Nhãn khoa Thứ năm, ngày 28/10/2010

Món ăn bổ mắt

Khi nhắc tới thực phẩm cải thiện thị lực, ắt hẳn mọi người sẽ nghĩ ngay đến việc ăn cà rốt. Tuy nhiên, loại củ giàu vitamin A này không phải là loại duy nhất có tác dụng bảo vệ mắt.

Bổ sung vitamin A từ gan giúp trì hoãn thoái hóa điểm vàng - Ảnh: M.N
Bổ sung vitamin A từ gan giúp trì hoãn thoái hóa điểm vàng - Ảnh: M.N

Vitamin A ngừa chứng mù ban đêm và chống khô mắt. Theo bác sĩ Keiki R Mehta, một chuyên gia mổ mắt hàng đầu ở Ấn Độ, vitamin A có thể giúp trì hoãn bệnh đục nhân mắt và thoái hóa điểm vàng - nguyên nhân chính dẫn đến mù lòa.

Bạn có thể bổ sung vitamin A từ một số loại thực phẩm sau như gan, bơ hoặc các loại rau củ chứa carotene, chất chuyển hóa thành vitamin A khi vào trong cơ thể. Thực phẩm chứa carotene thường có màu vàng, cam, hoặc màu xanh lá.

Lutein và zeaxanthin cũng rất hữu hiệu trong việc bảo vệ võng mạc. Không chỉ giúp trì hoãn những thay đổi ở võng mạc, hai chất này còn có tác dụng bảo vệ mắt tốt. Nguồn bổ sung lutein và zeaxanthin tốt nhất là rau xanh rậm lá, nhất là cải bó xôi. Bạn cũng có thể tìm thấy lutein và zeaxanthin trong các loại hoa quả, rau củ màu vàng, cam như bắp.

bap.jpg 
Bắp chứa lutein và zeaxanthin, cam chứa vitamin C giúp bảo vệ võng mạc

Vitamin C có tác dụng bảo vệ võng mạc, trì hoãn bệnh đục nhân mắt và giúp cải thiện thị lực. Nếu bạn hút thuốc lá, uống nhiều bia rượu hoặc bị tiểu đường, bạn nên bổ sung nhiều vitamin C vì hàm lượng chất này thường thấp hơn bình thường. Các loại hoa quả như cam, quýt, chanh, bưởi, dâu tây, khoai tây, rau xanh rậm lá... là những nguồn phong phú vitamin C.

Một số khoáng chất cũng rất cần thiết cho mắt. Chẳng hạn, selen giúp cơ thể hấp thụ vitamin E, đồng thời giúp tự tạo chất chống ô-xy hóa. Hải sản như hàu là nguồn phong phú selen.

Kẽm giúp cơ thể hấp thu vitamin A và đây cũng là một phần enzyme trong cơ thể có tác dụng giảm các phân tử gốc tự do. Kẽm còn có tác dụng chống thoái hóa điểm vàng và chứng mù đêm. Kẽm có nhiều trong các loại đậu, hạt bí ngô, hạt hướng dương.

Nguồn phong phú a-xít béo omega-3 là cá và dầu thực vật. Cách tốt nhất để chăm sóc mắt là có chế độ dinh dưỡng hợp lý và khám mắt định kỳ. Sau tuổi 40, bạn nên khám mắt mỗi 6 tháng. Một cuộc kiểm tra kỹ lưỡng có thể nhận biết hầu hết các vấn đề về mắt trước khi chúng xảy ra và nếu bệnh đã hiện hữu thì có thể chữa trị dễ dàng.

Theo TNO

Bạn có dùng thực phẩm chứng năng?

Thuoc biet duoc | Thuốc biệt dược | Thuốc | Thuoc | Hỏi đáp | Nhà thuốc | Phòng khám | Bệnh viện | Công ty dược phẩm
Kiện tỳ | Kien ty pt | Coenzyme q10 | Thuốc tim mạch | QPLUS SUPER | Dược phẩm | Vietnam Pharmaceutical Import |
Mang thai | Prenatal | Chăm sóc trẻ | Nấm candida | Bệnh phụ khoa | Viêm âm đạo | Safaria | Tim mạch |
Vitamin bà bầu | Vitamin ba bau | Prenatal | PS-IQ bổ não | OMEGA 3 | Chống lão hóa |
- Các thông tin về thuốc trên Thuocbietduoc.com.vn chỉ mang tính chất tham khảo - Khi dùng thuốc cần tuyệt đối tuân theo theo hướng dẫn của Bác sĩ
- Chúng tôi không chịu trách nhiệm về bất cứ hậu quả nào xảy ra do tự ý dùng thuốc dựa theo các thông tin trên Thuocbietduoc.com.vn
"Thông tin Thuốc và Biệt Dược" - Giấy phép ICP số 235/GP-BC.
© Copyright Thuocbietduoc.com.vn - Email: contact@thuocbietduoc.com.vn