Tiêu hóa Thứ tư, ngày 24/10/2018

Thực phẩm giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh

Các loại thực phẩm nào tốt cho tiêu hóa mà bạn có thể dùng hàng ngày giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh phòng tránh các bệnh dạ dày, tá tràng, táo bón...

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Tinh bột

Tinh bột là thành phần dinh dưỡng không thể thiếu trong bữa ăn và chiếm khoảng 1/3 tổng lượng thức ăn tiêu thụ mỗi ngày. Một số loại thực phẩm bổ sung tinh bột như gạo, bánh mì, ngũ cốc, các loại đậu… không chỉ chứa nhiều carbonhydrate mà còn là nguồn cung cấp chất xơ, sắt và canxi, giúp cơ thể dễ tiêu hóa. Tuy nhiên, bạn cũng không nên lạm dụng quá nhiều tinh bột vì sẽ gây cảm giác đầy bụng, khó tiêu.

Cần tây

Có các sợi chứa chất dinh dưỡng đặc biệt chỉ tồn tại khi ăn sống. Chất này làm hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả và giúp nhuận tràng tự nhiên. Nếu bạn uống nước ép cần tây vào mỗi buổi sáng, các loại enzym giúp cơ thể tăng axit clohydric (HCl) trong dạ dày khiến thức ăn được tiêu hóa dễ hơn.

Rau dền

Là loại rau phổ biến ở Việt Nam có có hàm lượng chất xơ cao gấp 3 lần so với lúa mì. Rau dền giúp cải thiện hệ tiêu hóa và giảm táo bón, rất tốt cho trẻ em và người lớn tuổi.

Khoai lang

Lượng vitamin A, B, C, E, protein, tinh bột, acid amin và hơn 10 loại nguyên tố vi lượng cần thiết (kẽm, sắt, canxi…) có trong khoai lang góp phần quan trọng vào sức khỏe cơ thể. Đặc biệt, thành phần vitamin C và các acid amin rất có lợi cho hệ tiêu hóa, kích thích nhu động ruột, giúp tiêu hóa thức ăn nhanh và dễ dàng hơn. Với những người hay bị đầy hơi, táo bón, ăn nhiều dầu mỡ, có hệ tiêu hóa kém, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên nên ăn khoảng 100 g
khoai lang mỗi ngày, tốt nhất là khoai luộc, nhằm giảm gánh nặng cho hệ tiêu hóa.

Gừng

Nếu bạn bị đầy hơi, khó tiêu, ngậm một lát gừng hoặc uống ly trà gừng nóng sẽ mang lại cảm giác dễ chịu hơn. Các thành phần của gừng còn có đặc tính kháng viêm và kháng khuẩn mạnh mẽ, hỗ trợ sức khỏe đường tiêu hóa. Vào mùa hè, thời tiết nóng nực, thức ăn lại dễ ôi thiu, gây bất lợi cho hệ tiêu hóa nên bạn đừng quên dự trữ gừng trong nhà.


Bơ chứa hơn 14 loại vitamin và khoáng chất như canxi, sắt, đồng, photpho, kali, natri…. Loại quả này giúp cơ thể tiêu hóa các enzyme, phá vỡ chất béo và tiêu hóa thức ăn dễ dàng. Đây là loại quả rất phù hợp với những người có nguy cơ đau dạ dày.

Sữa uống lên men

Bằng việc bổ sung hàng tỷ lợi khuẩn cho đường ruột, sữa uống lên men giúp bảo vệ, tăng cường sức khỏe hệ tiêu hóa, cải thiện những ảnh hưởng từ chế độ ăn uống không khoa học và những thực phẩm không lành mạnh. Để hỗ trợ tốt nhất cho hệ tiêu hóa, bạn nên chọn sữa uống lên men có chứa khuẩn Lactobacillus casei Shirota. Không giống như hầu hết những chủng khuẩn bình thường khác trong sữa chua, khuẩn Lactobacillus casei Shirota có khả năng sống sót qua dịch vị dạ dày và dịch vị mật, tiến đến ruột vẫn sống, hỗ trợ phục hồi sự cân bằng hệ vi sinh vật đường ruột.

Táo 

Táo chứa các loại vitamin và chất khoáng cần thiết như vitamin B9, A, C và kali. Táo có thể duy trì sự làm việc hiệu quả của của các lợi khuẩn trong hệ tiêu hóa. Bên cạnh đó, trong táo chứa pectin, là một loại chất xơ không hòa tan có vai trò quan trọng trong việc phòng chống và điều trị táo bón. Ăn một trái táo mỗi ngày bạn sẽ không cần phải đi gặp bác sỹ.

Đu đủ

Thường xuyên ăn đu đủ có thể giúp bạn cải thiện hệ tiêu hóa, giảm táo bón. Đu đủ còn có folate, vitamin C, beta-carotene, vitamin E cũng có khả năng giảm thiểu bệnh ung thư ruột kết. Chính vì vậy, tăng cường ăn đu đủ là cách đơn giản giúp bạn bảo vệ hệ tiêu hóa của mình. Tuy nhiên bạn không nên ăn quá nhiều một lúc vì nhựa của đu đủ có thể khiến bạn bị đầy hơi, chướng bụng.

Sung có chứa glucose, citric acid, malic acid, auxin, các nguyên tố vi lượng như canxi, photpho, kali… một số vitamin như C, B1… có tác dụng nhuận tràng, ngừa táo bón, giảm cân và phòng chống ung thư. Trong y học cổ truyền, quả sung có vị ngọt, tính bình, có tác dụng nhuận tràng thông tiện, tiêu thũng giải độc, được dùng để chữa các bệnh viêm ruột, kiết lỵ, táo bón, trĩ xuất huyết, sa trực tràng…

Uống nước

Thay vì chọn uống hỗn hợp dung dịch khác như caffein hoặc rượu vang, hãy uống nước để cung cấp đủ nước cho cơ thể. Cơ thể đủ nước giúp ngăn ngừa đầy hơi và giúp làm sạch các chất độc ra khỏi cơ thể. Uống đủ nước giúp thúc đẩy tiêu hóa và hạn chế táo bón. Uống nước ấm cũng là một cách tốt khác để thúc đẩy quá trình tiêu hóa trong những ngày đông. Tốt nhất, uống khoảng 8 ly nước ấm và chất lỏng khác (súp, canh…) mỗi ngày.

    Bài liên quan:

Thuoc biet duoc | Thuốc biệt dược | Thuốc | Thuoc | Nhà thuốc | Phòng khám | Bệnh viện | Công ty dược phẩm
- Các thông tin về thuốc trên Thuocbietduoc.com.vn chỉ mang tính chất tham khảo - Khi dùng thuốc cần tuyệt đối tuân theo theo hướng dẫn của Bác sĩ
- Chúng tôi không chịu trách nhiệm về bất cứ hậu quả nào xảy ra do tự ý dùng thuốc dựa theo các thông tin trên Thuocbietduoc.com.vn
"Thông tin Thuốc và Biệt Dược" - Giấy phép ICP số 235/GP-BC.
© Copyright Thuocbietduoc.com.vn - Email: contact@thuocbietduoc.com.vn