Dinh dưỡng Thứ tư, ngày 26/12/2018

Lợi ích và rủi ro khi áp dụng chế độ ăn thuần chay

Mặc dù chế độ ăn thuần chay không phải là mới, nhưng gần đây phương pháp này mới trở nên phổ biến với các chị em. Trong khi một số người có thể chọn phương pháp này vì lý do đạo đức hoặc bảo vệ môi trường, hầu hết làm điều đó vì lợi ích sức khỏe mà nó đem lại.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Ăn chay thuần có tác dụng giảm cân, cải thiện sức khỏe của tim và ngăn ngừa nguy cơ mắc tiểu đường. Tuy nhiên chế độ ăn chay hoàn toàn cũng tồn tại rủi ro về sức khỏe nếu không tuân thủ kế hoạch tốt.

Chế độ ăn thuần chay là gì?

Chế độ ăn thuần chay loại trừ tất cả các loại thực phẩm có nguồn gốc động vật, chỉ ăn những thực phẩm hoàn toàn tươi sống hoặc được làm nóng ở nhiệt độ dưới 40- 48 ° C. Một chế độ ăn thuần chay thường có nhiều trái cây, rau, quả hạch, hạt, ngũ cốc và các loại đậu. 

Lợi ích sức khỏe của ăn chay thuần

Chế độ ăn thuần chay rất phong phú các thực phẩm giàu dinh dưỡng. Thực hiện ăn chay thuần một cách khoa học mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

- Cải thiện sức khỏe tim mạch
Một chế độ ăn thuần chay có thể cải thiện sức khỏe của tim do thực phẩm chủ yếu trái cây, rau quả  và các loại hạt – giúp cho việc giảm áp lực máu và giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ  Các nghiên cứu cho thấy những thực phẩm này có thể cải thiện mức cholesterol xấu (LDL) trong máu và làm giảm thêm nguy cơ mắc bệnh tim. Những người ăn chay có nguy cơ bệnh tăng huyết áp thấp hơn 75% và nguy cơ tử vong vì bệnh tim thấp hơn 42%.

- Giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Chế độ ăn chay rất giàu chất xơ - một chất dinh dưỡng liên quan đến lượng đường trong máu thấp hơn và tăng độ nhạy insulin. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra mối liên quan giữa việc ăn chay với việc giảm nguy cơ mắc tiểu đường tuyp II lên đến 12%.

- Ăn chay thuần giúp giảm cân

Trong một nghiên cứu, khi theo dõi người có chế độ ăn chay thuần trong 3,5 năm thấy rằng cân nặng của họ giảm 10-12 kg. Tổng lượng mỡ trong cơ thể những người ăn chay thuần thấp hơn 7%-9,4% so với người có chế độ ăn điển hình.


- Cải thiện tiêu hóa

Chế độ ăn thuần chay giúp bổ sung cho cơ thể nhiều chất xơ hòa tan và không hòa tan. Chất xơ không hòa tan giúp tăng khối lượng phân đồng thời giúp giúp thức ăn di chuyển nhanh hơn qua ruột, do đó làm giảm khả năng táo bón. Các chất xơ hòa tan tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn có lợi trong đường tiêu hóa phát triển cạnh tranh với các vi khuẩn có hại khác, giúp giảm rối loạn tiêu hóa. Các nghiên cứu đã chỉ ra chế độ ăn chay giúp giảm tỷ lệ hội chứng ruột kích thích, bệnh Crohn và viêm loét đại tràng.
Rủi ro tiềm tàng của ăn chay thuần

Bên cạnh những lợi ích về sức khỏe, chế độ ăn chay thuần có thể gây ra một số rủi ro – đặc biệt là khi bạn không lên kế hoạch tốt.

- Mất cân bằng dinh dưỡng

Một trong những điều kiện tiên quyết cho chế độ ăn thuần chay được lên kế hoạch tốt là đảm bảo cung cấp tất cả các vitamin và khoáng chất mà cơ thể. 
Vitamin B12 là một ví dụ về một chất dinh dưỡng thiếu tự nhiên trong chế độ ăn thuần chay. Thiếu vitamin B12 có thể gây thiếu máu, tổn thương hệ thần kinh, vô sinh, bệnh tim

- Suy yếu cơ bắp và xương

Đối với người mới bắt đầu, cách ăn chay thuần có xu hướng thiếu canxi và vitamin D - hai chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển khỏe mạnh của xương. Hơn nữa, chế độ ăn thuần chay có xu hướng cung cấp rất ít protein - thường ít hơn 10% tổng lượng calo mỗi ngày. Protein cũng rất quan trọng để bảo tồn khối lượng cơ bắp, đặc biệt là trong thời gian ăn ít calo dẫn đến giảm cân

- Có thể giảm khả năng sinh sản

Trong một nghiên cứu, 70% phụ nữ theo chế độ ăn thuần chay trải qua những bất thường trong chu kỳ kinh nguyệt. Các nhà nghiên cứu tính toán rằng những phụ nữ chỉ ăn thực phẩm thô có nguy cơ bị vô kinh cao gấp 7 lần so với những phụ nữ khác.
Cách thực hiện chế độ ăn thuần chay hiệu quả

Để thực hiện chế độ ăn thuần chay, trước tiên bạn nên đảm bảo rằng ít nhất 75% tất cả các loại thực phẩm bạn ăn là sống hoặc nấu chín ở nhiệt độ dưới 40 -48 ° C. Các sản phẩm động vật nên tránh hoàn toàn, trong khi trái cây, rau, quả hạch và hạt nên rất phong phú. Các loại ngũ cốc và cây họ đậu có thể thêm vào thực đơn nhưng phải được ngâm hoặc lên mầm trước khi dùng.

Nếu bạn quyết định thử chế độ ăn thuần chay, hãy chắc chắn rằng nó cung cấp cho bạn đủ lượng calo. Tốt nhất là thêm chất bổ sung bất cứ khi nào cần thiết để đáp ứng tất cả nhu cầu dinh dưỡng hàng ngày của bạn.

Thuoc biet duoc | Thuốc biệt dược | Thuốc | Thuoc | Nhà thuốc | Phòng khám | Bệnh viện | Công ty dược phẩm
- Các thông tin về thuốc trên Thuocbietduoc.com.vn chỉ mang tính chất tham khảo - Khi dùng thuốc cần tuyệt đối tuân theo theo hướng dẫn của Bác sĩ
- Chúng tôi không chịu trách nhiệm về bất cứ hậu quả nào xảy ra do tự ý dùng thuốc dựa theo các thông tin trên Thuocbietduoc.com.vn
"Thông tin Thuốc và Biệt Dược" - Giấy phép ICP số 235/GP-BC.
© Copyright Thuocbietduoc.com.vn - Email: contact@thuocbietduoc.com.vn