Thông tin Sức khỏe Thứ ba, ngày 2/7/2019

Những điều cần biết về Glutamine

Glutamine là một axit amin có nhiều chức năng trong cơ thể. Glutamine là acid amin chiếm tỷ lệ lớn nhất trong cơ thể, tham gia tổng hợp protein và đóng vai trò quan trọng của hệ thống miễn dịch. Hơn nữa, glutamine có vai trò đặc biệt đối với sức khỏe đường ruột.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Cơ thể người tự nhiên sản xuất axit amin này, và nó cũng được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp cần bổ sung Glutamine để có sức khỏe tối ưu.

Glutamine là gì?

Glutamine là một axit amin với vai trò chính là tổng hợp protein. Giống như nhiều axit amin khác, nó tồn tại ở hai dạng khác nhau: L-glutamine và D-glutamine.
Chúng gần như giống hệt nhau nhưng có sự sắp xếp phân tử hơi khác nhau. Dạng được tìm thấy trong thực phẩm và chất bổ sung là L-glutamine.L-glutamine có thể được sản xuất tự nhiên trong cơ thể bạn. Trên thực tế, nó là axit amin dồi dào nhất trong máu và các chất dịch cơ thể. Tuy nhiên, nhiều trường hợp nhu cầu glutamine của cơ thể lớn hơn khả năng sản xuất. Do đó, cần phải bổ sung Glutamin từ chế độ ăn uống trong một số điều kiện nhất định, chẳng hạn như chấn thương hoặc bệnh tật.

Glutamine có trong nhiều loại thực phẩm

Glutamine tự nhiên được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm. Người ta đã ước tính rằng một chế độ ăn điển hình chứa 3 đến 6 gram mỗi ngày, nhưng có thể thay đổi dựa trên chế độ ăn uống cụ thể của từng người.
Sau đây là tỷ lệ protein được tạo thành từ L-glutamine trong mỗi thực phẩm:
Trứng : 4,4% (0,6 g trên 100 g trứng)
Thịt bò : 4,8% (1,2 g trên 100 g thịt bò)
Sữa tách béo : 8,1% (0,3 g trên 100 g sữa)
Đậu phụ : 9,1% (0,6 g trên 100 g đậu phụ)
Gạo trắng : 11,1% (0,3 g trên 100 g gạo)
Ngô : 16,2% (0,4 g trên 100 g ngô)
Mặc dù một số nguồn thực vật, chẳng hạn như gạo trắng và ngô, có một tỷ lệ lớn protein được tạo thành từ glutamine, nhưng chúng có hàm lượng protein khá thấp nói chung. Vì vậy, thịt và các sản phẩm động vật khác là những cách đơn giản nhất để bổ sung glutamine.

Glutamine và hệ thống miễn dịch

Một trong những chức năng quan trọng nhất của glutamine là trong hệ thống miễn dịch. Glutamine là nguồn nguyên liệu quan trọng cho các tế bào miễn dịch, bao gồm các tế bào bạch cầu và một số tế bào ruột. Tuy nhiên, nồng độ trong máu của nó có thể giảm do chấn thương lớn, bỏng hoặc phẫu thuật.
Nếu nhu cầu glutamine của cơ thể lớn hơn khả năng sản xuất của nó, cơ thể sẽ phá vỡ các protein, chẳng hạn như cơ bắp, để giải phóng nhiều axit amin này. Ngoài ra, chức năng của hệ thống miễn dịch có thể bị tổn hại khi không đủ lượng glutamine. Vì những lý do này, chế độ ăn giàu protein, glutamine thường được khuyến cáo cho người sau khi bị thương nặng , bỏng.
Các nghiên cứu cũng báo cáo rằng bổ sung glutamine có thể cải thiện sức khỏe, giảm nhiễm trùng và dẫn đến thời gian nằm viện ngắn hơn sau phẫu thuật.

Glutamine và sức khỏe đường ruột

Lợi ích hệ thống miễn dịch của Glutamine có liên quan đến vai trò của nó đối với sức khỏe đường ruột. Trong cơ thể con người, ruột là phần lớn nhất của hệ thống miễn dịch. Nhiều tế bào ruột có chức năng miễn dịch.
Glutamine là một nguồn năng lượng quan trọng cho các tế bào ruột và miễn dịch. Nó cũng giúp duy trì hàng rào bên trong ruột. Điều này ngăn vi khuẩn hoặc độc tố gây bệnh cho cơ thể.


Glutamine và sự phát triển cơ và hiệu suất tập thể dục

Do glutamine là một acid amin phổ biến nhất trong cơ thể. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh sử dụng glutamine như một chất bổ sung có giúp cải thiện cơ bắp và hiệu suất tập thể dục.

Glutamine có thể làm giảm đau nhức cơ bắp và cải thiện sự phục hồi sau khi tập thể dục cường độ cao. Trên thực tế, một nghiên cứu cho thấy glutamine hoặc glutamine kết hợp với carbohydrate có thể giảm chỉ số mệt mỏi trong máu trong hai giờ chạy. 
Glutamin cũng được dùng để tăng cường chức năng miễn dịch cho vận động viên.

Liều dùng, an toàn và tác dụng phụ của glutamine

Glutamine là một axit amin được sản xuất tự nhiên trong cơ thể và được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm. Chế độ ăn điển hình chứa 3 - 6 gram mỗi ngày, mặc dù lượng này có thể thay đổi dựa trên các loại và số lượng thực phẩm tiêu thụ. Các nghiên cứu về bổ sung glutamine đã sử dụng nhiều liều lượng khác nhau, từ khoảng 5 gram mỗi ngày cho đến liều cao khoảng 45 gram mỗi ngày trong sáu tuần.

Mặc dù không có tác dụng phụ tiêu cực được báo cáo với liều cao này, các dấu hiệu an toàn máu không được kiểm tra cụ thể.

Bổ sung glutamine vào chế độ ăn uống thông thường có thể gây ra nhiều thay đổi trong cách cơ thể hấp thụ và xử lý axit amin. Tuy nhiên, tác dụng lâu dài của những thay đổi này là không rõ ràng. Do đó, bổ sung lâu dài, đặc biệt khi sử dụng liều cao cần tham khảo ý kiến chuyên gia sức khỏe.

Nếu quyết định bổ sung glutamine, tốt nhất là bắt đầu với một liều bảo tồn khoảng 5 gram mỗi ngày.

TAG: glutamine

    Bài liên quan:

Thuoc biet duoc | Thuốc biệt dược | Thuốc | Thuoc | Nhà thuốc | Phòng khám | Bệnh viện | Công ty dược phẩm
- Các thông tin về thuốc trên Thuocbietduoc.com.vn chỉ mang tính chất tham khảo - Khi dùng thuốc cần tuyệt đối tuân theo theo hướng dẫn của Bác sĩ
- Chúng tôi không chịu trách nhiệm về bất cứ hậu quả nào xảy ra do tự ý dùng thuốc dựa theo các thông tin trên Thuocbietduoc.com.vn
"Thông tin Thuốc và Biệt Dược" - Giấy phép ICP số 235/GP-BC.
© Copyright Thuocbietduoc.com.vn - Email: contact@thuocbietduoc.com.vn