Dinh dưỡng Thứ bảy, ngày 29/6/2019

Đảm bảo dinh dưỡng đầy đủ khoa học mùa nắng nóng

Mùa hè nhiệt độ tăng cao, cơ thể mất nhiều nước, khiến cơ thể mệt mỏi, chán ăn, đặc biệt là người già và trẻ em. Hơn nữa mùa hè cũng là mùa các dịch bệnh phát triển, nguy cơ nhiễm bệnh cũng tăng cao. Do đó chế độ dinh dưỡng đầy đủ trong những ngày hè nắng nóng này rất quan trọng.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Nên lựa chọn thực phẩm tươi, sạch

Để có một bữa ăn vừa đảm bảo an toàn, vừa ngon mà cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho mọi người, các bà mẹ lựa chọn  các thực phẩm tươi, sạch bởi nắng nóng khiến vi khuẩn sinh sôi, thực phẩm rất dễ ôi thiu, biến chất. Các loại thực phẩm như thịt, tôm, cá… khi mua về nên rửa sạch, đựng từng loại bằng túi ni lông hoặc hộp riêng rồi để vào tủ lạnh, rau quả để vào ngăn mát của tủ lạnh.

Trước khi chế biến rau xanh cần rửa nước sạch nhiều lần nhẹ nhàng, ngâm kỹ rồi mới thái nhỏ để tránh mất vitamin, khoáng chất có trong rau.

Chế độ ăn uống trong ngày hè nắng nóng

Nắng nóng, nền nhiệt độ cao khiến cơ thể mất nhiều mồ hơi, mệt mỏi, chán ăn. Thật khó cho các mẹ phải nghĩ cách chế biến món ăn sao cho đủ dinh dưỡng, đủ các chất là chất đường bột, chất đạm, chất béo, vitamin và chất khoáng… Nên sử dụng nhiều loại thức ăn và đa dạng các món ăn trẻ và mọi người trong gia đình ngon miệng, dễ ăn và đủ dinh dưỡng.

Về nguyên tắc các nhà dinh dưỡng khuyên nên ăn đủ chất, nhưng hạn chế chất béo vì chúng cung cấp nhiều năng lượng không cần thiết và dễ gây béo phì. Đồng thời tăng cường bổ sung hoa quả và uống nhiều nước. Ăn đủ các dưỡng chất và cân bằng, bảo đảm tính đa dạng của thực phẩm:

- Glucid: Gạo, bún, bánh đa, bánh mì: Tùy mức vận động tiêu hao năng lượng của cơ thể mà ăn thích hợp. Tuy nhiên không cần ăn quá nhiều vào mùa hè, trung bình 1 chén cơm/bữa với những người không muốn tăng cân.

- Protein: Nhóm thịt, cá, gà, trứng, đậu (cả đậu hạt và đậu quả): Thay đổi trong hai bữa ăn chính. Chất đạm vẫn rất cần để duy trì cơ thể khỏe mạnh, trí óc minh mẫn và có khả năng miễn dịch tốt.

Đối với người trưởng thành đang muốn giảm hoặc giữ cân thì việc ăn phối hợp các loại protein từ thực vật như trong ngũ cốc, các loại rau củ có thể hỗ trợ cho nhau vừa giúp không tăng cân, giúp làm đầy dạ dày không bị cảm giác đói, đồng thời cung cấp nhiều vitamin, vi khoáng. Đây chính là lợi điểm của chế độ ăn đa dạng hóa thực phẩm.

-Lipid: Nhu cầu chất béo còn phụ thuộc vào tuổi, tính chất lao động, đặc biệt dân tộc, khí hậu. Người ta thấy nhu cầu lipid có thể tính tương đương với lượng protein ăn vào. Ở người trẻ và trung niên tỷ lệ đó có thể là 1:1 nghĩa là lượng đạm và lipid ngang nhau trong khẩu phần. Ở người đã lớn tuổi tỷ lệ lipid nên giảm bớt và tỷ lệ lipid với protein là 0,7:1, ở người già lượng lipid chỉ nên bằng 1/2 lượng protein.

- Vitamin và các chất khoáng, (nhóm rau củ và trái cây): Theo các chuyên gia dinh dưỡng, rau xanh là nguồn thực phẩm quí giá, ngoài việc cung cấp các chất xơ, vitamin C - B1- B2, bêta caroten (tiền vitamin A), canxi, sắt, axit citric, axit malic, nó còn cung cấp chất pectin. Đây là một loại chất xơ hòa tan trong nước có tác dụng phòng, chữa bệnh như: kéo dài thời gian tiêu hóa thức ăn trong ruột, có tác dụng tăng hấp thu dưỡng chất trong thức ăn, giúp giảm cân ở người béo phì vì giảm hấp thu lipid. Đồng thời, làm giảm cholesterol toàn phần trong máu.


Các món rau được ưa chuộng trong ngày nắng nóng thường là rau muống luộc, rau ngót, rau dền, rau mùng tơi nấu canh cua, canh bầu nấu với tôm, cà tím nấu bung… Rau sống, rau tươi cũng là thực đơn được nhiều gia đình lựa chọn. Vì ăn rau sống sẽ tạo cảm giác ngon miệng, dễ ăn và cũng là cách để cơ thể có thể hấp thu được nhiều vitamin trong rau nhất. Tuy nhiên việc ăn rau chưa qua chế biến cũng dễ bị nhiễm khuẩn gây bệnh, bởi vậy các gia đình khi mua rau về cần ngâm kỹ trong nước khoảng 30 phút rồi rửa thật sạch trước khi ăn.

Bên cạnh rau xanh thì sử dụng nhiều hoa quả cũng là cách lý tưởng giúp cơ thể bù được lượng nước và cung cấp các vitamin cần thiết. Trong mùa này, những loại hoa quả nên ăn là các loại hoa quả giàu vitamin C và giải nhiệt tốt như cam, quýt, bưởi, chuối, táo, dưa hấu…. Các loại quả nên hạn chế là một số trái cây có hàm lượng đường cao, có tính nóng, không nên ăn nhiều như mít, xoài, vải, nhãn.

Đảm bảo bù đủ lượng nước cho cơ thể

Lượng nước bốc hơi qua mồ hôi là rất lớn trong những ngày hè nắng nóng kèm theo mất muối, đường, khoáng gây tình trạng mất nước cho cơ thể. Mồ hôi ra càng nhiều thì cơ thể càng dễ bị mất nước. Khi bị mất nước, cơ thể sẽ có cảm giác mệt mỏi, choáng, thậm chí bị nhức đầu, khó thở…

Tình trạng cơ thể mất nước ngày nóng nắng là khá phổ biến ở trẻ em và người già. Để chống mất nước cho cơ thể, nhất thiết phải bổ sung thêm nước cho cơ thể. Tuy nhiên, trong ngày hè không phải cứ uống càng nhiều nước là càng tốt. Bởi uống nước quá nhiều sẽ gây quá tải cho thận, kèm theo là các dưỡng chất và các nguyên tố vi lượng cũng theo hệ bài tiết ra ngoài.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, nhu cầu về nước trong những ngày hè nóng bức rất lớn, vì vậy cần phải bổ sung nước kịp thời để bù vào lượng mồ hôi đã thoát ra nhằm cân bằng nhiệt độ cơ thể, tránh cảm giác mệt mỏi căng thẳng không đáng có. Mỗi ngày nhu cầu nước cho mỗi người khoảng 8-10 ly nước (bao gồm cả các loại nước khác). Bình thường nhu cầu nước khoảng 1,0 lít/ngày thì ngày hè nhu cầu nước có thể tăng thêm, khoảng 1,5 đến gần 2,0 lít/ngày.

Lưu ý khi uống nước cần uống chậm rãi, từ từ từng ngụm một. Uống chậm có tác dụng “đánh thức” bộ máy tiêu hoá chuẩn bị làm việc và tránh khả năng bị chướng bụng, đầy hơi. Đồng thời khi uống nước cũng cần hạn chế sử dụng nhiều đá hoặc nước uống quá lạnh. 
Thuoc biet duoc | Thuốc biệt dược | Thuốc | Thuoc | Nhà thuốc | Phòng khám | Bệnh viện | Công ty dược phẩm
- Các thông tin về thuốc trên Thuocbietduoc.com.vn chỉ mang tính chất tham khảo - Khi dùng thuốc cần tuyệt đối tuân theo theo hướng dẫn của Bác sĩ
- Chúng tôi không chịu trách nhiệm về bất cứ hậu quả nào xảy ra do tự ý dùng thuốc dựa theo các thông tin trên Thuocbietduoc.com.vn
"Thông tin Thuốc và Biệt Dược" - Giấy phép ICP số 235/GP-BC.
© Copyright Thuocbietduoc.com.vn - Email: contact@thuocbietduoc.com.vn