Dược phẩm Thứ hai, ngày 3/8/2009

So sánh doanh nghiệp trong nước và nước ngoài: Năng lực cạnh tranh là vấn đề then chốt

Bài viết ở các số trước đã phân tích các thành phần tham gia phân phối dược tại Việt Nam, nguy cơ tụt hậu, giảm thị phần ngay trên "sân nhà" của các doanh nghiệp trong nước. Trong khi chỉ mới 3 doanh nghiệp nước ngoài đã chiếm tới gần 50% thị trường thuốc tại Việt Nam và đang có xu hướng tăng trưởng cao hơn, thống lĩnh thị trường. Qua nghiên cứu thực tiễn hoạt động các doanh nghiệp dược phẩm trong nước và nước ngoài, xin đưa ra một số so sánh nhỏ, từ đó có các ý kiến đề xuất cho việc phối hợp hi

Dây chuyền sản xuất thuốc viên. Ảnh sk&đs
Dây chuyền sản xuất thuốc viên. Ảnh sk&đs

Doanh nghiệp trong nước (Sản xuất, Nhập khẩu và Phân phối)

1. Cơ chế:

- Chi phí tiếp thị, xây dựng thương hiệu bị hạn chế do liên quan đến các quy định về tiếp thị, khuyến mại và khai thuế.

- Đăng ký sở hữu thương hiệu trong nước với cơ quan y tế: theo quy định chỉ nhà SX mới được đăng ký (thương hiệu là sở hữu của nhà SX.)

2. Hoạt động giữa sản xuất và phân phối thiếu phối hợp và thiếu chuyên nghiệp:

- Chiến lược không tập trung: vừa sản xuất vừa phân phối, sản xuất nhập khẩu/phân phối theo thị hiếu, chạy theo thị trường; sản xuất thì bỏ ngỏ khâu tiếp thị, hoặc giao phó cho doanh nghiệp TNHH hay chợ sỉ, còn nhà nhập khẩu, phân phối thích cắt lô hay ủy thác.

- Có doanh nghiệp phát triển đồng thời nhiều loại hình sản xuất kinh doanh: sản xuất, gia công, phân phối các sản phẩm do mình sản xuất đồng thời phân phối luôn các sản phẩm cho nhà cung cấp khác, vừa làm tiếp thị, dịch vụ kho bãi, dịch vụ chăm sóc sức khỏe, đa dạng chủng loại: thuốc, thực phẩm chức năng, thiết bị y tế, bao bì...

3. Hoạt động riêng lẻ, chồng chéo

- Hầu như doanh nghiệp nào cũng tự xây dựng hệ thống phân phối riêng cho mình, rất tốn kém về nguồn lực và ít hiệu quả.

- Lấn sân nhau, đối lập nhau: doanh nghiệp sản xuất thì tự xây dựng hệ thống phân phối cho mình:  xây kho bãi, hệ thống giao hàng, mở đại lý, cửa hàng... còn doanh nghiệp phân phối cũng đầu tư vào sản xuất.

- Hoạt động theo chỉ đạo từ trên xuống (chiều dọc), ít chú trọng đến liên kết chiều ngang theo các bộ phận chức năng.

Doanh nghiệp nước ngoài

1. Cơ chế:

- Chi phí tiếp thị không bị giới hạn, thậm chí 30-50% trên giá thành.

- Các doanh nghiệp cho dù là phân phối hay cung ứng đều toàn quyền đăng ký sở hữu thương hiệu.

2. Hoạt động chuyên sâu có phối hợp và chuyên nghiệp:

- Xác định rất rõ chiến lược, tầm nhìn và sứ mệnh lâu dài: Công ty cung ứng chỉ tập trung vào hoạt động tiếp thị và cung ứng,  công ty "phân phối" đầu tư chuyên nghiệp vào các khâu phân phối.

- Giữa các nhà cung ứng, ít có cạnh tranh lẫn nhau, có danh mục chiến lược và chủ lực (porfolio) riêng của từng nhà cung ứng không chồng chéo với nhau, xây dựng phân khúc và thị phần rạch ròi.

3. Phối hợp giữa sản xuất, cung ứng và phân phối thành chuỗi cung ứng hoàn hảo:

- Giao hẳn việc phân phối cho các nhà phân phối chuyên nghiệp đảm trách. Nhà sản xuất chỉ tập trung vào khâu tiếp thị, bán hàng.

- Phối hợp ngày càng nhuần nhuyễn, hình thành nên chuỗi cung ứng với chuyên môn sâu có tính bổ sung cho nhau.

-  Hoạt động theo sự thống nhất giữa bên cung ứng và phân phối: liên kết, hỗ trợ nhịp nhàng theo chiều ngang giữa các bộ phận chức năng của các bên.

Khuyến nghị:

Đối với các công ty phân phối dược:

Tập trung đầu tư xây dựng hệ thống phân phối chuyên nghiệp, có thể cạnh tranh với các công ty phân phối nước ngoài.

Hệ thống phân phối của các công ty chuyên phân phối này phải đáp ứng các yêu cầu phân phối của các nhà sản xuất.

Không nên đầu tư lan man sang các lĩnh vực khác: sản xuất, dịch vụ y tế...

Đối với các nhà sản xuất dược

Tập trung đầu tư vào sản xuất, xây dựng gam hàng chủ lực dựa trên nhu cầu và thị hiếu của khách hàng.

Nâng cao chất lượng sản phẩm theo chiều sâu có thể cạnh tranh với các sản phẩm ngoại nhập dựa trên bằng chứng như tương đương sinh học (B/E) và sinh khả dụng (B/A).

Tập trung nguồn lực, đẩy mạnh việc tiếp thị xây dựng thương hiệu.

Đối với Bộ Y tế và ngành dược

Cần tăng cường đầu tư nâng cao năng lực phân phối của các doanh nghiệp nhà nước, xây dựng các trung tâm phân phối dược đủ mạnh cho việc cung ứng, kiểm soát chất lượng và giá thuốc cho các khu vực: Bắc, Trung, Nam.

Tăng cường việc khuyến khích các cơ sở y tế sử dụng thuốc nội, thuốc do các công ty nhà nước cung ứng.

Thường xuyên tổ chức các hoạt động gắn kết, tăng cường trao đổi thông tin  giữa các nhà sản xuất và nhà phân phối: hội thảo, diễn đàn, câu lạc bộ, thăm và làm việc... 

Theo sk&đs

Bạn có dùng thực phẩm chứng năng?

Thuoc biet duoc | Thuốc biệt dược | Thuốc | Thuoc | Hỏi đáp | Nhà thuốc | Phòng khám | Bệnh viện | Công ty dược phẩm
Coenzyme q10 | Thuốc tim mạch | QPLUS SUPER | Dược phẩm | Chống lão hóa | Vietnam Pharmaceutical Import |
Vitamin bà bầu | Vitamin | Mang thai | Prenatal | Chăm sóc trẻ | Tiểu đường | Nấm candida | Bệnh phụ khoa | Viêm âm đạo | Safaria | Tim mạch |
Rao vặt | Mua thuốc | Bán thuốc | Dịch vụ y tế | Thiết bị y tế | Tìm việc | Tuyển dụng | gian hàng trực tuyến
- Các thông tin về thuốc trên Thuocbietduoc.com.vn chỉ mang tính chất tham khảo - Khi dùng thuốc cần tuyệt đối tuân theo theo hướng dẫn của Bác sĩ
- Chúng tôi không chịu trách nhiệm về bất cứ hậu quả nào xảy ra do tự ý dùng thuốc dựa theo các thông tin trên Thuocbietduoc.com.vn
"Thông tin Thuốc và Biệt Dược" - Giấy phép ICP số 235/GP-BC.
© Copyright Thuocbietduoc.com.vn - Email: contact@thuocbietduoc.com.vn