Gửi câu hỏi>>

Dấu hiệu của stress và cách điều trị stress

Thưa bác sĩ! năm nay em 23 tuổi, nhưng em thường xuyên bị đau đầu, hay quên, em rất bận rộn, có người bảo em bị stress, nếu bị stress thì em phải làm sao ạ ? Em đã cố gắng không suy nghĩ linh tinh, nhưng hơi khó vì thói quen lâu rồi ạ! Xin bác sĩ giúp em ạ!
Dấu hiệu của stress và cách điều trị stress
Trả lời:
Áp lực trong cuộc sống, công việc, trục trặc với đồng nghiệp… rất nhiều việc như thế làm bạn mệt mỏi.
 
Hãy cẩn thận, nếu tình trạng này kéo dài, bạn có thể sẽ bị stress. Nhận biết và điều trị căn bệnh hiện đại này thế nào? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về stress...

Stress luôn mang một ý nghĩa tiêu cực bởi vì chúng ta luôn gắn stress với sự sợ hãi, tức giận, căng thẳng đó là những cảm xúc làm chúng ta khó chịu. Tuy nhiên, một sự vui sướng, một thành công cũng dẫn đến những phản ứng về mặt cơ thể như sự căng cơ, mệt mỏi, tăng nhịp tim, nhịp thở, tăng huyết áp v.v… Như vậy, đối với cá thể không chỉ có một loại stress mà luôn có hai loại stress. Một loại đến từ những cảm xúc tích cực và một loại nữa đến từ những cảm xúc tiêu cực. Cả hai loại stress này đều đòi hỏi cơ thể có một phản ứng để thích nghi nếu phản ứng phù hợp, cơ thể sẽ hưởng lợi nếu phản ứng thích ứng không phù hợp, cơ thể sẽ chịu ảnh hưởng bất lợi. Như vậy chúng ta có thể khẳng định rằng stress là toàn bộ những phản ứng cảm xúc tích cực, tiêu cực của cơ thể đối với một đòi hỏi thích nghi của môi trường sống.
 
Dấu hiệu của stress

Triệu chứng của stress rất nhiều. Dấu hiệu đầu tiên và dễ nhận biết nhất là mệt mỏi. Tiếp đó người bệnh sẽ cảm thấy suy kiệt về tinh thần và thể xác… Họ mất khả năng tự đánh giá mình và thường xuyên cáu giận. Làm thế nào để biết được khi nào là mệt mỏi thông thường và khi nào mệt mỏi cảnh báo bệnh stress.
 
Những dấu hiệu dưới đây giúp bạn nhận biết được căn bệnh này.
 
- Dễ dàng mệt mỏi và thường rất khó dậy vào buổi sáng.
 
- Có cảm giác làm việc ngày càng nhiều hơn nhưng kết quả ngày càng tồi tệ.
 
- Bạn có cảm giác rằng những nỗ lực trong công việc của bạn không được mọi người chú ý.
 
- Thỉnh thoảng quên những cuộc hẹn.
 
- Hay cáu giận.
 
-  Ít gặp người thân và bạn bè thân thiết.
 
Những dấu hiệu này có thể là chưa đầy đủ để bạn nhận ra mình bị stress và biểu hiện stress có thể không giống nhau ở mỗi người. Điều quan trọng là chúng ta hãy biết lắng nghe cơ thể mình.



 

Biện pháp điều trị stress


Để thoát khỏi căn bệnh này, không có cách nào hiệu quả hơn là phải biết tự cứu mình. Liệu pháp này luôn được đánh giá rất cao. Để thoát khỏi stress, người bệnh cần có thời gian để quay trở về với con người mình lúc trước đây.
 
Những người bị stress kinh niên do công việc gây nên sẽ bị kiệt sức. Họ luôn có cảm giác phải hoàn thành mục tiêu không khả thi và thực hiện những nhiệm vụ không thể vượt qua. 


Họ có cảm giác như vừa vướng vào căn bệnh stress nhưng trên thực tế căn bệnh này là hậu quả của một quá trình lâu dài của sự căng thẳng triền miên.



Một số biện pháp giải tỏa stress


Thư giãn, nghỉ ngơi hợp lý


Để giải tỏa stress, bạn nên sắp xếp thời gian nghỉ ngơi hợp lý. Cụ thể, nên ngủ đủ 8 tiếng mỗi tối, buổi trưa nghỉ khoảng 15 phút, mỗi ngày nên xem một clip hài thư giãn để tìm niềm vui trong cuộc sống.


Cụ thể, tại chốn công sở, sau 1h làm việc, bạn có thể tự thưởng cho 2 phút thư giãn bằng cách nhắm mắt lại và nghe các bản nhạc không lời. Ở nhà, nên dành thời gian chơi đùa cùng con cái, hoặc trò chuyện cùng người thân, bạn bè để chia sẻ những khúc mắc trong công việc, cuộc sống để luôn giữ tinh thần trong trạng thái thoải mái nhất.



Suy nghĩ mọi việc trở nên đơn giản hơn


Cuộc sống sẽ trở nên đơn giản hơn nếu bạn biết cách loại bỏ căng thẳng. Và bạn hay làm ngay những điều đó để cuộc sống luôn tràn ngập tiếng cười. Đừng bao giờ nghiêm trọng hóa một vấn đề bởi nó vô tình sẽ tạo áp lực cho cơ thể bạn.



Có chế độ ăn uống giàu dinh dưỡng, khoa học


Chế độ ăn uống giàu vitamin, dưỡng chất rất tốt cho tinh thần cũng như sức khỏe. Ngoài ra, bạn cũng nên bổ sung thêm các loại axit giúp cơ thể được khỏe mạnh và tràn đầy năng lượng.


Thực hiện một chế độ ăn uống hợp lý đầy đủ giầu chất dinh dưỡng như vitamin E,B1, B3 (Niacin) B5, B6 và B12, C, và D, Axit folic (trong lá rau xanh), biotin, sắt, magiê, mangan, phôtpho, kali, selen, kẽm, protein, chất béo, omega 3 và cacbon hyđat. Tránh sử dụng những chất kích thích và ảnh hưởng đến đầu óc của bạn để tránh căng thẳng mệt mỏi về sau.


Tập luyện thể dục thể thao


Nâng cao sức khỏe là cách để loại bỏ căng thẳng hiệu quả giúp tinh thần bạn luôn được thoải mái. Hãy chọn riêng cho mình một môn thể thao mà bản thân yêu thích để giải tỏa căng thẳng sau một ngày làm việc dài.


Điều quan trọng là chúng ta hãy phòng tránh stress bằng cách giữ cho mình một cuộc sống cân bằng về thể chất và tinh thần trong công việc và đời sống cá nhân.



Chúc bạn thành công!


Thuốc biệt dược
Lưu ý: Chữa bệnh theo chỉ định của Bác sĩ


TAG: stressDấu hiệu của stressđiều trị stress




Bạn đọc phản hồi ( xem ở dưới phần QC ) =>

Bạn đọc phản hồi ( 45 )

Bình luận

- Thuocbietduoc.com.vn cung cấp thông tin về hơn 30.000 loại thuốc theo toa, thuốc không kê đơn. - Các thông tin về thuốc trên Thuocbietduoc.com.vn cho mục đích tham khảo, tra cứu và không dành cho tư vấn y tế, chẩn đoán hoặc điều trị. - Khi dùng thuốc cần tuyệt đối tuân theo theo hướng dẫn của Bác sĩ
- Chúng tôi không chịu trách nhiệm về bất cứ hậu quả nào xảy ra do tự ý dùng thuốc dựa theo các thông tin trên Thuocbietduoc.com.vn
Thông tin Thuốc và Biệt Dược
- Giấy phép ICP số 235/GP-BC.
© Copyright Thuocbietduoc.com.vn
- Contact: VBCmedia, Jsc. - No 34, Louis Metropolis, Hanoi - Email: contact@thuocbietduoc.com.vn