chúng được các nhà khoa học quan tâm trong vài thập kỷ qua. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều điều phải hiểu về cách chúng tương tác với các khối u và hệ thống miễn dịch. "

Các nhà nghiên cứu có kế hoạch tiếp tục công việc này và nghiên cứu chính xác cách thức tế bào chất được chuyển từ tế bào này sang tế bào khác.