Nghiên cứu Y - Dược Thứ bảy, ngày 15/2/2020

Thủ phạm gây ung thư sẽ bị bắt bởi dấu vết DNA của bệnh nhân

Nguyên nhân gây ung thư đang được xếp vào danh mục bởi một nghiên cứu quốc tế khổng lồ tiết lộ dấu vết di truyền của các quá trình gây tổn hại DNA thúc đẩy sự phát triển ung thư.

Các nhà nghiên cứu từ Viện Wellcome Sanger, Trường Y khoa Duke-NUS Singapore, Trường Y khoa Đại học California San Diego, Viện MIT và Harvard và các cộng tác viên của họ trên khắp thế giới đã đạt được danh sách chi tiết nhất về các dấu vân tay di truyền này cho đến nay, cung cấp manh mối như thế nào từng ung thư phát triển.

Những dấu vết này sẽ cho phép các nhà khoa học tìm kiếm các hóa chất, con đường sinh học và tác nhân môi trường chưa biết trước đây gây ra ung thư.

Nghiên cứu, được công bố trên tạp chí Nature hôm 5 tháng 2 như là một phần của Dự án Ung thư Pan toàn cầu, sẽ giúp hiểu nguyên nhân gây ung thư, thông báo chiến lược phòng ngừa và giúp đưa ra những hướng đi mới trong chẩn đoán và điều trị ung thư.

Cũng được công bố ngày hôm nay trên tạp chí Tự nhiên và các tạp chí liên quan, là 22 nghiên cứu sâu hơn từ Dự án Ung thư Pan. Sự hợp tác liên quan đến hơn 1.300 nhà khoa học và bác sĩ lâm sàng từ 37 quốc gia, đã phân tích hơn 2.600 bộ gen của 38 loại khối u khác nhau. Dự án đại diện cho một cuộc thăm dò quốc tế chưa từng có về bộ gen ung thư, giúp cải thiện đáng kể sự hiểu biết cơ bản của chúng ta về ung thư và số không trong các cơ chế phát triển ung thư.

Ở Anh, cứ hai phút lại có một người được chẩn đoán mắc bệnh ung thư, với 363.000 ca ung thư mới mỗi năm. Bệnh gây ra khoảng 165.000 ca tử vong ở Anh hàng năm.

Ung thư được gây ra bởi những thay đổi di truyền - đột biến - trong DNA của một tế bào, cho phép tế bào phân chia không kiểm soát. Nhiều nguyên nhân gây ung thư, như tia UV và thuốc lá, để lại dấu vết tổn thương cụ thể trong DNA, được gọi là dấu hiệu đột biến. Những dấu vân tay này có thể giúp hiểu làm thế nào ung thư phát triển, và có khả năng, làm thế nào chúng có thể được ngăn chặn. Tuy nhiên, các nghiên cứu trước đây không đủ lớn để xác định tất cả các chữ ký đột biến tiềm năng.

Nghiên cứu dấu vết di truyền đã xác định các chữ ký đột biến mới chưa từng thấy trước đây, từ các đột biến chữ "typo" đơn lẻ, đến các lần chèn và xóa mã di truyền lớn hơn một chút. Kết quả là cơ sở dữ liệu lớn nhất về chữ ký đột biến tham chiếu từ trước đến nay. Chỉ có khoảng một nửa trong số các chữ ký đột biến đã biết nguyên nhân, tuy nhiên hiện tại tài nguyên này có thể được sử dụng để giúp tìm thêm các nguyên nhân này và hiểu rõ hơn về sự phát triển ung thư.

Giáo sư Steven Rozen, một tác giả cao cấp của Trường Y khoa Duke-NUS, Singapore, cho biết: "Một số loại dấu vân tay DNA, hoặc chữ ký đột biến, phản ánh cách ung thư có thể phản ứng với thuốc. Nghiên cứu thêm về điều này có thể giúp chẩn đoán một số bệnh ung thư và những loại thuốc họ có thể đáp ứng. "

Giáo sư Gad Getz, một tác giả cao cấp của Viện MIT và Harvard, và Bệnh viện Đa khoa Massachusetts, cho biết: "Sự có sẵn của một số lượng lớn bộ gen cho phép chúng tôi áp dụng các phương pháp phân tích tiên tiến hơn để khám phá và tinh chỉnh chữ ký đột biến và mở rộng Bộ sưu tập chữ ký mới của chúng tôi cung cấp một bức tranh đầy đủ hơn về các quá trình sinh học và hóa học làm hỏng hoặc sửa chữa DNA và sẽ cho phép các nhà nghiên cứu giải mã các quá trình đột biến ảnh hưởng đến bộ gen của các bệnh ung thư mới được giải trình tự. "

Một nghiên cứu khác trong Dự án Ung thư Pan, được công bố trên tạp chí Nature hôm nay, đã phát hiện ra rằng những thay đổi di truyền lớn hơn, phức tạp hơn sắp xếp lại DNA cũng có thể đóng vai trò là chữ ký đột biến và hướng đến nguyên nhân gây ung thư. Các nhà nghiên cứu từ Viện Wellcome Sanger và Viện MIT và Harvard và các cộng tác viên của họ đã tìm thấy 16 trong số các chữ ký này kéo dài từ sắp xếp lại các gen đơn lẻ đến toàn bộ nhiễm sắc thể.

Dự án Pan-Cancer toàn cầu là nghiên cứu lớn nhất và toàn diện nhất về toàn bộ bộ gen ung thư. Sự hợp tác đã tạo ra một nguồn lớn các bộ gen ung thư nguyên phát, có sẵn cho các nhà nghiên cứu trên toàn thế giới để thúc đẩy nghiên cứu ung thư.

Nguồn: Viện Wellcome Trust Sanger.
- Các thông tin về thuốc trên Thuocbietduoc.com.vn chỉ mang tính chất tham khảo - Khi dùng thuốc cần tuyệt đối tuân theo theo hướng dẫn của Bác sĩ
>
"Thông tin Thuốc và Biệt Dược" - Giấy phép ICP số 235/GP-BC.