Thông tin Sức khỏe Thứ năm, ngày 3/10/2019

Những lợi ích sức khỏe tuyệt vời của một giấc ngủ trưa (Power Nap)

Ngủ trưa có nhiều lợi ích cho não, tim, giảm mức độ căng thẳng và tâm trạng của bạn. Một giấc ngủ ngắn 10 - 20 phút vào giữa ngày có thể làm nên điều kỳ diệu cho năng suất, sự tỉnh táo và trí nhớ của bạn. Bài viết sẽ cung cấp cho bạn về những lợi ích của giấc ngủ trưa và độ dài giấc ngủ tốt nhất.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
1. Power Nap là gì?

Một Power nap là một giấc ngủ ngắn vào ban ngày, thường kéo dài từ 10 đến 30 phút. Nhiều người thích ngủ trưa vào đầu giờ chiều khi họ tự nhiên cảm thấy buồn ngủ. 
Các nhà nghiên cứu từ Trường Y Harvard nói rằng một giấc ngủ trưa có thể giúp đối phó với chu kỳ thức và ngủ tự nhiên của cơ thể. Giấc ngủ trưa mang lại lợi ích cho những người không ngủ đủ giấc vào ban đêm, là một cách hay để bắt kịp giấc ngủ bị mất và khôi phục sự tỉnh táo. Trên thực tế, Hiệp hội Tâm lý Hoa Kỳ nói rằng một giấc ngủ trưa cũng hiệu quả như caffeine trong việc tăng cường sự tỉnh táo giữa trưa.

2. Độ dài một giấc ngủ trưa hoàn hảo là bao nhiêu?

Các Tạp chí Nghiên cứu Giấc ngủ thông báo rằng chiều dài giấc ngủ ngắn 10 phút có thể cho lợi ích ngay lập tức. Những giấc ngủ ngắn kéo dài hơn 30 phút cũng có nhiều lợi ích được cảm nhận sau đó trong ngày. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng một giấc ngủ ngắn 5 phút không có bất kỳ lợi ích nhận thức nào. Tuy nhiên, ngủ trưa trong 10, 20 hoặc 30 phút đều giúp cải thiện sự tỉnh táo. 

Nói chung, một giấc ngủ ngắn 10-20 phút là tốt để cải thiện nhanh chóng sự tỉnh táo và mức năng lượng của bạn và sẽ cho phép bạn quay trở lại làm việc nhanh chóng.
Một giấc ngủ ngắn khoảng 30 phút sẽ cung cấp cho bạn một sự nhạy bén về tinh thần tương tự như giấc ngủ ngắn 10-20 phút, với độ sắc nét đó kéo dài lâu hơn một chút, nhưng nhược điểm là mọi người có xu hướng cảm thấy lảo đảo ngay sau giấc ngủ trưa này.

Một giấc ngủ trưa dài hơn 60 phút là tốt cho trí nhớ nhận thức. Nó có thể giúp bạn nhớ khuôn mặt, tên…, nhưng nhược điểm là một chút uể oải khi thức dậy.
Một giấc ngủ ngắn từ 90 trở lên có thể cung cấp cho bạn một chu kỳ ngủ đầy đủ giúp cải thiện trí nhớ và sáng tạo. 

Tóm lại, nếu bạn đang muốn tỉnh táo nhanh chóng, bạn nên ngủ trưa ngắn khoảng 10-20 phút. Tuy nhiên, nếu bạn đang tìm kiếm sự trẻ hóa giấc ngủ sâu hơn, bạn nên ngủ trưa khoảng 60-90 phút.

3. Những lợi ích của giấc ngủ trưa

Chúng ta hãy xem chi tiết hơn cách thức các giấc ngủ trưa có thể giúp bạn tăng tỉnh táo, cải thiện trí nhớ và tăng khả năng học tập nhé.

Power Nap cải thiện sự tỉnh táo

Một trong những lợi ích tức thì của việc ngủ trưa là bạn sẽ cảm thấy tỉnh táo hơn. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng một giấc ngủ ngắn trong khoảng từ 5 đến 15 phút có thể khiến bạn ngay lập tức cảm thấy tỉnh táo hơn. Tác dụng của một giấc ngủ ngắn có thể kéo dài tới 3 giờ. Một giấc ngủ ngắn dài hơn 30 phút cũng giúp cải thiện sự tỉnh táo với các hiệu ứng kéo dài trong nhiều giờ.

Một nghiên cứu năm 2019 cho thấy một giấc ngủ ngắn 30 phút lúc 1:00 chiều đã tăng cường chức năng nhận thức và phục hồi sự tỉnh táo. 

Power Nap cải thiện năng suất

Tạp chí PLoS One phát hiện ra rằng thời gian ngủ trưa tốt nhất là từ 2 giờ chiều đến 4 giờ chiều, đó là lúc bạn có thể cảm thấy buồn ngủ nhất. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng ngủ trưa từ 15 đến 45 phút trong khoảng thời gian từ 12:30 đến 14:00 là thời gian hiệu quả nhất để tăng năng suất công việc.

Tuy nhiên, một giấc ngủ trưa quá dài sẽ tác động tiêu cực đến sự tỉnh táo và năng suất.
Power Napping cải thiện bộ nhớ


Ngủ trưa sau bữa trưa cũng có thể giúp tăng cường trí nhớ của bạn. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng ngủ trưa thường xuyên có thể có lợi cho trí nhớ dài hạn và ngắn hạn của bạn. Một nghiên cứu năm 2019 được công bố trên tạp chí Sleep cho thấy ngủ trưa có hiệu quả hơn là nghỉ ngơi và giúp những người trẻ tuổi ghi nhớ được nhiều thông tin hơn khi học tập. 

Ví dụ, một nghiên cứu liên quan đến 145 nhân viên làm việc theo ca cho thấy những người ngủ trưa có sự tỉnh táo và chức năng nhận thức tốt hơn so với những người không làm việc

Power Nap thúc đẩy sức khỏe tim mạch tốt

Giấc ngủ trưa có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Thời gian hoàn hảo cho một giấc ngủ ngắn để tăng cường sức khỏe tim mạch là dưới 30 phút. Ngược lại, thường xuyên ngủ trưa trong một giờ hoặc nhiều hơn trong ngày có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Một trong những lý do tại sao một giấc ngủ ngắn tốt cho tim của bạn là nó giúp cải thiện nhịp sinh học. Điều này đã được chứng minh là làm giảm mức độ căng thẳng và huyết áp - cả hai đều có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn. 

Các nhà nghiên cứu tin rằng một giấc ngủ trưa có thể góp phần vào quá trình giải phóng căng thẳng, có thể giúp giảm tỷ lệ tử vong do bệnh tim mạch vành. Theo nghiên cứu của Trường Y Harvard và Trường Y Đại học Athens cho thấy những người thường xuyên ngủ trưa ít nhất ba lần mỗi tuần trong trung bình ít nhất 30 phút, có tỷ lệ tử vong do mạch vành thấp hơn 37% so với những người không ngủ trưa. 

Power Nap tăng khả năng miễn dịch 

Một nghiên cứu cho thấy ngủ trưa là một cách tốt để bù đắp một số tác động tiêu cực của việc thiếu ngủ đối với khả năng miễn dịch của bạn. Ngủ trưa 30 phút giúp bình thường hóa phản ứng miễn dịch của cơ thể. 

Những giấc ngủ trưa giúp giảm căng thẳng

Ngủ đủ giấc giúp cơ thể bạn sản xuất hormone có liên quan đến mức độ căng thẳng thấp hơn. Ngủ trưa có thể giúp bình thường hóa mức độ hormone nếu bạn không ngủ đủ giấc. Thời gian ngủ trưa lý tưởng để giảm căng thẳng là khoảng 30 phút. Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng thời gian ngủ trưa này giúp tăng cường khả năng miễn dịch và sức khỏe tim mạch. 
Power Nap có thể giúp cải thiện trầm cảm và tăng cường tâm trạng
Một thử nghiệm liên quan đến những người bị trầm cảm cho thấy ngủ trưa sau một đêm mất ngủ là có lợi. Các bệnh nhân ngủ trưa 10 phút trong ngày và các nhà nghiên cứu lưu ý rằng họ có ít triệu chứng trầm cảm hơn sau giấc ngủ ngắn. 

Power Nap làm tăng Testosterone ở nam giới

Các nghiên cứu về tác động của việc sản xuất hormone trong khi ngủ đã phát hiện ra rằng mức độ testosterone tăng lên trong khi ngủ. Đây là một lý do tại sao những người đàn ông thường xuyên ngủ trưa dường như có mức testosterone cao hơn vào buổi chiều.

4. Lời khuyên cho Giấc ngủ trưa hoàn hảo

Hầu hết chúng ta đều cảm thấy mệt mỏi trong khoảng từ 1 đến 4 giờ chiều, vì vậy hãy cố gắng phù hợp với giấc ngủ trưa của bạn trong những giờ đó . Dưới đây là một số cách để tận hưởng giấc ngủ ngắn hoàn hảo:

Đừng ngủ quá lâu. Thông thường, ngủ trưa từ 10 đến 30 phút là khoảng thời gian lý tưởng cho một giấc ngủ ngắn. Nếu bạn ngủ quá lâu, bạn có thể cảm thấy buồn ngủ trong phần còn lại của ngày.

Tạo môi trường phù hợp . Bạn sẽ ngủ thiếp đi trong một giấc ngủ trưa dễ dàng hơn nếu bạn ở một nơi tối.

Loại bỏ phiền nhiễu . Đảm bảo rằng bạn sẽ không bị phân tâm trong thời gian ngủ trưa 10, 20 hoặc 30 phút. Vì vậy, hãy đặt điện thoại của bạn ở chế độ máy bay nếu sử dụng nó làm đồng hồ báo thức.

Cố gắng ngủ trưa một cách thường xuyên . Nếu lịch trình của bạn cho phép, hãy cố gắng sắp xếp một giấc ngủ ngắn cho cùng một thời gian mỗi ngày. Bằng cách này, bạn dạy cơ thể của bạn mong đợi giấc ngủ ngắn và bạn có thể thấy dễ ngủ hơn
Thuoc biet duoc | Thuốc biệt dược | Thuốc | Thuoc | Nhà thuốc | Phòng khám | Bệnh viện | Công ty dược phẩm
- Các thông tin về thuốc trên Thuocbietduoc.com.vn chỉ mang tính chất tham khảo - Khi dùng thuốc cần tuyệt đối tuân theo theo hướng dẫn của Bác sĩ
- Chúng tôi không chịu trách nhiệm về bất cứ hậu quả nào xảy ra do tự ý dùng thuốc dựa theo các thông tin trên Thuocbietduoc.com.vn
"Thông tin Thuốc và Biệt Dược" - Giấy phép ICP số 235/GP-BC.
© Copyright Thuocbietduoc.com.vn - Email: contact@thuocbietduoc.com.vn