Nghiên cứu Y - Dược Chủ nhật, ngày 3/5/2020

Liên hệ giữa béo phì và mất ngủ

Có thể thức khuya khiến bạn béo? Một nghiên cứu đang phát triển đã gợi ý rằng chất lượng giấc ngủ kém có liên quan đến việc tăng nguy cơ béo phì bằng cách hủy bỏ sự thèm ăn, từ đó dẫn đến tiêu thụ nhiều calo hơn.

Nhưng một nghiên cứu mới được công bố trong tuần này trên PLOS Biology cho thấy hướng của phản ứng này thực sự có thể bị đảo lộn: Không phải là mất ngủ dẫn đến béo phì, mà là trọng lượng dư thừa có thể gây ra giấc ngủ kém, theo các nhà nghiên cứu từ Đại học Pennsylvania Trường Y khoa Perelman và Đại học Nevada, Reno, người đã phát hiện ra phát hiện của chúng ở loài giun siêu nhỏ Caenorhabd viêm Elegans ( C. Elegans ).

"Chúng tôi nghĩ rằng giấc ngủ là một chức năng của cơ thể đang cố gắng tiết kiệm năng lượng trong môi trường mà mức năng lượng đang giảm. Phát hiện của chúng tôi cho thấy rằng nếu bạn nhịn ăn một ngày, chúng tôi sẽ dự đoán bạn có thể buồn ngủ vì các cửa hàng năng lượng của bạn sẽ bị cạn kiệt, "đồng tác giả nghiên cứu David Raizen, MD, Tiến sĩ, phó giáo sư Thần kinh học và là thành viên của Viện nghiên cứu thời gian và giấc ngủ tại Penn.

Raizen nhấn mạnh rằng trong khi những phát hiện này ở giun có thể không dịch trực tiếp sang người, C. Elegans đưa ra một mô hình tốt đáng ngạc nhiên để nghiên cứu giấc ngủ của động vật có vú. Giống như tất cả các động vật khác có hệ thống thần kinh, chúng cần ngủ. Nhưng không giống như con người, những người có mạch thần kinh phức tạp và khó nghiên cứu, một C. Elegans chỉ có 302 nơ-ron - một trong số đó các nhà khoa học biết chắc chắn là một chất điều hòa giấc ngủ.

Ở người, gián đoạn giấc ngủ cấp tính có thể dẫn đến tăng sự thèm ăn và kháng insulin, và những người thường xuyên ngủ ít hơn sáu giờ mỗi đêm có nhiều khả năng bị béo phì và tiểu đường. Hơn nữa, nạn đói ở người, chuột, ruồi giấm và giun đã được chứng minh là ảnh hưởng đến giấc ngủ, cho thấy rằng nó được điều hòa, ít nhất là một phần, bởi sự sẵn có của chất dinh dưỡng. Tuy nhiên, cách thức ngủ và ăn uống song song vẫn chưa rõ ràng.

"Chúng tôi muốn biết, giấc ngủ thực sự đang làm gì? Giấc ngủ ngắn và các bệnh mãn tính khác, như bệnh tiểu đường, có liên quan, nhưng đó chỉ là một mối liên hệ. Không rõ liệu giấc ngủ ngắn có gây ra xu hướng béo phì hay béo phì, có lẽ là béo phì , gây ra xu hướng cho giấc ngủ ngắn, "đồng tác giả nghiên cứu Alexander van der Linden, Tiến sĩ, phó giáo sư sinh học tại Đại học Nevada, Reno cho biết.

Để nghiên cứu mối liên hệ giữa quá trình trao đổi chất và giấc ngủ, các nhà nghiên cứu đã biến đổi gen C. Elegans để "tắt" một tế bào thần kinh kiểm soát giấc ngủ. Những con giun này vẫn có thể ăn, thở và sinh sản, nhưng chúng mất khả năng ngủ. Khi tế bào thần kinh này bị tắt, các nhà nghiên cứu đã thấy mức độ adenosine triphosphate (ATP) giảm mạnh, đây là loại tiền năng lượng của cơ thể.

"Điều đó cho thấy rằng giấc ngủ là một nỗ lực để bảo tồn năng lượng; nó không thực sự gây ra sự mất năng lượng", Raizen giải thích.

Trong nghiên cứu trước đây, phòng thí nghiệm van der Linden đã nghiên cứu một gen ở C. Elegans gọi là KIN-29. Gen này tương đồng với gen Kinase cảm ứng muối (SIK-3) ở người, vốn đã được biết là báo hiệu áp lực giấc ngủ. Đáng ngạc nhiên, khi các nhà nghiên cứu loại bỏ gen KIN-29 để tạo ra những con giun không ngủ, đột biến C. Elegans tích lũy mỡ thừa - giống như tình trạng béo phì của con người - mặc dù mức ATP của chúng giảm xuống.

Các nhà nghiên cứu đưa ra giả thuyết rằng việc giải phóng các cửa hàng chất béo là một cơ chế giúp giấc ngủ được thúc đẩy và lý do các dị nhân KIN-29 không ngủ là vì họ không thể giải phóng chất béo. Để kiểm tra giả thuyết này, các nhà nghiên cứu một lần nữa thao túng những con giun đột biến KIN-29, lần này thể hiện một loại enzyme "giải phóng" chất béo của chúng. Với sự thao túng đó, những con giun lại có thể ngủ.

Raizen cho biết điều này có thể giải thích một lý do tại sao những người mắc bệnh béo phì có thể gặp vấn đề về giấc ngủ. "Có thể có một vấn đề báo hiệu giữa các cửa hàng chất béo và các tế bào não kiểm soát giấc ngủ", ông nói.

Mặc dù vẫn còn nhiều điều phải làm sáng tỏ về giấc ngủ, Raizen nói rằng bài báo này đưa cộng đồng nghiên cứu tiến một bước gần hơn để hiểu một trong những chức năng cốt lõi của nó - và cách điều trị rối loạn giấc ngủ phổ biến.

"Có một tình cảm phổ biến, quá cong trong lĩnh vực giấc ngủ rằng giấc ngủ là tất cả về não hoặc tế bào thần kinh, và công việc của chúng tôi cho thấy rằng điều này không nhất thiết phải là sự thật", ông nói. "Có một số tương tác phức tạp giữa não và phần còn lại của cơ thể kết nối với điều hòa giấc ngủ."

Các tác giả khác của bài báo này bao gồm Jeremy Grubbs và Lindsey Lopes, người đã hoàn thành nghiên cứu này trong khi các sinh viên tại Đại học Nevada, Reno và Trường Y khoa Perelman, tương ứng.

Nguồn : Đại học Y Pennsylvania