Bạn nên biết Thứ năm, ngày 23/5/2019

Thành phần dinh dưỡng và lợi ích sức khỏe của Đậu nành

Đậu nành là một loại cây họ đậu có nguồn gốc từ Đông Á. Các sản phẩm đậu nành khác nhau có sẵn, bao gồm bột đậu nành, protein đậu nành, đậu phụ, sữa đậu nành, nước tương và dầu đậu nành. Đậu nành chứa chất chống oxy hóa và chất phytonutrients có liên quan đến các lợi ích sức khỏe khác nhau.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
1. Giá trị dinh dưỡng của đậu nành

Đậu nành chủ yếu bao gồm protein nhưng cũng chứa một lượng carbohydrats và chất béo tốt.

Các thành phần dinh dưỡng cho (100 gram) đậu nành luộc là:
Calo: 173
Nước: 63%
Protein: 16,6 gram
Carbs: 9,9 gram
Đường: 3 gram
Chất xơ: 6 gram
Chất béo: 9 gram
o Bão hòa: 1,3 gram
o Không bão hòa đơn: 1,98 gram
o Đa không bão hòa: 5,06 gram
o Omega-3: 0,6 gram
o Omega-6: 4,47 g

Chất đạm

Đậu nành là một trong những nguồn protein thực vật tốt nhất. Hàm lượng protein của đậu nành là 36 -56% trọng lượng. Giá trị dinh dưỡng của protein đậu nành là tốt, mặc dù chất lượng không hoàn toàn cao như protein động vật. Các loại protein chính trong đậu nành là glycinin và conglycinin, chiếm khoảng 80% tổng hàm lượng protein. Những protein này có thể kích hoạt phản ứng dị ứng ở một số người.

Chất béo

Hàm lượng chất béo xấp xỉ 18% trọng lượng khô - chủ yếu là axit béo không bão hòa đa và không bão hòa đơn, với một lượng nhỏ chất béo bão hòa.Loại chất béo chiếm ưu thế trong đậu nành là axit linoleic, chiếm khoảng 50% tổng lượng chất béo.
Carbonhydrate
Lượng carbohydrate trong đậu nành rất thấp trên chỉ số glycemic (GI). GI thấp cho thấy đậu nành thích hợp với những người mắc bệnh tiểu đường.

Chất xơ

Đậu nành chứa một lượng vừa đủ chất xơ hòa tan và không hòa tan. Chúng được lên men bởi vi khuẩn trong đại tràng, dẫn đến sự hình thành các axit béo chuỗi ngắn (SCFA) giúp cải thiện sức khỏe đường ruột và giảm nguy cơ ung thư ruột kết.
Tuy nhiên các chất xơ không hòa tan chủ yếu là alpha-galactoside, có thể gây đầy hơi và tiêu chảy ở những người nhạy cảm. Alpha-galactosides thuộc về một loại sợi gọi là FODMAD, có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng của hội chứng ruột kích thích (IBS). 

Vitamin và các khoáng chất

Đậu nành là một nguồn vitamin và khoáng chất dồi dào, bao gồm: Molypden, Vitamin K1, Acid folic, Đồng, Mangan,  Photpho, Thiamine.

Các hợp chất thực vật khác

Đậu nành rất giàu các hợp chất thực vật hoạt tính sinh học khác nhau, bao gồm 
- Isoflavone. Một họ polyphenol chống oxy hóa, isoflavone có nhiều tác dụng đối với sức khỏe. Isoflavone là chất phytonutrients độc đáo giống với nội tiết tố sinh dục nữ estrogen. Trên thực tế, chúng thuộc về một họ các chất gọi là phytoestrogen (estrogen thực vật). Các loại isoflavone chính trong đậu nành là genistein (50%), daidzein (40%) và glycitein (10%). 
- Axit phytic. Được tìm thấy trong tất cả các hạt giống cây, acid phytic (phytate) làm giảm sự hấp thụ các khoáng chất như kẽm và sắt. Mức độ của axit này có thể được giảm bằng cách đun sôi, nảy mầm hoặc lên men đậu.
- Saponin. Một trong những nhóm hợp chất thực vật chính trong đậu nành, saponin đã được tìm thấy để giảm cholesterol ở động vật.

2. Lợi ích sức khỏe của đậu nành

Giống như hầu hết các loại thực phẩm khác, đậu nành có một số tác dụng có lợi cho sức khỏe.

Đậu nành có thể làm giảm nguy cơ ung thư

Ung thư là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong trong xã hội hiện đại.
Ăn các sản phẩm từ đậu nành có thể làm giảm nguy cơ ung thư vú. Các nghiên cứu cũng chỉ ra tác dụng bảo vệ chống ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới. Hợp chất isoflavone và lunasin được cho là có tác dụng phòng ngừa ung thư.

(adv)

Đậu nành giúp giảm các triệu chứng mãn kinh

Mãn kinh là giai đoạn trong cuộc đời của người phụ nữ khi kinh nguyệt chấm dứt, thường liên quan đến các triệu chứng khó chịu - như đổ mồ hôi, bốc hỏa và thay đổi tâm trạng - được tạo ra do giảm nồng độ estrogen.

Phụ nữ châu Á - đặc biệt là phụ nữ Nhật Bản - ít gặp các triệu chứng mãn kinh hơn phụ nữ phương Tây. Thói quen ăn kiêng, chẳng hạn như tiêu thụ thực phẩm đậu nành cao hơn ở châu Á, là một trong những nguyên nhân.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng isoflavone, một họ phytoestrogen có trong đậu nành giúp giảm bớt các triệu chứng bốc hỏa, khó chịu ở thời kỳ mãn kinh. 

Đậu nành tốt cho sức khỏe của xương

Loãng xương được đặc trưng bởi giảm mật độ xương và tăng nguy cơ gãy xương, đặc biệt là ở phụ nữ lớn tuổi. Sử dụng các sản phẩm từ đậu nành có thể làm giảm nguy cơ loãng xương ở những phụ nữ đã trải qua thời kỳ mãn kinh. 

3, Những ai không nên sử dụng đậu nành?

Bên cạnh những lợi ích cho sức khỏe, đậu nành cũng có thể gây bất lợi cho một số đối tượng đặc biệt.

Sử dụng nhiều sản phẩm đậu nành có thể ức chế chức năng tuyến giáp ở một số người và có thể gây suy giáp. Tuyến giáp là một tuyến lớn điều chỉnh sự tăng trưởng và kiểm soát tốc độ cơ thể bạn tiêu hao năng lượng. Các nghiên cứu trên động vật và người chỉ ra rằng isoflavone có trong đậu nành có thể ngăn chặn sự hình thành của hormone tuyến giáp. Các triệu chứng bao gồm khó chịu, buồn ngủ, táo bón và phì đại tuyến giáp. Tuy nhiên tất cả đều biến mất sau khi nghiên cứu kết thúc. Tiêu thụ thường xuyên các sản phẩm đậu nành hoặc bổ sung isoflavone có thể dẫn đến suy giáp ở những người nhạy cảm, đặc biệt là những người có tuyến giáp hoạt động kém.

Giống như hầu hết các loại đậu khác, đậu nành có chứa chất xơ không hòa tan, có thể gây đầy hơi và tiêu chảy ở những người nhạy cảm. Raffinose và stachyose có thể làm nặng thêm các triệu chứng của IBS (Hội chứng ruột kích thích). Nếu bạn có IBS, tránh hoặc hạn chế tiêu thụ đậu nành có thể là một ý tưởng tốt.

Những người dị ứng với đậu nành không nên dùng.  Dị ứng đậu nành được kích hoạt bởi protein đậu nành - glycinin và conglycinin - được tìm thấy trong hầu hết các sản phẩm đậu nành.

    Các bài khác

Bạn đọc phản hồi ( 0 )

Bình luận

Thuoc biet duoc | Thuốc biệt dược | Thuốc | Thuoc | Nhà thuốc | Phòng khám | Bệnh viện | Công ty dược phẩm
- Các thông tin về thuốc trên Thuocbietduoc.com.vn chỉ mang tính chất tham khảo - Khi dùng thuốc cần tuyệt đối tuân theo theo hướng dẫn của Bác sĩ
- Chúng tôi không chịu trách nhiệm về bất cứ hậu quả nào xảy ra do tự ý dùng thuốc dựa theo các thông tin trên Thuocbietduoc.com.vn
"Thông tin Thuốc và Biệt Dược" - Giấy phép ICP số 235/GP-BC.
© Copyright Thuocbietduoc.com.vn - Email: contact@thuocbietduoc.com.vn