Nghiên cứu Y - Dược Thứ hai, ngày 25/5/2020

Các nhà khoa học tìm thấy bằng chứng về mối liên hệ giữa khí thải diesel và nguy cơ mắc bệnh Parkinson

Một nghiên cứu mới ở cá ngựa vằn đã xác định quá trình ô nhiễm không khí có thể làm hỏng các tế bào não, có khả năng góp phần gây ra bệnh Parkinson.

Được công bố trên tạp chí Toxicological Science , các phát hiện cho thấy các hóa chất trong khí thải diesel có thể kích hoạt sự tích tụ độc hại của một loại protein trong não gọi là alpha-synuclein, thường thấy ở những người mắc bệnh Parkinson.

Các nghiên cứu trước đây đã tiết lộ rằng những người sống ở khu vực có mức độ ô nhiễm không khí liên quan đến giao thông tăng cao có xu hướng có tỷ lệ mắc bệnh Parkinson cao hơn. Để hiểu những gì các chất gây ô nhiễm làm cho não, Tiến sĩ Jeff Bronstein, giáo sư thần kinh học và giám đốc Chương trình Rối loạn Chuyển động UCLA, đã thử nghiệm tác động của khí thải diesel đối với cá ngựa vằn trong phòng thí nghiệm.

"Điều thực sự quan trọng là có thể chứng minh liệu ô nhiễm không khí có thực sự là nguyên nhân gây ra ảnh hưởng hay đó là một thứ gì khác trong môi trường đô thị", Bronstein nói.

Thử nghiệm các hóa chất trên cá ngựa vằn, ông nói, cho phép các nhà nghiên cứu trêu chọc liệu các thành phần ô nhiễm không khí có ảnh hưởng đến các tế bào não theo cách có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh Parkinson hay không. Cá nước ngọt hoạt động tốt để nghiên cứu những thay đổi phân tử trong não vì tế bào thần kinh của nó tương tác theo cách tương tự như con người. Ngoài ra, loài cá này trong suốt, cho phép các nhà khoa học dễ dàng quan sát và đo lường các quá trình sinh học mà không giết chết động vật.

"Sử dụng cá ngựa vằn cho phép chúng tôi thấy những gì đang diễn ra bên trong bộ não của chúng ở nhiều thời điểm khác nhau trong quá trình nghiên cứu", Lisa Barnhill, một nghiên cứu sinh sau tiến sĩ của UCLA và là tác giả đầu tiên của nghiên cứu cho biết.

Barnhill đã thêm một số hóa chất được tìm thấy trong khí thải diesel vào nước nơi cá ngựa vằn được giữ. Những hóa chất này đã gây ra sự thay đổi trong hành vi của động vật và các nhà nghiên cứu đã xác nhận rằng các tế bào thần kinh đang chết dần trong cá bị phơi nhiễm.

Tiếp theo, họ đã điều tra hoạt động theo một số con đường trong não được biết là có liên quan đến bệnh Parkinson để xem chính xác các hạt ô nhiễm đã góp phần gây chết tế bào như thế nào.

Ở người, bệnh Parkinson có liên quan đến sự tích tụ độc hại của protein alpha-synuclein trong não. Một cách mà các protein này có thể tích tụ là thông qua sự gián đoạn của quá trình autophagy - quá trình phá vỡ các protein cũ hoặc bị hư hỏng. Một bộ não khỏe mạnh liên tục tạo ra và loại bỏ các protein cần thiết để liên lạc giữa các tế bào thần kinh, nhưng khi quá trình xử lý này ngừng hoạt động, các tế bào tiếp tục tạo ra các protein mới và các protein cũ không bao giờ bị loại bỏ.

Trong Parkinson, các protein alpha-synuclein thường được xử lý chất đống trong các khối độc hại trong và xung quanh tế bào thần kinh, cuối cùng giết chết chúng và can thiệp vào hoạt động đúng đắn của não. Điều này có thể dẫn đến các triệu chứng khác nhau, chẳng hạn như run và cứng cơ.

Trước khi phơi bày cá ngựa vằn với các hạt diesel, các nhà nghiên cứu đã kiểm tra tế bào thần kinh của cá để tìm các túi đựng chất béo thực hiện các protein cũ, bao gồm cả alpha-synuclein, như một phần của hoạt động xử lý autophagy và thấy rằng quá trình này hoạt động tốt.

"Chúng tôi thực sự có thể xem chúng di chuyển dọc, và xuất hiện và biến mất," Bronstein nói về các túi.

Tuy nhiên, sau khi tiếp xúc với động cơ diesel, họ đã thấy các túi chứa rác ít hơn rất nhiều so với bình thường. Để xác nhận rằng đây là lý do các tế bào não bị chết, họ đã xử lý cá bằng một loại thuốc giúp tăng quá trình xử lý rác và thấy rằng nó đã cứu các tế bào khỏi chết sau khi tiếp xúc với động cơ diesel.

Để xác nhận rằng diesel có thể có tác dụng tương tự đối với tế bào thần kinh của con người, các nhà nghiên cứu đã sao chép thí nghiệm sử dụng tế bào người được nuôi cấy. Phơi nhiễm với khí thải diesel có tác động tương tự lên các tế bào đó.

"Nhìn chung, báo cáo này cho thấy một cơ chế hợp lý về lý do tại sao ô nhiễm không khí có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh Parkinson," Bronstein nói.

Theo Sciencedaily